Tin tức

Hen khó thở có phải dấu hiệu của bệnh hen phế quản không?

Ngày 19/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh hen phế quản còn được gọi là bệnh hen suyễn, là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến. Triệu chứng của bệnh khá đa dạng phụ thuộc vào mức độ bệnh. Vậy những triệu chứng của bệnh là gì, hen khó thở có phải dấu hiệu nhận biết bệnh hen phế quản không?

1. Hen khó thở có phải là triệu chứng của bệnh hen phế quản không?

Bênh hen phế quản là một bệnh lý gây tắc nghẽn đường thở khiến cho việc lưu thông khí trong phế quản bị giảm làm ảnh hưởng đến chức năng phổi. Bệnh nhân bị hen phế quản sẽ có thể xuất hiện những cơn hen khi có yếu tố gây khởi phát cơn hen.

Khi mắc bệnh này, người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và công việc. Khi thời tiết thay đổi thất thường thì tình trạng bệnh càng trở nên phức tạp. Trong đó, hen khó thở chính là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh. Người bệnh hen phế quản sẽ có thể gặp phải một số triệu chứng bệnh như sau:

- Hụt hơi: Người bệnh có thể thỉnh thoảng hoặc thường xuyên cảm thấy bị hụt hơi, dù họ không làm việc vì quá sức.

hen khó thở

Bệnh nhân hen phế quản có biểu hiện co thắt lồng ngực

- Khó thở, thở khò khè: Khi đường dẫn khí của bệnh nhân bị sưng, viêm thì không khí không thể lưu thông, khiến cho bệnh nhân bị khó thở, thở khò khè. Tình trạng này ảnh hưởng đến sinh hoạt và còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh.

- Ho: Bệnh nhân ho nhiều, ho dai dẳng và đặc biệt ho nhiều vào đêm, trong cơn ho có thể kèm theo tình trạng đờm.

- Tức ngực: Có thể xảy ra khi bệnh nhân thay đổi tư thế hoặc thường diễn ra sau khi người bệnh trải qua một giấc ngủ. Nếu hiện tượng này xuất hiện nhiều lần thì bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám sớm để được chẩn đoán vì rất có thể đây chính là biểu hiện của bệnh hen phế quản.

- Dị ứng: Những bệnh nhân mắc hen phế quản rất nhạy cảm với một số loại mùi, vị, đặc biệt dễ dị ứng phấn hoa hoặc nấm mốc hay một số mùi lạ khác. Khi tiếp xúc với những yếu tố gây dị ứng thì các triệu chứng của bệnh phế quản sẽ bùng phát mạnh hơn.

- Thường xuyên mệt mỏi: Không phải bệnh nhân hen phế quản nào cũng gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, nếu thể trạng của người bệnh yếu thì cơ thể bệnh nhân sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và không có đủ sức khỏe để lao động.

Nếu thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng trên, bạn không nên chủ quan mà cần phải đi khám càng sớm càng tốt. Các bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh kịp thời để phòng tránh nguy cơ biến chứng bệnh.

2. Những nguyên nhân gây bệnh hen phế quản

Rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh hen phế quản, tuy nhiên có thể chia thành 2 nhóm nguyên nhân chính là do các tác nhân dị ứng và các tác nhân không dị ứng. Cụ thể như sau:

  • Hen phế quản do các tác nhân dị ứng

Bệnh hen phế quản có thể do dị nguyên đường hô hấp gây ra, chẳng hạn như khói bụi, các loại phấn hoa, tình trạng nấm mốc khi thời tiết chuyển mùa, mùi xăng xe hoặc một số mùi kim loại.

Hen phế quản do dị ứng với phấn hoa

Hen phế quản do dị ứng với phấn hoa

Một số bệnh nhân lại mắc hen suyễn do dị ứng với một số loại thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm có chứa nhiều protein hoặc các loại hải sản như tôm, cua,…

Một số bệnh lý như viêm họng, viêm mũi, viêm xoang,… nếu không được điều trị cẩn thận cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh hen phế quản.

Một số loại thuốc kháng sinh và một số loại thuốc điều trị cũng có thể là nguyên nhân gây dị ứng với một số trường hợp.

  • Hen phế quản do tác nhân không dị ứng.

Những trường hợp này thường ít hơn so với những tác nhân gây dị ứng. Cụ thể là:

Yếu tố di truyền: Khi bố mẹ bị hen phế quản thì con cũng sẽ có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, mức độ bệnh ở mỗi người sẽ có thể khác nhau.

Yếu tố tâm lý: Đây là một trong những nguyên nhân gây kích hoạt cơn hen.

3. Những phương pháp chẩn đoán và khắc phục bệnh hen phế quản

Nếu chỉ qua những triệu chứng như hen khó thở, hụt hơi, mệt mỏi,… thì chưa đủ để có thể chẩn đoán chính xác bệnh hen phế quản. Ngoài những triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện những biện pháp sau để chẩn đoán bệnh:

Đo chức năng hô hấp có test hồi phục phế quản: Kết quả đo chức năng hô hấp có rối loạn thông khí tắc nghẽn, test giãn phế quản dương tính là một trong những tiêu chuẩn để chẩn đoán hen phế quản và cũng để phân biệt với các bệnh lý cũng gây khó thở khác. Dựa vào kết quả này các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán bệnh.

Chụp X-quang hệ hô hấp cũng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cần thiết để các bác sĩ có thể quan sát được những vấn đề, hình ảnh bên trong của các cơ quan này.

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể được yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm khác như xét nghiệm Methacholine, kiểm tra NO, phân tích bạch cầu ưa axit trong đờm,…

Cần nghỉ ngơi khi xảy ra cơn hen phế quản

Cần nghỉ ngơi khi xảy ra cơn hen phế quản

  • Khi xảy ra cơn hen phế quản cấp tính, bạn nên thực hiện những lưu ý sau:

+ Tránh xa những tác nhân có thể khiến cơn hen nghiêm trọng hơn chẳng hạn như khói thuốc lá, phấn hoa, mùi nấm mốc, không khí lạnh,…

+ Nên áp dụng một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, khoa học để tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe và cải thiện những vấn đề của hệ hô hấp.

+ Sử dụng các thuốc phun, hít, xịt để điều trị dự phòng và cắt cơn hen phế quản theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng thuốc hít để bệnh nhanh chóng được cải thiện

Sử dụng thuốc hít để bệnh nhanh chóng được cải thiện

+ Tập thể dục thể thao, vận động nhẹ nhàng, tránh gắng sức và nghỉ ngơi hợp lý.

+ Nếu tình trạng bệnh không được cải thiện, cần đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ can thiệp kịp thời.

Như vậy, những thông tin trên đây đã giúp bạn trả lời thắc mắc hen khó thở có phải dấu hiệu của bệnh hen phế quản không, đồng thời là thông tin về một số triệu chứng cũng như phương pháp khắc phục bệnh.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên chủ quan với bệnh hen phế quản vì bệnh có thể dẫn tới xẹp phổi và tình trạng suy hô hấp nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín để bạn lựa chọn thăm khám và điều trị bệnh. Hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.