Tin tức

Hiếm muộn ở nữ giới: Dấu hiệu, nguyên nhân và giải pháp

Ngày 02/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Việc mang thai và sinh con luôn là mong mỏi của tất cả các cặp vợ chồng. Thế nhưng tình trạng hiếm muộn ở nữ giới lại gây cản trở thiên chức làm cha mẹ của rất nhiều cặp đôi trẻ hiện nay. Việc hiếm muộn gây không ít hoang mang cho những người vợ trẻ. MEDLATEC sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cần có về tình trạng này ở nữ giới cũng như các cách để điều trị và khắc phục.

1. Một vài biểu hiện của tình trạng hiếm muộn ở nữ giới

Dấu hiệu rõ ràng nhất của tình trạng hiếm muộn chắc chắn là hai vợ chồng có sinh hoạt chăn gối bình thường không dùng các biện pháp an toàn nhưng không hề mang thai trong vòng 12 tháng trở lên. Tuy nhiên chỉ căn cứ vào biểu hiện này thì chưa thể kết luận được người vợ gặp phải tình trạng hiếm muộn ở nữ giới được. Nguyên nhân vẫn có thể xuất phát từ người chồng. 

Việc mang thai và sinh con luôn là mong mỏi của tất cả các cặp vợ chồng. Thế nhưng tình trạng hiếm muộn ở nữ giới lại gây cản trở thiên chức làm cha mẹ của rất nhiều cặp đôi trẻ hiện nay. Việc hiếm muộn gây không ít hoang mang cho những người vợ trẻ. MEDLATEC sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cần có về tình trạng này ở nữ giới cũng như các cách để điều trị và khắc phục.

Bạn nên theo dõi cơ thể để xác định xem mình có phải là người đang gặp tình trạng hiếm muộn hay không

Người phụ nữ nên tự theo dõi xem cơ thể mình có các biểu hiện bất thường như sau hay không để kết luận khả năng bị hiếm muộn của mình:

- Kinh nguyệt hàng tháng của bạn không đều hoặc bạn gặp phải các tình trạng kinh ra bất thường như tắc kinh hay rong kinh kéo dài

- Bạn thường xuyên ra khí hư và có mùi hoặc màu bất thường

- Bạn đau bụng dưới thường xuyên không giảm hoặc có mắc các bệnh phụ khoa

- Ngực của bạn phát triển bất thường hoặc cơ quan sinh dục bị khiếm khuyết bẩm sinh

2. Các nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn ở nữ giới

Cân nặng không lý tưởng

Cân nặng của bạn không chỉ thể hiện tình trạng sức khỏe hiện tại của cơ thể bạn nói chung mà nó tác động trực tiếp đến việc hiếm muộn. Các biểu hiện như thừa cân béo phì hay quá gầy, suy nhược cơ thể cũng có khả năng gây nên hiểm muộn ở nữ giới. Nếu bạn bị béo phì thì các nội tiết tố trong cơ thể không tự cân bằng được. Quá trình sản xuất hoóc-môn nữ và rụng trứng cũng bị ảnh hưởng. Thậm chí khả năng thụ thai của bạn cũng tụt giảm mạnh. Nếu thai đã vào tử cung thì cũng khó giữ hơn người bình thường. Bên cạnh đó nếu bạn quá gầy lại không đủ dưỡng chất cơ thể cung cấp cho quá trình sản sinh nội tiết tố, kinh nguyệt vì thế thất thường vì trứng rụng không đều.

Buồng trứng đa nang hoặc bị tắc vòi trứng

Đây là hai nguyên nhân khá phổ biến gây nên hiếm muộn ở nữ giới ngày nay. Buồng trứng đa nang sẽ khiến bạn gần như không tự rụng trứng được, ngoài ra cũng làm xuất hiện một vài biểu hiện trực quan bất thường trên cơ thể người nữ như mọc nhiều mụn và ria mép mọc nhiều. Tắc vòi trứng lại làm cho trứng của bạn không di chuyển về phía tử cung được cho dù trứng rụng đều và bình thường. Các tình trạng này đều khiến trứng của người nữ không tiếp xúc được với tinh trùng để thụ thai.

