Tin tức

Hạch ở nách: Nguyên nhân xuất hiện, mức độ nguy hiểm và điều trị

Ngày 23/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nổi hạch ở nách là điều khiến ai ai cũng đều lo lắng không biết cơ thể của mình đang gặp vấn đề gì? Đây là tâm lý phổ biến của nhiều người, bởi vì sự xuất hiện của hạch trên cơ thể như báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Vì thế, chúng ta không nên chủ quan mà hãy tìm nguyên nhân của sự xuất hiện này.

1. Hạch ở nách có nguy hiểm không?

Hạch là một hiện tượng không còn xa lạ đối với con người, đây là tổ chức lympho, chúng thuộc hệ bạch huyết. Trên thực tế, con người rất khó để sờ, cảm nhận sự xuất hiện của hạch, chỉ đến khi tình trạng viêm nhiễm nặng thì chúng mới phát triển với kích thước lớn, nổi lên rõ ràng.

Hiện nay, khi nghiên cứu về các loại hạch, người ta xếp chúng vào 3 nhóm chính, đó là hạch lành tính, ác tính và hạch lao. Trong đó, hạch ác tính là loại nguy hiểm nhất, chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. nếu không điều trị đúng cách và kịp thời thì bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.

Xuất hiện Hạch ở nách một một triệu chứng hay gặp

Ngược lại với hạch ác tính là hạch lành tính, chúng được hình thành nhằm mục đích bảo vệ con người khỏi các tác nhân gây bệnh. Đa số người có hạch lành tính đều không bị ảnh hưởng đến sức khỏe, một số loại hạch có thể tự biến mất.

Vậy đặc điểm hạch ở vùng nách là gì? Khi hạch nổi lên, chúng ta có thể sờ được, chúng thường mềm. Nếu bạn ấn vào thì sẽ có cảm giác đau nhẹ và dường như chúng có khả năng di chuyển quanh vị trí đó.

Hạch nổi lên ở nách cũng khiến cho bệnh nhân phải chịu một số triệu chứng kèm theo, ví dụ như: sốt, mệt mỏi, người đau nhức…

2. Nguyên nhân khiến hạch xuất hiện ở nách

Để giải đáp thắc mắc hạch ở nách có nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người hay không, chúng ta phải tìm hiểu được nguyên nhân gây hạch. Dựa vào đó, ta mới xác định được mức độ nghiêm trọng của chúng đối với cơ thể con người.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu cho biết có hai nguyên nhân chính khiến cho hạch xuất hiện ở nách. Đó là nguyên nhân nổi hạch lành tính và nổi hạch ác tính. Chúng ta không nên chủ quan nếu thấy hạch xuất hiện, tốt nhất là bạn nên đi khám để được phát hiện sớm.

2.1. Đối với trường hợp hạch ở nách lành tính

Đa số người bị nổi hạch ở vùng nách xuất phát từ nguyên nhân lành tính. Ví dụ như bạn bị chấn thương hoặc nhiễm trùng nên cơ thể có những phản ứng để ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh. Một số trường hợp nhiễm trùng thường gặp có thể kể đến là: bạn bị chấn thương hoặc nhiễm trùng vùng nách, cánh tay hoặc ngực,…

Bên cạnh đó, nếu như bệnh nhân vừa thực hiện đưa những vật lạ vào bên trong cơ thể thì cũng có nguy cơ bị nổi hạch lành tính. Đặc biệt, rất nhiều người từng thấy hiện tượng hạch ở nách sau khi bơm silicon, vì thế chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ trước khi thực hiện. Hiện tượng này xảy ra là một cách để cơ thể phản ứng với những chất liệu khác lạ được cấy ghép vào cơ thể.

Trường hợp nổi hạch lành tính ở nách còn có thể xuất phát từ sự tấn công của vi rút, nấm vào cơ thể chúng ta. Một số trường hợp khác gặp hiện tượng này sau khi thực hiện tiêm phòng vắc xin, đây có lẽ là một trong những tác dụng phụ của thuốc.

2.2. Đối với trường hợp hạch ở nách ác tính

Ngoài những nguyên nhân vừa kể trên, hiện tượng nổi hạch ở vùng nách cũng là một trong những tín hiệu thông báo cơ thể bạn đang có vấn đề. Vì thế, chúng ta không nên quá chủ quan và nghĩ đó chỉ là hạch lành tính thông thường.

Hạch ở nách xuất hiện khi bệnh nhân mắc ung thư vú.

Hạch ở nách xuất hiện khi bệnh nhân mắc ung thư vú.

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, hiện tượng xuất hiện hạch ở vùng nách là dấu hiệu của bệnh ung thư hoặc là ung thư đã bắt đầu di căn. Triệu chứng này rất hay gặp ở một số bệnh, đó là bệnh ung thư vú, ung thư da hắc tố hoặc u lympho Hodgkin,… Đây là những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và mất nhiều thời gian điều trị.

Đặc biệt, dấu hiệu nổi hạch ở vùng nách thường xảy ra ở các bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú. Giai đoạn này các tế bào đang phát triển rất nhanh và mạnh. Trong đó, các bạch huyết ở nách bắt đầu bị tế bào ung thư tấn công và gây ra hiện tượng nổi hạch cứng chắc và không di động, kích thước không hề nhỏ.

Với bệnh ung thư vú, các bác sĩ có thể dựa vào tình trạng của bạch huyết để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bởi vì chúng phản ánh rất rõ giai đoạn, quá trình bệnh phát triển. Nếu như thấy xuất hiện hạch ở vùng nách, tốt nhất bạn nên đi kiểm tra để sớm phát hiện nguyên nhân.

3. Điều trị hạch ở nách

Sau khi đã xác định được nguyên nhân chính gây ra hiện tượng hạch ở nách, chúng ta mới tìm ra phương án điều trị hiệu quả nhất. Bởi vì, tùy xem hạch là lành tính hay ác tính, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và chính xác.

Đối với bệnh nhân có hạch lành tính ở nách, triệu chứng chủ yếu đó là hạch sưng, có dấu hiệu viêm và hay bị đau. Cách giải quyết hiệu quả nhất đó là cho người bệnh dùng các loại thuốc chống viêm để làm giảm tình trạng hiện tại. Trong trường hợp bệnh nhân bị đau liên tục, ảnh hưởng đến sinh hoạt thì bác sĩ có thể kê thêm thuốc giảm đau.

Trong trường hợp hạch của bạn thuộc loại ác tính thì phác đồ điều trị rất phức tạp và đòi hỏi bệnh nhân phải kiên trì. Bởi vì hạch ác tính xuất hiện do ung thư, cho nên muốn điều trị thì bạn phải thực hiện hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật. Bác sĩ sẽ dựa vào loại bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để lựa chọn liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Bệnh nhân ung thư cần thực hiện phẫu thuật hoặc các liệu trị hóa trị, xạ trị.

Nhìn chung, nếu cơ thể xuất hiện những biểu hiện lạ, chúng ta không nên quá lo lắng tuy nhiên đừng chủ quan. Bạn hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân tại sao hạch ở nách lại xuất hiện. Để an tâm, chúng ta nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Có như vậy, bệnh mới được điều trị dứt điểm và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Từ khoá: hạch ở nách

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.