Tin tức

Hay bị đau nửa đầu nhưng ngại đi khám, người bệnh gặp biến chứng không ngờ

Ngày 30/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cơn đau nửa đầu với mức độ từ nhẹ đến nặng, tần suất xảy ra thỉnh thoảng hoặc thường xuyên sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh là gì. Do đó, nếu hay gặp phải tình trạng đau nửa đầu, bệnh nhân chú ý theo dõi diễn tiến cơn đau và các triệu chứng kèm theo để đi khám và điều trị, tuyệt đối không nên chủ quan trước hiện tượng này vì đó có thể là lời cảnh báo trước các bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn.

1. Các dấu hiệu của một cơn đau nửa đầu 

Đau nửa đầu thường xảy ra khi một bên đầu có cảm giác đau  nhói, dữ dội hoặc đôi khi chỉ là đau nhẹ, kết thúc nhanh chóng nhưng cũng có khi kéo dài hàng giờ đồng hồ. Thông thường tình trạng đau nửa đầu còn kèm theo dấu hiệu buồn nôn, ói mửa, khó chịu với âm thanh, ánh sáng và trở nên nhạy cảm hơn.

Triệu chứng này có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt ở những trẻ chưa biết nói thì rất khó để phát hiện ra, hoặc trường hợp người cao tuổi, đãng trí cũng khó diễn tả được biểu hiện đau nửa đầu. 

Đau nửa đầu gây ra nhiều khó chịu cho bệnh nhân

Đau nửa đầu gây ra nhiều khó chịu cho bệnh nhân

Các cơn đau nửa đầu có thể trở nên nghiêm trọng tới mức ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Triệu chứng đau nửa đầu sẽ thường đi kèm với các dấu hiệu sau:

  • Rối loạn thị giác (mắt mờ, nhận thấy có ánh sáng nhấp nháy, đau mắt, mù màu;

  • Ngứa ở các vị trí như cánh tay, chân, một bên mặt,...;

  • Đau nửa đầu có tính chất từ nhẹ đến vừa hoặc đau dữ dội. Ngoài ra, cơn đau có thể diễn tiến và tăng dần theo từng đợt, tình trạng đau giảm dần sau đó tăng nặng trở lại. Cơn đau thường xảy ra nhiều vào nửa đêm về sáng.

Có một số trường hợp đau nửa đầu có thể gây đột quỵ hoặc các diễn biến nguy hiểm, thậm chí là đe dọa đến tính mạng người bệnh. Do đó bệnh nhân cần phải chú ý nhận diện những tín hiệu của cơn đau nửa đầu để kịp thời đi khám:

  • Bệnh nhân trên 50 tuổi và thường xuyên xuất hiện những cơn đau nửa đầu;

  • Đau nửa đầu đột ngột khởi phát dữ dội;

  • Phụ nữ mang thai xuất hiện cơn đau nửa đầu hoặc sản phụ vừa sinh xong gặp phải triệu chứng này (trước đây chưa từng bị đau nửa đầu);

  • Đau nửa đầu đi kèm với những biểu hiện khác: nôn không kiểm soát, sốt, mắt mờ, co giật,...;

  • Đau nửa đầu đặc biệt nghiêm trọng khi hắt hơi, ho, tập thể dục hoặc khi cúi người xuống;

  • Đau đầu dẫn đến hôn mê, mất ý thức;

  • Mặc dù đã dùng thuốc giảm đau nhưng tình trạng đau đầu vẫn không được cải thiện;

  • Đau nửa đầu xảy ra sau do chấn thương hoặc tai nạn khi có va chạm phần đầu (nhất là trong vòng 5 ngày đầu sau chấn thương).

