Tin tức

Hạt điều có tác dụng gì - Top 10 lợi ích ít người biết

Ngày 10/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không những sở hữu hương vị béo ngậy, thơm ngon hấp dẫn, lợi ích sức khỏe của hạt điều cũng là một lý do nhiều người ưa thích và lựa chọn sử dụng loại hạt này. Vậy cụ thể thì hạt điều có tác dụng gì với sức khỏe cũng như sử dụng như thế nào? Bạn đọc đừng bỏ qua bài viết sau của MEDLATEC để tìm hiểu những điều đó.

1. Hạt điều có tác dụng gì đối với sức khỏe? 

Hạt điều là một loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt đối với sức khỏe trong thành phần của nó. Trong đó, bao gồm protein, calo, chất xơ, carbohydrate, chất chống oxy hóa, các loại vitamin (E, K, B6), kali, phốt pho, selen, kẽm, magie, sắt,... 

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào như vậy, liệu hạt điều có tác dụng gì đối với sức khỏe của người sử dụng? Theo đó, có thể kể đến các tác dụng dưới đây: 

1.1. Giúp cơ bắp cùng hệ thần kinh được khỏe mạnh

Hạt điều có chứa hàm lượng magie dồi dào. Đây là một chất quan trọng đối với sự phát triển của cơ, xương, mô cùng các cơ quan của cơ thể. Chất này giúp duy trì huyết áp cũng như chức năng thần kinh; đồng thời, giữ cho xương được chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. 

Bên cạnh đó, hạt điều cũng giúp cho đối tượng nữ giới sau thời kỳ mãn kinh có giấc ngủ thoải mái hơn vào ban đêm.

Giúp hệ thần kinh và cơ bắp được khỏe mạnh là một tác dụng của hạt điều 

Giúp hệ thần kinh và cơ bắp được khỏe mạnh là một tác dụng của hạt điều 

1.2. Tốt cho sức khỏe của mắt 

Tiêu thụ hạt điều thường xuyên có tác dụng tốt cho sức khỏe mắt. Trong hạt điều có nhiều zeaxanthin cùng với lutein, hoạt động như chất chống oxy hóa. Thông qua đó, giúp bảo vệ cho đôi mắt trước các tổn thương nhẹ, hạn chế nguy cơ đục thủy tinh thể ở người cao tuổi.

1.3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong thành phần dinh dưỡng của hạt điều cũng có sự hiện diện của kẽm. Thông qua việc ăn loại hạt này, cơ thể của bạn sẽ được bổ sung kẽm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm khuẩn, chữa lành vết thương.

1.4. Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Trong hạt điều có chứa các chất béo lành mạnh cần thiết cho cơ thể, gồm có chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa giúp cơ thể bạn giảm cholesterol xấu khi sử dụng loại hạt này với một lượng thích hợp. Điều này giúp tăng cường sức khỏe của tim mạch, phòng ngừa những cơn đau tim, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ. 

Hạt điều có tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe của tim mạch

Hạt điều có tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe của tim mạch

1.5. Giúp phòng chống ung thư 

Bên cạnh đó, hạt điều cũng là nguồn cung cấp những chất chống oxy hóa cho cơ thể như tocopherols, carols, axit anacardic, cardanol. Tiêu thụ hạt điều có tác dụng trong việc phòng chống, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.

1.6. Hỗ trợ cho mục đích giảm cân

Bổ sung hạt điều vào thực đơn cũng là một lựa chọn hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân của bạn. Bởi đây là một loại hạt giàu protein, chất xơ, các chất béo bão hòa đơn. Ăn loại hạt này có thể tạo cho bạn cảm giác no lâu, giảm thiểu cảm giác thèm ăn để bạn duy trì và kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý.

Sử dụng hạt điều giúp hỗ trợ giảm cân 

Sử dụng hạt điều giúp hỗ trợ giảm cân 

1.7. Ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật 

Đây cũng là một trong những câu trả lời cho thắc mắc hạt điều có tác dụng gì đối với sức khỏe. Cụ thể, việc sử dụng loại hạt này một cách thường xuyên có tác dụng giúp hạn chế tích lũy cholesterol trong túi mật. Từ đó, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật.

1.8. Cải thiện sức khỏe xương

Những thành phần có trong hạt điều là phốt pho, canxi, magie, vitamin K cần thiết để giúp xương và răng được khỏe mạnh. Vì vậy, bạn có thể bổ sung loại hạt này cho cơ thể để góp phần giúp cải thiện sức khỏe của xương, răng, giảm nguy cơ loãng xương.

1.9. Giảm nguy cơ bị bệnh đái tháo đường

Hạt điều có hàm lượng chất xơ dồi dào, không có cholesterol có hại. Đây là loại hạt an toàn đối với người bệnh bị bệnh đái tháo đường. 

Sử dụng hạt điều có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, hỗ trợ chống lại bệnh đái tháo đường, giảm thiểu nguy cơ mắc tiểu đường type 2.

1.10. Tốt cho da và tóc

Hạt điều cung cấp chất béo lành mạnh để giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Cùng với đó, loại hạt này cũng giúp tóc được khỏe mạnh, tăng cường màu tóc và đem lại sự mềm mượt cho mái tóc của bạn.

2. Sử dụng hạt điều như thế nào?

Như vậy, thắc mắc hạt điều có tác dụng gì với sức khỏe đã được giải đáp. Đây là một loại hạt chứa nhiều dưỡng chất cần thiết, sở hữu nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Việc bổ sung một cách hợp lý loại hạt này vào thực đơn hàng ngày có thể giúp bạn tận dụng các tác dụng mà nó đem lại. 

Theo đó, bạn có thể chế biến hạt điều theo nhiều cách khác nhau để thêm loại hạt giàu dinh dưỡng này vào thực đơn. Chẳng hạn như, có thể đem rang với muối, làm thức uống sữa hạt điều, thêm vào salad hoặc sử dụng làm bánh giúp làm tăng thêm hương vị của món ăn. Từ đó, tạo được cảm giác mới lạ và ngon miệng. 

Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn hạt điều để lâu, có mùi vị lạ hay bị rang cháy. Đi kèm với đó, chỉ nên tiêu thụ ở một mức độ vừa phải. Bởi việc lạm dụng loại hạt này có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến trường hợp bị dị ứng với hạt điều. 

Không nên lạm dụng hạt điều, chỉ nên sử dụng với mức độ vừa phải 

Không nên lạm dụng hạt điều, chỉ nên sử dụng với mức độ vừa phải 

Việc bảo quản loại hạt này thì nên cất giữ ở nơi khô ráo, râm mát để tránh bị ôi và giúp giữ được chất lượng tốt. 

Trên đây là những thông tin chia sẻ giải đáp thắc mắc hạt điều có tác dụng gì đối với sức khỏe. Với những lợi ích tuyệt vời của loại hạt này, bạn có thể lựa chọn bổ sung nó vào thực đơn với những cách chế biến phù hợp. Thông qua đó, tạo điều kiện để cơ thể được hấp thụ một cách tốt nhất những dưỡng chất cần thiết có loại hạt này. 

Nếu vẫn còn những thắc mắc cần được tư vấn hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sức khỏe sớm, bạn có thể gọi cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn chi tiết.

Từ khoá: đái tháo đường

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.