Tin tức

Hạ đường huyết nên ăn gì và cần tránh những thực phẩm nào?

Ngày 20/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạ đường huyết không chỉ do bệnh tiểu đường mà còn do nhiều yếu tố khác. Nếu tình trạng nghiêm trọng, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời. Tuy nhiên, với những trường hợp nhẹ, có thể khắc phục bệnh bằng một số loại thực phẩm. Vậy hạ đường huyết nên ăn gì và không nên ăn gì?

1. Hạ đường huyết có biểu hiện như thế nào?

Chỉ số đường huyết thấp hơn 3.9 mmol/ L(tương đương 70mg/dL) được gọi là tình trạng hạ đường huyết.

Một số triệu chứng khi bị hạ đường huyết

Một số triệu chứng khi bị hạ đường huyết

Dưới đây là một số biểu hiện khi bị hạ đường huyết:

- Người bệnh có biểu hiện run rẩy.

- Đói và thèm đồ ngọt.

- Lo lắng.

- Chóng mặt.

- Đau đầu

- Tâm trạng thay đổi.

- Nhịp tim nhanh.

- Buồn nôn hoặc nôn.

- Tay chân bị lạnh hoặc bị tê.

- Buồn ngủ.

- Vã mồ hôi.

- Khó nói, lú lẫn.

2. Vì sao bị hạ đường huyết?

Hạ đường huyết có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, cụ thể như sau:

- Điều chỉnh lượng đường trong máu: Khi bạn không ăn trong vòng vài giờ, lượng đường huyết sẽ giảm và cơ thể tạm thời ngừng sản xuất insulin. Glucagon – một loại hormone được sản xuất từ tuyến tụy sẽ ra tín hiệu để gan phá vỡ glycogen, tăng glucose trong máu. Nhờ đó, lượng đường trong máu cân bằng và ổn định trở lại.

Tuy nhiên, khi bạn nhịn ăn kéo dài, cơ thể sẽ có xu hướng đốt hết kho dự trữ chất béo và sản sinh ra rất nhiều toan acid. Chính vì thế, người bệnh vừa có nguy cơ bị nhiễm toan và dễ bị hạ đường huyết.

Hạ đường huyết do mắc bệnh tiểu đường

Hạ đường huyết do mắc bệnh tiểu đường

- Mắc bệnh tiểu đường: Khi mắc căn bệnh này, cơ thể của bệnh nhân không thể sản sinh insulin hoặc tạo ra quá ít insulin hay cũng có thể sử dụng insulin không hiệu quả. Đây chính là nguyên nhân khiến cho lượng đường trong máu tăng lên. Do đó, người bệnh cần khắc phục bằng cách sử dụng insulin hay một số loại thuốc khác để kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, người bệnh có thể phải đối mặt với tình trạng tụt đường huyết.

- Một số nguyên nhân khác:

+ Dùng thuốc không đúng cách

+ Uống quá nhiều rượu.

+ Mắc phải một số bệnh mạn tính như viêm gan, bệnh tim, bệnh thật, nhiễm trùng,…

+ Nhịn đói quá lâu khiến cơ thể bị thiếu hụt glycogen dự trữ cũng có thể dẫn đến hạ đường huyết.

+ Sản xuất thừa insulin do những tế bào bất thường, khối u ở tụy.

+ Thiếu hụt các loại hormone có liên quan đến quá trình sản xuất hay chuyển hóa glucose. Ngoài ra, trẻ em bị thiếu hormone tăng trưởng cũng có nguy cơ bị hạ đường huyết.

+ Hạ đường huyết sau bữa ăn: Người bệnh gặp phải một số triệu chứng hạ đường huyết ngay sau bữa ăn. Đây là hiện tượng mà người từng phẫu thuật dạ dày rất dễ gặp phải.

