Tin tức

Hậu covid bị khó thở: nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 07/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hậu Covid bị khó thở là một trong những di chứng mà những bệnh nhân từng mắc Covid thường gặp phải. Bài viết sau cung cấp những phương pháp giúp giảm bớt tình trạng này và cảnh báo những trường hợp cần phải thăm khám sau Covid.

1. Những biểu hiện của di chứng khó thở hậu Covid-19?

Hậu Covid khó thở là di chứng của đa số bệnh nhân từng mắc Covid, kể cả các bệnh nhân trong quá trình bị Covid-19 không xuất hiện triệu chứng đến các trường hợp nặng phải chữa trị tại bệnh viện.

Phổi tổn thương gây nên tình trạng khó thở hậu Covid

Phổi tổn thương gây nên tình trạng khó thở hậu Covid

Biểu hiện bệnh như sau: thở nông hoặc thở sâu; khó thở ngay cả khi thực hiện các hoạt động bình thường, nhẹ nhàng, không tốn sức. Nguyên nhân của những biểu hiện này là phổi bị tổn thương ít hoặc nhiều sau Covid, một số bệnh phổi sau Covid thường gặp là xơ phổi, xẹp phổi, đông đặc phổi. Vì vậy, để biết chính xác lý do gây ra tình trạng khó thở hậu Covid cần đến các Trung tâm Y tế thăm khám và tiến hành các xét nghiệm liên quan như chụp CT phổi, chụp X-quang,…

Khi gặp phải tình trạng khó thở đột ngột sau Covid, người bệnh nên dừng ngay các hoạt động đang thực hiện, ngừng nói và thay vì hoảng loạn hãy nhìn, quan sát các cảnh vật xung quanh rồi từ từ điều tiết hơi thở. Trong những tình huống này, nếu người bệnh biết và vận dụng các bài tập thở, vật lý trị triệu sẽ giúp triệu chứng khó thở giảm đáng kể.

2. Những bài tập giúp ngăn ngừa, giảm triệu chứng hụt hơi, khó thở sau Covid-19

Người bệnh dù đã được điều trị hết Covid-19 nhưng vẫn không tránh khỏi những di chứng hậu Covid, trong đó có khó thở, hụt hơi, mệt mỏi. Để cải thiện tình trạng này, một số biện pháp ngăn ngừa và bài tập thở giúp ích cho các bệnh nhân sau Covid.

Các bài tập thở được Bộ Y tế khuyến cáo có hiệu quả cao trong việc phục hồi, cải thiện chức năng hô hấp. Một số bài tập thở bao gồm: hít thở sâu, thở mím môi, thở cơ hoành, ngáp cười, pranayama. Các bài tập cần thực hiện đều đặn hàng ngày để tăng khả năng hồi phục. Bệnh nhân sau khỏi Covid cũng có thể tập luyện đi bộ nhẹ nhàng giúp tăng cường hô hấp.

Bài tập thở Pranayama

Bài tập thở Pranayama

Những biện pháp, bài tập thở trên cần được thực hiện hàng ngày, không những trong quá trình điều trị mà ngay cả sau Covid. Điều này giúp ngăn ngừa và hạn chế các triệu chứng hụt hơi, khó thở sau Covid. Ngoài ra, bệnh nhân sau Covid cũng cần chú ý:

  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong mỗi bữa ăn. Đặc biệt hãy cung cấp nhiều hơn các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất. Uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây, rau xanh.

  • Tránh làm việc quá sức, nghỉ ngơi không hợp lý, nói không với stress và bia rượu, thuốc lá.

3. Những ai khó thở hậu Covid cần đến thăm khám hậu Covid

Dưới đây là những nhóm đối tượng có nguy cơ cao sau Covid bị tổn thương các cơ quan bên trong cơ thể gây ra những triệu chứng bất thường hay kéo dài hậu Covid.

  • Ở tuần thứ nhất mắc Covid-19, bệnh nhân xuất hiện nhiều triệu chứng hơn so với các bệnh nhân Covid khác.

  • Người bệnh thuộc nhóm bệnh nhân nặng không tự điều trị tại nhà và cần phải nhập viện để chữa trị.

Bệnh nhân Covid nặng phải điều trị tại bệnh viện (Ảnh: nguồn internet)

Bệnh nhân Covid nặng phải điều trị tại bệnh viện (Ảnh: nguồn internet)

  • Xét nghiệm máu phát hiện nhiều điểm bất thường trong quá trình chữa trị Covid.

  • Người già, trên 60 tuổi mắc bệnh Covid và có tiền sử mắc các bệnh nền sau: hen, đái tháo đường, tăng huyết áp, các bệnh về tim mạch, bệnh thận, gan, ung thư,...

  •  Người bệnh Covid có tiền sử mắc các bệnh mạn tính.

  • Bệnh nhân Covid có áp dụng liệu pháp oxy, hỗ trợ máy thở trong quá trình điều trị bệnh.

Trên đây là những trường hợp bệnh nhân Covid dễ gặp phải những triệu chứng bất thường sau Covid. Những trường hợp này cần được theo dõi sức khỏe sát sao, có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm cần đến thăm khám tại các Trung tâm Y tế.

4. Gợi ý địa chỉ uy tín khám bệnh hậu Covid bị khó thở 

Bạn hoặc người thân trong gia đình đang gặp phải tình trạng hậu Covid bị khó thở kéo dài và không thuyên giảm. Hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một địa chỉ uy tín để khám bệnh hậu Covid.  

Bệnh viện đã có hơn 26 năm hoạt động, quy tụ đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành, tận tâm với nghề. Trong đó phải kể đến PGS.TS Hoàng Thị Phượng - chuyên gia Hô hấp, PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh,... Các bác sĩ, chuyên gia sẽ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị phù hợp đối với mỗi trường hợp.

MEDLATEC cũng là bệnh viện đầu tiên trên cả nước đạt cùng lúc hai loại chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ và chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học công nghệ cấp phép. Chính vì vậy, chúng tôi đảm bảo mang đến quý khách dịch vụ y tế chất lượng, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế.

MEDLATEC, đơn vị Y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận đạt chứng chỉ CAP

MEDLATEC, đơn vị Y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận đạt chứng chỉ CAP

Ngoài ra, bệnh viện còn xây dựng mạng lưới rất nhiều chi nhánh trên toàn quốc. Vì vậy, khách hàng dù ở đâu cũng được trải nghiệm các dịch vụ y tế, xét nghiệm chuyên sâu của MEDLATEC. Đồng thời nhận được sự chẩn đoán từ xa cùng với đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm.

Đặc biệt, hiện nay Hệ thống bệnh viện và phòng khám đa khoa thuộc hệ thống Y tế MEDLATEC đã và đang triển khai chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe hậu Covid miễn phí cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm từ ngày 20/03/2022 đến ngày 31/05/2022. Với những ưu đãi sau:

  • Được thăm khám, tư vấn trực tiếp miễn phí cùng các chuyên gia đầu ngành.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết cho lần khám tiếp theo.

  • Mỗi khách hàng khi đến khám tại địa chỉ MEDLATEC trên toàn quốc sẽ được tặng một túi khẩu trang (5 cái).

  • Được đưa đón miễn phí với nhóm 20 người trở lên ở khu vực miền Bắc khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

  • Áp dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Vì vậy, nếu bạn có các triệu chứng của hậu Covid-19 hay gặp tình trạng hậu Covid bị khó thở kéo dài, hãy đến trực tiếp bệnh viện hoặc liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.