Tin tức

Hậu quả của gan nhiễm mỡ đối với sức khỏe và những điều cần biết

Ngày 20/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh lý diễn ra ngày một phổ biến do những ảnh hưởng không tốt trong thói quen ăn uống. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh lý này cũng biết được những hậu quả của gan nhiễm mỡ gây ra đối với cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh gan nhiễm mỡ.

1. Gan nhiễm mỡ được hiểu là bệnh lý gì?

Gan là cơ quan đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sức khỏe, với chức năng  thanh lọc độc tố, chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng (đường, axit béo, lipit,…) và dự trữ năng lượng dưới nhiều dạng khác nhau. Tuy nhiên, khi gan chứa một lượng mỡ tương nhiều đối lớn, các chức năng nói trên có thể bị bị gián đoạn và ảnh hưởng. 

Gan nhiễm mỡ hay nhiễm mỡ gan là bệnh lý xuất hiện khi hàm lượng chất béo xuất hiện trong gan nhiều hơn so với mức bình thường, với mức dao động từ 5 - 10% trọng lượng gan thay vì 3 - 5%.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ dư thừa quá lớn tại các mô gan

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ dư thừa quá lớn tại các mô gan

Ngày nay, gan nhiễm mỡ là tình trạng bệnh lý diễn ra tương đối phổ biến với các phân khúc về độ tuổi khác nhau, nhiều nhất là từ 40 - 60 tuổi. Nếu tình trạng gan nhiễm mỡ kéo dài và không được điều trị, lâu dài có thể ra các biến chứng và rối loạn chức năng gan. 

Tùy thuộc vào hàm lượng mỡ có chứa trong các mô gan, gan nhiễm mỡ được chia thành 3 mức độ khác nhau. Gồm có:

  • Gan nhiễm mỡ mức độ 1: mức độ này tương ứng với tình trạng gan nhiễm mỡ giai đoạn 1 - giai đoạn đầu của bệnh lý. Lúc này, hàm lượng mỡ tương đối ít, chiếm khoảng 5 - 10 % tổng trọng lượng của gan, mức độ bệnh lý còn nhẹ, chưa ảnh hưởng tới chức năng gan và gây nguy hiểm đến sức khỏe.

  • Gan nhiễm mỡ mức độ 2: bệnh lý bước sang gan nhiễm mỡ giai đoạn 2 với lượng mỡ thừa trong gan lên đến 10 - 25%  trọng lượng gan. Trong giai đoạn này, mỡ đã lan tới các mô gan, đường bờ tĩnh mạch gan, cơ hoành,… tuy nhiên, các dấu hiệu nhận biết đôi khi chưa rõ ràng. 

  • Gan nhiễm mỡ mức độ 3: đây là giai đoạn phát triển cuối cùng và được đánh giá là nguy hiểm nhất của bệnh lý gan nhiễm mỡ. Lượng mỡ thừa trong gan chiếm tỷ lệ hơn 30%. Khi triển sang giai đoạn này, người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dễ xuất hiện các biến chứng như xơ gan, suy gan, ung thư gan,…

2. Dấu hiệu của căn bệnh gan nhiễm mỡ?

Ở những giai đoạn đầu, bệnh lý gần như không có những biểu hiện cụ thể, khiến người bệnh chủ quan và không phát hiện kịp thời. Hầu hết, bệnh lý chỉ được nhận biết khi gan nhiễm mỡ bước sang giai đoạn 3 hoặc thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe định kì, siêu âm ổ bụng. 

Dù dấu hiệu của bệnh là không nhiều, nhưng nếu cơ thể bạn đột nhiên xuất hiện những tình trạng sau đây thì việc thăm khám gan nhiễm mỡ là thực sự cần thiết. Cụ thể như sau:

  • Cảm thấy đau bụng vùng trên và bên phải: Đây được cho là một trong những dấu hiệu ban đầu của căn bệnh.

  • Mệt mỏi, có thể sụt cân không rõ lý do: Khi bệnh bước sang giai đoạn 3 hoặc đã chuyển sang những biến chứng như xơ gan, suy gan, cơ thể người bệnh sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, suy nhược, chóng mặt, đau đầu.

  • Mất cảm giác ngon miệng khi ăn uống: Gan bị nhiễm mỡ khiến quá trình chuyển hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng bị gián đoạn. Lâu dài khiến người bệnh bị mất đi khẩu vị.

  • Vàng da: xảy ra khi quá trình chuyển hóa bilirubin tại gan bị trì trệ, khiến nồng độ chất này tăng cao trong máu, xâm nhập vào các mô và tế bào da gây vàng da. Mức độ của tình trạng này phụ thuộc vào từng  giai đoạn của bệnh lý.

