Tin tức

Hi vọng mới cho bệnh nhân ung thư

Ngày 08/05/2014
Bình Minh - Theo Sciencedaily
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Thomas Jefferson tìm thấy 1 loại tế bào đơn lẻ bị bất hoạt trong vài vaccine ngừa ung thư thử nghiệm.


Điều này giúp mở ra cách giảm bất hoạt và cải thiện hiệu quả của vaccine ngừa ung thư. Nghiên cứu này được đăng trên European Journal of Immunology.
 

Vaccine ngừa ung thư được chế tạo giúp hàng rào miễn dịch của cơ thể chống lại ung thư. Chúng giúp hệ miễn dịch nhận ra và tấn công các peptid khối u đặc hiệu mà gắn trên khối u. Các peptid gắn này giúp hệ miễn dịch tìm và tấn công các tế bào khối u. Có 3 loại tế bào có thể nhận biệt và phản ứng với các peptid gắn này gồm: Tế bào T hỗ trợ, tế bào T gây độc, tế bào B. Các nhà nghiên cứu cho rằng 3 loại này sẽ nhận biết để phản ứng với tế bào ung thư.
 


Dr.Snook và cộng sự đã thử nghiệm vaccine trên chuột mà được chế tạo từ một peptid khối u của ung thư đại trực tràng gọi là guanylyl cyclase C (GUCY2C). Thông thường, vaccine GUCY2C của chuột sẽ không được sản xuất nhiều trong hệ miễn dịch, từ các tế bào T hoặc B. Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu kích thích vaccine - GUCY2C bằng việc liên kết với một peptide là S1 thì có hiệu quả kích hoạt tế bào T hỗ trợ, họ thấy các tế bào T gây độc và các tế bào B được kích thích mạnh mẽ.


Trong thực tế, vaccine GUCY2C - S1 kết hợp tăng thời gian tồn tại của những con chuột mắc bệnh ung thư hàng tháng so với chỉ vài ngày với vaccine GUCY2C đơn độc. Thực tế, nhiều con chuột được chữa khỏi bệnh.


Khi Dr.Snook thử nghiệm hai peptide khác, một của ung thư vú (HER2) và một của u hắc tố (Trp2), ông đã thấy kết quả tương tự. Việc bất hoạt có chọn lọc các tế bào hỗ trợ T xảy ra đối với các peptide được tìm thấy trong nhiều loại ung thư. "Kết quả này rất có nhiều ý nghĩa ", Dr. Snook nói. " Tế bào T hỗ trợ, như tên gọi của chúng, trợ giúp cho các tế bào T độc tế bào và tế bào B.


Ngoài ra, các tế bào T hỗ trợ cũng rất cần thiết cho việc tạo ra bộ nhớ của hệ miễn dịch. Hoạt hóa tế bào T hỗ trợ cũng bảo vệ chuột tránh ung thư sau khi tiêm vaccine, tăng thời gian sống và giảm số lượng tế bào khối u.


Bước tiếp theo là kiểm tra một loại vaccine pedtide - GUCY2C liên kết với tế bào T hỗ trợ có thể giúp chống lại bệnh ung thư đại trực tràng ở người. Dr.Snook và các đồng nghiệp hiện đang tiến hành một thử nghiệm lâm sàng nhằm giảm tỷ lệ tái phát ung thư ở những bệnh nhân đã cắt bỏ khối u.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.