Tin tức

Hiếm muộn là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 10/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Con cái chính là sợi dây vững bền gắn kết tình yêu, là món quà lớn nhất của những người làm cha, làm mẹ. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng vì hiếm muộn mà chẳng thể có được hạnh phúc trọn vẹn đó. Vậy hiếm muộn là gì? Có những phương pháp điều trị nào hiệu quả và thăm khám, điều trị ở đâu tốt nhất?

1. hiếm muộn là gì?

Người ta vẫn thường nói hiếm muộn vô sinh nên có nhiều người cho rằng hai căn bệnh này là một. Nhưng trên thực tế, hiếm muộn là một trường hợp nhẹ hơn so với vô sinh. Vì đối với vô sinh, khả năng có con gần như bằng không. Còn với trường hợp còn lại thì họ vẫn có thể có con nhưng cần phải có sự can thiệp của y học. 

Nắm được Hiếm muộn là gì, bạn có thắc mắc nó được chia làm mấy loại không. Theo đó, hiếm muộn có 2 loại là nguyên phát và thứ phát:

+ Hiếm muộn nguyên phát là trường hợp cặp vợ chồng chưa từng có thai lần nào.

+ Hiếm muộn thứ phát là trường hợp những cặp vợ chồng đã có thai ít nhất một lần, muốn tiếp tục sinh đẻ nhưng không thể có thai được.

Hạnh phúc gia đình dễ bị rạn nứt nếu đã lâu mà vợ chồng chưa có con

Hạnh phúc gia đình dễ bị rạn nứt nếu đã lâu mà vợ chồng chưa có con

2. Nguyên nhân gây hiếm muộn

Ngoài việc tìm hiểu hiếm muộn là gì, các cặp vợ chồng cũng nên tìm hiểu nguyên nhân để có cách phòng tránh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nguyên nhân gây hiếm muộn là từ cả hai vợ chồng: với khoảng 40% từ  phía người chồng, khoảng 40% từ phía người vợ. Phần còn lại là do môi trường sống, lối sống, công việc và sinh hoạt hằng ngày,… của hai vợ chồng.

a. Môi trường sống:

Môi trường sống và làm việc hằng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản. Không khí bị ô nhiễm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn, nguồn nước bị ô nhiễm độc hại, bụi mịn,… Cùng với đó, chế độ ăn uống và sinh hoạt bất hợp lý, quá lạm dụng chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá cũng như thức quá khuya và đầu óc căng thẳng thường xuyên không được giải tỏa. Tất cả đều có thể là nguyên nhân gây ra bệnh hiếm muộn.

b. Tuổi tác: 

Tuổi tác là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của hormone sinh dục. Do đó, nó được coi là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng vô sinh ở các cặp vợ chồng. Vì vậy, khi bước vào độ tuổi trung niên, các cặp vợ chồng muốn có con đều rất khó khăn. 

c. Bệnh lý: 

- Đối với đàn ông:

Các bệnh có thể gây ra hiếm muộn ở đàn ông là: rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, tinh trùng yếu , tinh trùng dị dạng hoặc không có tinh trùng, xuất tinh ngược dòng, tinh hoàn lạc chỗ, mất cân bằng hormone sinh dục,…

Do ảnh hưởng của môi trường, hoàn cảnh sinh sống, chế độ ăn uống mà chất lượng tinh trùng của nam giới đang ngày càng suy giảm.

- Đối với phụ nữ: 

Nguyên nhân gây hiếm muộn ở phụ nữ thường do mắc các bệnh phụ khoa lây truyền qua đường tình dục, kinh nguyệt thất thường, bị viêm âm đạo,viêm cổ tử cung, dính vòi trứng,…

Ngoài ra, phụ nữ ngày càng lập gia đình trễ hơn mà muốn có con ở tuổi lớn hơn cũng là nguyên nhân gây ra bệnh. Một biến chứng nữa cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này ở phụ nữ là di chứng của việc nạo phá thai. Rất nhiều phụ nữ sau vài lần nạo phá thai đã rất khó có con hay thậm chí là bị vô sinh do tắc vòi trứng hoặc viêm dính buồng tử cung.

Môi trường sống và làm việc hằng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản

Môi trường sống và làm việc hằng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản

3. Khi nào cần đi khám hiếm muộn và cách điều trị 

a. Thời điểm nào cần đi khám hiếm muộn?

Khi mà vợ chồng bạn sinh hoạt tình dục bình thường mà không có ý định cũng như không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà mãi “con yêu” vẫn chưa tới hoặc bạn mắc phải các trường hợp kể trên, thì rất có thể bạn đã bị hiếm muộn. Để yên tâm, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín kiểm tra để chủ động điều trị. 

