Tin tức

Hậu Covid kéo dài bao lâu? Cách khắc phục như thế nào?

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi khỏi bệnh, nhiều F0 vẫn gặp phải một số triệu chứng như ho, khó thở, tim đập nhanh, đau cơ bắp,… Đây được gọi là di chứng hậu Covid-19. Vậy những di chứng hậu Covid kéo dài bao lâu, gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe người bệnh và phải làm sao để khắc phục tình trạng này?

1. Hậu Covid kéo dài bao lâu?

Thông thường, đối với nhiều người mắc Covid thể nhẹ, không có triệu chứng và không kèm theo tình trạng viêm phổi, bệnh nhân sẽ hồi phục trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 tuần. Đối với những trường hợp bệnh nặng hơn, chẳng hạn mắc viêm phổi hoặc gặp phải tình trạng suy hô hấp, bệnh nhân sẽ phải mất nhiều thời gian điều trị hơn, có thể từ 3 đến 6 tuần tùy vào từng ca bệnh cụ thể. 

Ho nhiều là một triệu chứng hậu Covid-19 thường gặp

Ho nhiều là một triệu chứng hậu Covid-19 thường gặp

Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều trường hợp dù đã khỏi bệnh nhưng vẫn gặp phải rất nhiều vấn đề về sức khỏe, được gọi là tình trạng di chứng hậu Covid. Theo những thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng hơn 200 di chứng hậu Covid-19 và những di chứng phổ biến nhất là những di chứng về tim mạch, hô hấp và hệ thần kinh. Cụ thể là:

  • Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, hay bị hụt hơi khi nói chuyện. 

  • Ho nhiều.

  • Thường xuyên bị mất ngủ. 

  • Hay căng thẳng, lo lắng, rất dễ bị xúc động. 

  • Hay bị choáng. 

  • Khó tập trung. 

  • Hay quên. 

  • Hay hồi hộp, xuất hiện triệu chứng đánh trống ngực. 

  • Khó thở.

  • Nghẹn họng. 

  • Bị trào ngược dạ dày. 

Đối với những trường hợp này, các chỉ số như huyết áp, nồng độ oxy trong máu SpO2 vẫn ở mức ổn định, nhưng bệnh nhân luôn trong trạng thái mệt mỏi, rất khó để lý giải. 

Theo những nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Y tế công cộng Michigan của Mỹ, có hơn 43% trường hợp nhiễm Covid-19 trên thế giới phải đối mặt với hội chứng Covid kéo dài hay còn gọi là di chứng hậu Covid. 

Sau khi phân tích những dữ liệu của 50 nghiên cứu về Covid-19 được thực hiện trên 1,6 triệu người nhiễm bệnh, các nhà khoa học đưa ra kết luận như sau, châu Á là quốc gia có tỉ lệ mắc di chứng hậu Covid kéo dài cao nhất(chiếm 51% số ca mắc bệnh), tiếp đó là đến các quốc gia châu Âu( chiếm 44% số ca nhiễm bệnh)và cuối cùng là khu vực Bắc Mỹ với tỉ lệ 31% số ca nhiễm bệnh. 

Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi sau khi khỏi Covid-19Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi sau khi khỏi Covid-19

Với thắc mắc hậu Covid kéo dài bao lâu, các chuyên gia giải thích như sau, di chứng hậu Covid-19 có thể kéo dài từ 2 đến 6 tháng. Nghĩa là dù đã khỏi bệnh trong vòng từ 2 đến 6 tháng nhưng bệnh nhân vẫn gặp phải những triệu chứng bệnh mà không thể giải thích bằng những chẩn đoán thay thế. Thậm chí, nhiều trường hợp bệnh nhân cho biết, hậu Covid-19, họ còn cảm thấy mệt mỏi hơn nhiều so với thời điểm đang nhiễm bệnh. 

Có thể nói rằng, các di chứng hậu Covid-19 kéo dài đã khiến sức khỏe bệnh nhân suy giảm rõ rệt, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống, tạo ra những áp lực, khó khăn trong công việc. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng phải tốn kém rất nhiều tiền bạc và thời gian điều trị. 

