Tin tức

Hé lộ nguyên nhân gây vỡ mạch máu não thường gặp

Ngày 29/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những tổn thương ở sọ não là vấn đề rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khả năng vận động, sử dụng ngôn ngữ, để lại nhiều di chứng và thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng. Một trong những bệnh lý hay gặp ở sọ não thường gặp hiện nay là vỡ mạch máu não. Để hạn chế nguy cơ mạch máu não bị vỡ, chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.

1. Hiện tượng vỡ mạch máu não

Ngày nay, vỡ các mạch máu não là một trong những bệnh lý sọ não phổ biến, chúng xảy ra khi các động mạch, mạch máu não phình to và vỡ. Tình trạng này sẽ khiến bệnh nhân bị chảy máu não. Hậu quả, của tình trạng vỡ mạch máu não là vô cùng cùng nghiêm trọng, khi lượng máu chảy sẽ chèn ép các mô não lành, gây tăng áp lực nội sọ, não bộ chịu nhiều áp lực và làm mất đi ý thức của bệnh nhân. Thậm chí, nhiều người không được cấp cứu, điều trị kịp thời đã mất mạng.

Hiện tượng vỡ mạch máu não có thể để lại nhiều di chứng xấu

Hiện tượng vỡ mạch máu não có thể để lại nhiều di chứng xấu

Để phát hiện và chữa trị kịp thời, chúng ta không nên chủ quan với một số triệu chứng bất thường như đau nhức đầu dữ dội, kèm theo cảm giác hoa mắt, chóng mặt, ù tai, thậm chí là ngất xỉu đột ngột,… Đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhân bị vỡ các mạch máu não. 

Bên cạnh đó, do máu không đủ nuôi dưỡng cho não bộ nên khả năng vận động của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhiều người đột nhiên cảm thấy tay chân run rẩy, đi đứng loạng choạng hoặc không thể cầm, nắm chắc các đồ vật. Hoặc một số bệnh nhân không kiểm soát được hành động của mình, nhất là khi nói chuyện, ăn uống dễ bị nghẹn, sặc. Đặc biệt, bệnh nhân vỡ các mạch máu não thường hay quên, khả năng ghi nhớ suy giảm đáng kể. 

Tốt nhất, khi phát hiện những dấu hiệu kể trên, mọi người nên chủ động đi kiểm tra, theo dõi sức khỏe và điều trị nếu bác sĩ yêu cầu. Điều này giúp kiểm soát tốt tình trạng bệnh, hạn chế những diễn biến xấu xảy ra  do hiện tượng mạch máu bị vỡ.

2. Hiện tượng vỡ mạch máu xảy ra do nguyên nhân nào?

Chắc hẳn vấn đề được mọi người quan tâm nhất là nguyên nhân gây vỡ mạch máu não. Việc tìm hiểu tác nhân gây bệnh là vô cùng quan trọng, dựa vào đó, chúng ta có thể chủ động bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ tổn thương thần kinh sọ não. Nhìn chung, hiện tượng mạch máu não bị vỡ thường xảy ra do bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp hoặc người có động mạch, tĩnh mạch dị dạng, bị phình to hoặc vỡ,… 

2.1. Do bệnh cao huyết áp

Như đã phân tích ở trên, cao huyết áp được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu khiến mạch máu não phình, vỡ. Trên thực tế, bệnh cao huyết áp kèm theo các vấn đề như rối loạn mỡ máu, dư thừa cholesterol làm cho thành mạch dày hơn so với bình thường. Về lâu về dài, nếu tình trạng cao huyết áp không được kiểm soát tốt, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng mạch máu mất khả năng giãn nở tự nhiên do chúng bị xơ vữa, bít tắc cực kỳ nghiêm trọng. Chính vì thế, bệnh nhân cao huyết áp có nguy cơ bị vỡ mạch máu não rất cao và gặp phải nhiều di chứng nghiêm trọng khác.

Bệnh cao huyết áp là nguyên nhân chính gây vỡ các mạch máu não

Bệnh cao huyết áp là nguyên nhân chính gây vỡ các mạch máu não

Một số di chứng bệnh nhân thường gặp phải như: rối loạn ngôn ngữ, hay nói ngọng, khả năng vận động gặp nhiều hạn chế, tay chân không linh hoạt như bình thường. Một số người do bệnh chuyển biến nhanh với mức độ nặng nên bị liệt nửa người, nguy hiểm hơn là tử vong. Vì lý do kể trên, mọi người tuyệt đối không chủ quan nếu từng có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp.

2.2. Do phình động mạch não

Phình mạch máu não là hiện tượng không quá xa lạ đối với chúng ta, chúng có thể xuất hiện ở bất cứ lứa tuổi nào, bao gồm trẻ nhỏ, người trưởng thành và những người lớn tuổi. Những bệnh nhân được chẩn đoán phình động mạch máu não là đối tượng rất dễ bị vỡ các mạch máu. Chính vì thế, khi phát hiện bệnh, bác sĩ thường chỉ định người bệnh phẫu thuật để hạn chế diễn biến xấu xảy ra.

Phình động mạch não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Phình động mạch não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Đối với bệnh nhân phình động mạch não, khi các mạch máu vỡ thì não bộ chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng và có nguy cơ bị hủy hoại. Trong tình huống xấu nhất, họ phải đối mặt với hiện tượng đột quỵ não và có thể tử vong bất cứ lúc nào.

2.3. Do mắc bệnh về máu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiện tượng vỡ mạch máu não có khả năng xảy ra nếu bạn thường xuyên sử dụng thuốc điều trị u não hoặc các dược phẩm có tác dụng chống đông máu. Đặc biệt, những người trẻ tuổi khi điều trị bằng các loại thuốc trên nên cẩn trọng và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh mạch máu não thoái hóa dạng bột, người từng xuất huyết não cũng là đối tượng dễ bị vỡ các mạch máu não. Chính vì thế, họ phải theo dõi sức khỏe thường xuyên, kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, mạch máu não có thể vỡ do tác động của nhiều yếu tố khác, trong đó có thể kể tới sự thay đổi bất thường của thời tiết, thói quen ăn uống kém lành mạnh, thường xuyên sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích,… Đặc biệt, các bác sĩ cho biết người có tâm lý căng thẳng, mệt mỏi là đối tượng mắc bệnh cực kỳ cao. Để giảm thiểu nguy cơ vỡ mạch máu ở não, chúng ta cần xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ, luôn giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan.

Mọi người không nên uống quá nhiều rượu bia

Mọi người không nên uống quá nhiều rượu bia

Hiện tượng vỡ mạch máu não cần được phát hiện, cấp cứu kịp thời để hạn chế những diễn biến xấu xảy ra. Tốt nhất bệnh nhân nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân vỡ các mạch máu não. 

Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm khác nhau để có hướng điều trị phù hợp. Do đó, lựa chọn những bệnh viện có cơ sở vật chất hiện đại, bác sĩ giàu kinh nghiệm là điều cần thiết. 

Bác sĩ thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau để chẩn đoán bệnh

Bác sĩ thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau để chẩn đoán bệnh

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được một số nguyên nhân gây vỡ mạch máu não để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, bệnh nhân nên được đưa tới các cơ sở y tế uy tín để cấp cứu, điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.