Ngoài ra, nếu hai vợ chồng bạn thuộc các đối tượng sau thì cũng cần đi khám ngay:

  • Có tiền sử sảy thai từ 2 lần trở nên;

  • Có kinh nguyệt sau 15 tuổi;

Việc đi khám và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh rất cần thiết, phải có mặt cả hai vợ chồng vì đây là vấn đề của cả hai chứ không phải của riêng người chồng hay người vợ.

b. Các phương pháp điều trị hiếm muộn

Điều trị hiếm muộn sao cho hiệu quả là mong muốn của mọi cặp vợ chồng khi không may mắc phải. Hiện nay, có nhiều phương pháp có thể giúp khắc phục tình trạng này.

- Sử dụng thuốc - nội khoa

Một trong những cách chữa hiếm muộn phổ biến nhất là dùng thuốc. Các bác sĩ sẽ dựa trên các chuẩn đoán và xét nghiệm để kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Các trường hợp điều trị bằng thuốc chủ yếu là để cải thiện chất lượng trứng ở nữ giới và tinh trùng ở nam giới. Từ đó sẽ tăng khả năng thụ thai. 

- Sử dụng các phương pháp ngoại khoa

Phương pháp này thường được sử dụng để chữa trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn do tổn thương cơ quan sinh dục như bị u xơ tử cung, tắc vòi trứng, khối u tinh hoàn,...

- Sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Nhiều cặp vợ chồng đã có con thành công khi thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Nhưng không phải cặp vợ chồng nào cũng có thể áp dụng được phương pháp này. Một số kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phổ biến nhất hiện nay là:

- Thụ tinh nhân tạo hay tên gọi khác là bơm tinh trùng vào trứng

Phương pháp này được áp dụng cho trường hợp tinh trùng bị dị dạng mức độ nhẹ, buồng trứng còn hoạt động và có ít nhất một ống dẫn trứng thông. Tỷ lệ thành công của phương pháp này khoảng 15 - 20%. Đối với những người vợ dưới 30, hai vòi trứng thông và tinh trùng của người chồng khỏe mạnh thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

- Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn

Đây là phương pháp thường được nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn lựa chọn. Bác sĩ sẽ thực hiện quá trình này bằng cách chọn lấy một tinh trùng khỏe mạnh nhất của người chồng, để tiêm trực tiếp vào bào tương noãn của người vợ. Khoảng 3 đến 5 ngày sau, phôi sẽ được chuyển vào tử cung của người vợ để thực hiện quá trình mang thai như bình thường.

- Thụ thai trong ống nghiệm

Phương pháp này được áp dụng cho trường hợp bơm tinh trùng không thành công, trường hợp xin trứng hoặc tinh trùng và hiếm muộn không rõ nguyên nhân. Với phương pháp này quá trình thụ tinh sẽ diễn ra ở ngoài cơ thể. Khi thụ tinh tạo thành phôi, phôi này sẽ được cấy lại cơ thể người vợ.

Con cái luôn là niềm hạnh phúc nhất của gia đình

Con cái luôn là niềm hạnh phúc nhất của gia đình

4. Nên đi khám hiếm muộn ở đâu an toàn, hiệu quả cao?

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên khám hiếm muộn ở đâu để có thể thực sự yên tâm và tin tưởng thì hãy đến chuyên khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 23 năm hoạt động trong ngành y khoa MEDLATEC hiện là một trong những cơ sở có uy tín trên cả nước, được nhiều người tin tưởng khi sử dụng những dịch vụ thăm khám tại đây.

Điều trị hiếm muộn tại MEDLATEC không chỉ mang lại tỷ lệ thành công cao mà còn tiết kiệm được chi phí điều trị, với mức giá phù hợp cho từng gói dịch vụ. MEDLATEC sẽ giúp hiện thực hóa giấc mơ được làm cha mẹ của vợ chồng bạn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC – cơ sở có uy tín trong lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn trên cả nước

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở có uy tín trong lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn trên cả nước

Với những thông tin hữu ích mà MEDLATEC đã cung cấp đến bạn đọc thông qua bài viết trên. Chắc hẳn bạn cũng đã hiểu hiếm muộn là gì và biết được thêm những phương pháp điều trị căn bệnh này. Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn, thắc mắc cần giải đáp về hiếm muộn. Hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ thăm khám nếu cần thiết.

Từ khoá: hiếm muộn là gì

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.