  • Rối loạn nội tiết tố: người mắc gan nhiễm mỡ ở mức độ nặng có thể xuất hiện nhiều dấu hiệu liên quan đến nội tiết tố như tuyến vú phát triển bất thường, teo tinh hoàn, rối loạn cương dương, yếu sinh lý với nam và mất kinh, rong kinh, kinh nguyệt không đều,… đối với phụ nữ.

Người mắc gan nhiễm mỡ dễ gặp phải triệu chứng đau tức vùng bụng và sườn phải

Người mắc gan nhiễm mỡ dễ gặp phải triệu chứng đau tức vùng bụng và sườn phải

3. Hậu quả của gan nhiễm mỡ đối với sức khỏe

Về cơ bản, gan nhiễm mỡ là không nguy hiểm đối với sức khỏe của con người khi ở những giai đoạn đầu tiên. Chỉ khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, hậu quả của gan nhiễm mỡ sẽ là khôn lường, cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh.

3.1 Các biến chứng liên quan đến gan

Một trong những hậu quả của gan nhiễm mỡ được đánh giá là vô cùng nguy hiểm chính là khả năng gây ra các biến chứng bất thường liên quan đến gan như xơ gan, suy gan, xuất huyết tiêu hóa, gan cổ chướng,… thậm chí là ung thư gan. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 70% ca bệnh ung thư gan được hình thành từ xơ gan. Chính vì vậy, việc thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ là thực sự cần thiết đối với người bệnh, đặc biệt là khi bệnh lý chỉ đang trong giai đoạn đầu do khả năng chữa khỏi lúc này là cao nhất. 

Gan nhiễm mỡ có thể phát triển thành ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời

Gan nhiễm mỡ có thể phát triển thành ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời

3.2 Suy giảm chức năng gan

Khi hàm lượng mỡ thừa xuất hiện của nhiều tại mô gan, lúc này, các tế bào gan thường xuyên bị chèn ép. Đây là nhân tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chuyển hóa và tích trữ nhiên liệu tại gan. Lâu dài, khiến chức năng gan bị suy giảm và gián đoạn.

3.3 Ảnh hưởng tới các cơ quan khác

Hậu quả của gan nhiễm mỡ gây ra là ảnh hưởng tới sự hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể. Gan nhiễm mỡ kéo dài gây tình trạng mệt mỏi, chán ăn, khiến khả năng miễn dịch của cơ thể giảm sút, người bệnh dễ mắc bệnh vàng da và các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa,…

3.4 Suy giảm và ảnh hưởng tới chức năng thần kinh, huyết quả

Khi gan bị nhiễm mỡ, hàm lượng lipoprotein và phospholipid có trong huyết tương bị suy giảm. Tình trạng này nếu kéo dài liên tục, sẽ gây ảnh hưởng tới huyết quản và hệ thần kinh của cơ thể gây xơ vữa động mạch, suy giảm trí nhớ cùng các triệu chứng đi kèm như đau đầu, chóng mặt, mất ngủ,…

4. MEDLATEC - địa chỉ thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ uy tín

Như đã nói, gan nhiễm mỡ rất khó phát hiện bởi những triệu chứng của bệnh lý không rõ ràng. Do đó, để phát hiện và chữa trị kịp thời thì việc thăm khám gan nhiễm mỡ là cần được thực hiện định kì hoặc phải được tiến hành nhanh chóng khi bạn cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường nghi ngờ mắc bệnh. Đặc biệt với những người đã mắc gan nhiễm mỡ thì việc thăm khám và theo dõi tình trạng bệnh trong quá trình điều trị lại càng là cần thiết.

Nếu bạn đang có nhu cầu thăm khám hay điều trị gan nhiễm mỡ nhưng vẫn đang phân vân khi lựa chọn địa chỉ thực hiện dịch vụ này thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý hoàn hảo. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại và các phương pháp xét nghiệm hàng đầu, MEDLATEC cam kết sẽ đưa kết quả về tình trạng bệnh chính xác nhất. Từ đó, tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp khi người bệnh có nhu cầu.

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ được khách hàng lựa chọn trong nhiều năm qua

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ được khách hàng lựa chọn trong nhiều năm qua

Nhằm đảm bảo tối đa lợi ích dành cho khách hàng, hiện nay, MEDLATEC triển khai bảo lãnh việc phí đối với những khách hàng có sử dụng thẻ bảo hiểm tại hơn 30 công ty bảo hiểm, cụ thể: Bảo hiểm MSIG, Bảo hiểm bưu điện PTI, Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Bảo Việt,…

Hy vọng, với những chia sẻ trong bài viết nói trên đã giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát về gan nhiễm mỡ cũng như những hậu quả của gan nhiễm mỡ đối với sức khỏe. Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc cần được tư vấn và giải đáp hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ thăm khám tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ 1900565656 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.