Tin tức

Hậu quả khôn lường của việc phá thai

Ngày 20/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng phá thai ngày càng diễn ra phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên không phải ai cũng có hiểu biết về vấn đề này. Vậy hậu quả của việc phá thai là gì, làm gì để ngăn ngừa các biến chứng. Thông qua bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề này.

1. Phá thai là gì?

Phá thai chính là sự kết thúc một chu kỳ thai nghén bằng cách loại bỏ phôi thai hoặc lấy thai nhi ra khỏi tử cung trước thời hạn sinh nở. Đây là cách giải quyết được nhắc đến trong các trường hợp mang thai ngoài ý muốn, thai nhi bị dị tật.

Việc chấm dứt thai kỳ bằng cách này có thể tiến hành theo nhiều phương pháp. Nhưng dù áp dụng phương pháp nào thì người phụ nữ cũng sẽ chịu nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý. Nhất là khi thai nhi đã lớn, khoảng từ 22 tuần tuổi trở lên, việc bỏ thai ở thời điểm này sẽ rất nguy hiểm. Bởi lúc này kích thước thai nhi đã quá to, nếu tiếp tục thực hiện sẽ gây nhiều biến chứng, thậm chí đe dọa tính mạng của người mẹ.

Mang thai ngoài ý muốn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc phá thai

Mang thai ngoài ý muốn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc phá thai

2. Các phương pháp phá thai

Nền y học ngày càng phát triển, do đó các phương pháp phá thai cũng được cải thiện và hạn chế gây ra các biến chứng. Dưới đây là ba phương pháp bỏ thai thường được sử dụng:

Phá thai bằng thuốc

Đây là phương pháp không cần sự can thiệp phẫu thuật, mà sử dụng các loại thuốc hoạt động theo cơ chế sảy thai tự nhiên. Cách thực hiện đơn giản ít gặp rủi ro, vì không sử dụng các dụng cụ y tế gây tổn thương tử cung. Tuy nhiên, loại bỏ thai bằng phương pháp này chỉ được áp dụng đối với thai nhi từ 5 - 7 tuần tuổi, khi phôi thai đã đi vào buồng tử cung và thai phụ không mắc các bệnh lý như: rối loạn đông máu, thiếu máu nặng, không dị ứng với thành phần thuốc,…

Đơn thuốc có sự kết hợp giữa Methotrexate hay mifepristone và Misoproton. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ kê một viên thuốc cho sản phụ uống tại nơi khám. Viên thuốc này có tác dụng làm ngưng sự phát triển của phôi thai và tách túi thai ra khỏi niêm mạc tử cung. Nếu không xảy ra điều gì bất thường, bạn có thể về nhà và quay trở lại để uống tiếp viên thứ hai sau 48 giờ. Viên thứ hai này có tác dụng kích thích tử cung co bóp nhằm đẩy phôi thai ra ngoài. 14 ngày sau khi uống viên thứ hai, bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra lại kết quả.

Sử dụng thuốc để bỏ thai là một cách đơn giản nhưng chỉ áp dụng đối với trường hợp thai từ 5 - 7 tuần tuổi

Sử dụng thuốc để bỏ thai là một cách đơn giản nhưng chỉ áp dụng đối với trường hợp thai từ 5 - 7 tuần tuổi

Trong quá trình thực hiện, nếu có dấu hiệu bất thường thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra mà không cần đợi đúng 14 ngày. Phương pháp này mặc dù khá đơn giản nhưng để hạn chế các biến chứng bạn nên thực hiện ở các trung tâm y tế uy tín. Tuyệt đối không được tự mua thuốc về nhà để thực hiện bởi rất dễ bị sót thai, hay thai lưu, rất nguy hiểm.

Hút thai bằng chân không

Phá thai bằng hút chân không là phương pháp được sử dụng nhiều nhất. Phương pháp này chỉ áp dụng đối với thai nhi từ 6 - 12 tuần tuổi, đã nằm trong tử cung và người mẹ không bị mắc các bệnh lý cũng như không bị dị dạng ở bộ phận sinh dục.