3. Bị hạ đường huyết nên ăn gì?

Trường hợp hạ đường huyết nhẹ, người bệnh có thể điều trị ngay tại nhà bằng một số thực phẩm. Vậy bị hạ đường huyết nên ăn gì để cân bằng lượng đường huyết một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Nên ăn mật ong khi bị hạ đường huyết

Nên ăn mật ong khi bị hạ đường huyết

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, người bị hạ đường huyết cần ăn theo quy tắc 15-15. Cụ thể là:

- Người bệnh cần ăn ngay 15g carbohydrate để tăng đường huyết nhanh chóng. Bạn có thể lựa chọn 1/2 đến 3/4 cốc nước ép trái cây, một thìa canh mật ong, 2 thìa canh nho khô, 1 thìa canh đường, 1 cốc sữa không béo, 6 đến 8 viên kẹo nhỏ.

- Sau khi ăn được 15 phút, cần đo lại đường huyết. Trường hợp lượng đường máu vẫn thấp thì cần ăn thêm 15g carbohydrate. Sau 15 phút lại tiếp tục kiểm tra đường huyết. Thực hiện lặp lại các bước cho đến khi lượng đường trong máu về mức ổn định.

- Dù lượng đường huyết trong máu đã về mức ổn định, bạn vẫn nên ăn một bữa ăn nhẹ hoặc ăn bữa chính để tránh nguy cơ đường huyết lại giảm.

4. Khi bị hạ đường huyết cần tránh những thực phẩm nào?

Khi bị hạ đường huyết bạn không nên ăn quá nhiều carbs. Nguyên nhân là do những thực phẩm này có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng quá cao và dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bị tụt đường huyết nên tránh:

Tránh ăn sữa đặc khi bị hạ đường huyết

Tránh ăn sữa đặc khi bị hạ đường huyết

- Các loại thực phẩm có chứa nhiều đường như bánh ngọt, kem hay sữa đặc,…

- Một số loại đồ uống hoặc thực phẩm có thể tăng cường hormone adrenaline và khiến đường máu tăng cao nhanh chóng, chẳng hạn như cà phê, soda, trà đen, ca cao,…

- Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh một số loại đồ uống có chứa cồn chẳng hạn như rượu.

5. Một số lưu ý về chế độ ăn uống để kiểm soát lượng đường trong máu

Để kiểm soát tốt lượng đường trong máu, các chuyên gia khuyên bạn không nên nhịn đói, đặc biệt là nhịn đói khi hoạt động thể chất quá mức. Nên ăn sáng đầy đủ, nhất là những trường hợp mắc bệnh mạn tính, trẻ em, người già và người có sức khỏe yếu. Trường hợp bệnh nhân tiểu đường thì cần ăn uống và dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Dưới đây là một số lưu ý cụ thể từ chuyên gia:

- Chia đều lượng carbohydrate cần bổ sung cho các bữa ăn trong ngày, bao gồm cả những bữa ăn nhẹ.

- Nên ăn những loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc một số thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như các loại trái cây, rau củ.

- Tốt nhất nên chọn các loại trái cây nguyên trái thay vì những thực phẩm đã qua chế biến như mứt,…

- Trong bữa ăn, bệnh nhân nên ăn đa dạng thực phẩm để có thể duy trì lượng đường máu trong thức ăn.

- Mỗi bữa ăn, người bệnh cũng cần lưu ý bổ sung protein bằng thịt cá, thịt lợn, trứng,… Những thực phẩm này có thể giúp cho cơ thể được có năng lượng lâu dài hơn.

- Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bổ sung chất béo lành mạnh với một lượng vừa phải từ một số loại quả như quả bơ, quả hạch, một số loại hạt, dầu ô liu.

- Trường hợp người dễ bị hạ đường huyết, có lượng đường trong máu thấp thì nên chia nhỏ bữa ăn, ngoài những bữa chính có thể bổ sung thêm các bữa ăn nhẹ. Tốt nhất nên ăn sau khoảng 3 đến 4 giờ/lần.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc “hạ đường huyết nên ăn gì và không nên ăn gì”. Nếu cần được tư vấn thêm hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.