2. Đau nửa đầu xuất phát từ nguyên nhân gì? 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng đau nửa đầu. Hiện tượng này được phân thành dạng nguyên phát (mức độ nhẹ không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày), và dạng thứ phát (mức độ nặng hơn có thể đe dọa đến tính mạng cần sớm được điều trị). Cụ thể:

  • Đau nửa đầu nguyên phát: thường là chứng đau nửa đầu Migraine và đau nửa đầu từng cụm, trong đó:

  • Đau nửa đầu Migraine có thể là do: cảm xúc tiêu cực kéo dài, thay đổi nội tiết tố, thể chất suy giảm (người ngủ ít, hay thức khuya, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học, di chuyển tới nơi bị lệch múi giờ,...), tác dụng phụ của thuốc (thuốc giảm đau, thuốc tránh thai, thuốc an thần), tác động từ môi trường (tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá, âm thanh ồn ào, thay đổi khí hậu,...), do thức ăn (cà phê, chất kích thích, bột ngọt,...);

  • Đau nửa đầu từng cụm: hiện tượng này thường có biểu hiện đau vô cùng dữ dội, diễn tiến theo từng đợt và mỗi đợt cách nhau vài năm. Bệnh phổ biến ở nam giới trong độ tuổi còn trẻ hoặc trung niên. Mỗi đợt đau nửa đầu từng cụm có thể dai dẳng trong 3 tháng, xuất hiện chủ yếu vào ban đêm và kéo dài từ 30 - 90 phút. Nguyên nhân của tình trạng này thường là do hút thuốc lá, dùng các thuốc giãn mạch, uống rượu, ăn nhiều thực phẩm chứa nitrat (thịt xông khói, thịt giăm bông, xúc xích,...);

Thức khuya nhiều và sinh hoạt không điều độ là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau nửa đầu nguyên phát

Thức khuya nhiều và sinh hoạt không điều độ là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau nửa đầu nguyên phát

  • Đau nửa đầu thứ phát: xuất phát chủ yếu từ vấn đề bệnh lý như dị dạng mạch máu não, đột quỵ não, tụ máu nội sọ, u não, abces não,...

3. Đau nửa đầu chữa trị bằng phương pháp nào? 

Đối với đau nửa đầu thứ phát thì cần phải chẩn đoán và điều trị bệnh lý gây ra triệu chứng này. Tùy từng loại bệnh mà bác sĩ sẽ có chỉ định phác đồ cụ thể. Còn trong trường hợp bệnh nhân bị đau nửa đầu nguyên phát, ngoài việc dùng thuốc thì người bệnh có thể điều trị bằng các biện pháp sau:

  • Nghỉ ngơi tại những không gian yên tĩnh: đau nửa đầu thường khiến bệnh nhân trở nên nhạy cảm hơn với âm thanh và ánh sáng, do đó hãy để cơ thể được thư giãn và ngủ tại nơi yên tĩnh sẽ giúp hạn chế được tình trạng đau;

  • Châm cứu: đây là một liệu pháp đông y giúp chữa trị chứng đau nửa đầu. Liệu pháp này không những có tác dụng xua tan căng thẳng mà còn giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn, không bị cảm giác đau nửa đầu “đeo bám";

  • Thực hiện những hoạt động giảm stress: nếu khi bạn đang học tập hoặc làm việc mà cơn đau nửa đầu ập tới thì hãy ngừng làm việc, thay vào đó là ngồi nghỉ ngơi hoặc làm những việc khác để giải tỏa căng thẳng để làm dịu cơn đau. Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên tập thể dục đều đặn mỗi ngày vì điều này giúp khí huyết lưu thông, giảm thiểu những cơn đau đầu một cách đáng kể.

Hãy nghỉ ngơi hợp lý để tránh gặp phải những cơn đau nửa đầu phiền toái

Hãy nghỉ ngơi hợp lý để tránh gặp phải những cơn đau nửa đầu phiền toái

Nhìn chung bệnh đau nửa đầu có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu không sớm được điều trị sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt và làm việc hàng ngày, đôi khi còn nguy hiểm đến sức khỏe. Chính vì vậy nếu tình trạng đau nửa đầu xuất hiện thường xuyên thì bạn nên đi khám để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân gây bệnh là gì để có phương án điều trị thích hợp.

Chuyên khoa Thần kinh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận và chẩn đoán cho rất nhiều khách hàng, trong đó có những trường hợp bị đau nửa đầu không rõ nguyên nhân. Với đội ngũ các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và tận tâm với nghề, cùng với đó là hệ thống trang thiết bị hiện đại được MEDLATEC đầu tư, người bệnh sẽ được thăm khám và tư vấn tận tình về tình trạng bệnh của mình, từ đó giúp đưa ra phương hướng  điều trị tối ưu nhất. 

Để được tư vấn chi tiết và đặt lịch khám, bạn hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.