Khi thai phụ đã đáp ứng đủ các điều kiện như trên thì mới thực hiện hút thai bằng chân không. Thời gian cho quá trình này rất nhanh chóng, chỉ mất từ 10 - 15 phút. Bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê vào vùng kín, do đó thai phụ sẽ không có cảm giác đau trong quá trình hút thai. Phôi thai được hút bằng một ống nano siêu dẫn có độ đàn hồi cao đưa vào trong buồng tử cung, đồng thời bác sĩ sẽ theo dõi màn hình chiếu bên trong tử cung để hút toàn bộ phôi thai một cách chính xác, tránh sót thai.

Đây là phương pháp bỏ thai có sự tiếp xúc của dụng cụ y tế vào bên trong tử cung. Do đó, chị em chỉ nên thực hiện tại các trung tâm y tế uy tín, bác sĩ có chuyên môn cao để tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm như: thủng tử cung, băng huyết, nhiễm trùng,…

Nong - nạo gắp thai

Nong - nạo gắp thai có thể áp dụng trong các trường hợp thai nhi đã quá lớn (từ 13 - 18 tuần tuổi). Trước khi thực hiện, thai phụ sẽ được cho uống thuốc với mục đích dừng sự phát triển của thai và tiến hành gây tê. Sau đó, bác sĩ sẽ nong rộng cổ tử cung, rồi dùng một dụng cụ chuyên dụng để nạo phôi thai ra khỏi niêm mạc tử cung, cuối cùng thai nhi sẽ được kẹp gắp đưa ra ngoài.

Phương pháp nong - nạo gắp thai có thể áp dụng đối với thai nhi đã quá lớn

Phương pháp nong - nạo gắp thai có thể áp dụng đối với thai nhi đã quá lớn

Cách làm này gây nhiều đau đớn và dễ gây biến chứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của thai phụ. Vì vậy, bạn chỉ nên thực hiện tại nơi có các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

3. Biến chứng của phá thai

Các biến chứng của phá thai mà thai phụ có thể gặp phải như:

  • Sót thai gây rong huyết do không lấy hết toàn bộ phần phôi thai.

  • Rách cổ tử cung do thao tác thực hiện thô bạo, không đúng kỹ thuật gây viêm nhiễm. Trường hợp nặng hơn có thể gây băng huyết đe dọa đến tính mạng của thai phụ.

  • Tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung do dụng cụ không được tiệt trùng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và có thể dẫn đến vô sinh.

  • Rối loạn kinh nguyệt hoặc không có kinh nguyệt do viêm dính tử cung.

  • Thủng tử cung.

  • Sốc do đau, do dùng thuốc trong quá trình thực hiện thủ thuật.

4. Các cách ngăn ngừa biến chứng

Để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra, sau khi phá thai bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách theo dõi và chăm sóc. Dưới đây là một số biện pháp chăm sóc mà bạn có thể tham khảo.

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn đặc biệt là sau khi vừa thực hiện các thủ thuật xong. Đồng thời, thai phụ nên có chế độ ăn uống hợp lý.

  • Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, nếu phát hiện các dấu hiệu viêm nhiễm thì nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

  • Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tùy ý sử dụng vì có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc.

  • Không quan hệ tình dục ít nhất 2 tuần sau khi thực hiện thủ thuật.

  • Tái khám định kỳ.

Tái khám định kỳ để kiểm tra và xử lý kịp thời nếu có các biến chứng xảy ra

Tái khám định kỳ để kiểm tra và xử lý kịp thời nếu có các biến chứng xảy ra

Vì một lý do bất đắc dĩ nào đó mà bạn không thể giữ lại đứa bé và bắt buộc phải bỏ thai. Đây là một việc không bà mẹ nào mong muốn. Nhưng khi đã có quyết định bỏ thai thì bạn nên tiến hành các thủ thuật sớm tại cơ sở y tế uy tín, để đảm bảo an toàn và tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm. Đồng thời, việc chăm sóc và nghỉ ngơi sau phá thai là điều cần thiết giúp bạn nhanh chóng hồi phục.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.