2. Những nguyên nhân nào dẫn tới di chứng hậu Covid-19?

Một số nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ gặp phải tình trạng di chứng hậu Covid-19 là: 

Người chưa tiêm vắc xin sẽ có nguy cơ gặp di chứng hậu Covid-19 cao hơn người đã được tiêm phòng

Người chưa tiêm vắc xin sẽ có nguy cơ gặp di chứng hậu Covid-19 cao hơn người đã được tiêm phòng

- Virus EBV: Khi nhiễm Covid-19, loại virus nguy hiểm này còn có thể tác động và gây kích hoạt loạt virus EBV, khiến xảy ra một số di chứng hậu Covid-19 kéo dài. Virus EBV là 1 trong 8 loại virus của nhóm Herpes, tồn tại trong cơ thể của khoảng 95% dân số thế giới. Loại virus này thường ở dạng bất hoạt và không gây ra triệu chứng nhưng khi hoạt động, chúng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như ung thư vòm họng, ung thư dạ dày,…

- Mắc Covid-19 thể nặng: Những trường hợp mắc Covid-19 thể nặng, nhất là những trường hợp đã phải thở máy, hay thở oxy kéo dài, bị viêm phổi, nhiễm trùng phổi thì sẽ có thể đối mặt với di chứng hậu Covid-19 nặng và kéo dài nhiều hơn gấp 4 lần so với các trường hợp bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ.

- Trường hợp mắc Covid-19 có bệnh nền: Những đối tượng đã có bệnh nền, nhất là những người bị hen suyễn, viêm phổi và mắc Covid-19 sẽ có nguy cơ gặp phải các di chứng hậu Covid-19 cao hơn gấp 10 lần so với những trường hợp bệnh nhân Covid-19 không mắc bệnh nền. Đặc biệt những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, các bệnh lý về tim mạch, người bị suy giảm hệ miễn dịch,… có nguy cơ cao bị rối loạn các chỉ số sinh học của cơ thể sau khi đã khỏi Covid-19, chẳng hạn như rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, giảm chỉ số đường huyết,…

- Do chưa được tiêm phòng Covid-19: Đây cũng được đánh giá là nguyên nhân phổ biến nhất. Tiêm vắc xin không thể phòng ngừa 100% nguy cơ nhiễm Covid-19 nhưng có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc chứng hậu Covid-19 kéo dài, kể cả với những trường hợp chỉ tiêm một liều vắc xin. Những người nhiễm Covid-19 mà chưa được tiêm vắc xin sẽ có nguy cơ chuyển biến nặng cao, đồng thời có nguy cơ cao phải đối mặt với những di chứng hậu Covid-19.

Cần đi thăm khám tại các cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe và kịp thời điều trị

Cần đi thăm khám tại các cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe và kịp thời điều trị

- Hệ sinh vật đường ruột kém: Hệ sinh vật đường ruột có khoảng hơn 500 loài sinh vật khác nhau và là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Tại đường ruột có khoảng 85% vi khuẩn có lợi và khoảng 15% vi khuẩn có hại. Cơ chế điều hòa miễn dịch sẽ khiến hệ vi sinh đường ruột luôn cân bằng, khỏe mạnh. Do đó, những trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 nhưng có hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh thì sẽ có thể giảm nguy cơ di chứng hậu Covid-19. Ngược lại, những đối tượng có hệ vi sinh hoạt động kém hơn thì sẽ có nguy cơ bị di chứng Covid-19 kéo dài hơn.

- Kháng thể IgM và IgG thấp cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ gặp phải các triệu chứng hậu Covid-19

Để khắc phục di chứng hậu Covid-19, bạn nên tập thở để hồi phục chức năng phổi, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cần đi thăm khám tại các cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe, xác định tổn thương (nếu có) và kịp thời điều trị. 

Nếu cần được giải đáp các vấn đề về Covid-19, di chứng hậu Covid-19 và để đặt lịch kiểm tra sức khỏe sau Covid-19, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chuyên gia tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.