Đa nang buồng trứng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiếm muộn

Đa nang buồng trứng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiếm muộn

Tử cung có tiền sử có u hoặc có sẹo

Khi trứng đã gặp được tinh trùng thì phôi thai sẽ được hình thành và phôi này sẽ di chuyển dần về phía tử cung để làm tổ. Tuy nhiên phôi thai sẽ không thể bám vào thành tử cung được nếu bên trong tử cung của bạn tồn tại một khối u hoặc có sẹo do phẫu thuật trước đó. Cũng có trường hợp phôi thai đã bám được vào thành tử cung nhưng bám không chắc được dẫn đến tình trạng tự động bị trôi ra ngoài dẫn đến sảy thai.

Sử dụng các chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá hoặc các đồ uống có caffein là kẻ thù số một của quá trình thụ thai ở nữ giới. Các chất này sẽ gây cản trở rất lớn cho việc sản sinh estrogen trong cơ thể bạn mà estrogen lại vô cùng cần thiết cho quá trình kích thích rụng trứng ở người nữ. Kể cả nếu trứng của bạn vẫn rụng thì các chất này cũng gây ức chế dẫn đến việc khó thụ thai cũng như hình thành phôi thai.

Vấn đề tuổi tác

Thực chất tuổi tác cũng ảnh hưởng rất trực tiếp đến khả năng thụ thai của người nữ. Ở độ tuổi 20 thì khả năng thụ thai của phụ nữ sẽ ở mức 25% tuy nhiên khả năng này tụt xuống 15% khi chạm ngưỡng 30 và chỉ còn dưới 10% khi bạn qua tuổi 40.

3. Các phương pháp hỗ trợ hiếm muộn ở nữ giới hiện nay

- Phương pháp IUI: bác sĩ sẽ bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung của bạn. Cách này sẽ chọn lọc lượng tinh trùng khỏe và đồng đều nhất để đưa vào tử cung vừa giúp nâng cao khả năng sống của tinh trùng trong môi trường âm đạo lại tiết kiệm thời gian tinh trùng phải tự bơi vào tử cung.

- Phương pháp IVF: chúng ta vẫn thường gọi phương pháp này với cái tên quen thuộc hơn là thụ tinh trong ống nghiệm. Người phụ nữ sẽ uống một loại thuốc do bác sĩ kê để kích thích cho trứng chín. Sau đó bác sĩ sẽ lấy trứng này ra ngoài, cho tinh trùng và trứng gặp nhau trong phòng thí nghiệm. Sau đó lại đưa ngược lại các trứng đã có tinh trùng vào trong tử cung. Lúc này các trứng chỉ việc bám vào thành tử cung là mang thai thành công.

Rất nhiều cặp đôi đã chọn thụ tinh trong ống nghiệm để khắc phục tình trạng hiếm muộn

Rất nhiều cặp đôi đã chọn thụ tinh trong ống nghiệm để khắc phục tình trạng hiếm muộn

4. Gợi ý một vài thực phẩm có thể hỗ trợ làm giảm hiếm muộn ở nữ giới

Ngoài cách tác động y dược vào cơ thể thì bạn hoàn toàn có thể tự điều dưỡng bằng thực phẩm thông qua việc ăn uống. Kể cả nếu bạn không gặp tình trạng hiếm muộn quá nghiêm trọng thì các thực phẩm sau cũng rất tốt cho quá trình thụ thai tự nhiên: 

- Giá đỗ: Giá đỗ chứa rất nhiều protein và các loại vitamin nhóm A2, C,... giúp tăng cường nội tiết tố của nữ giới, điều hòa cơ thể và kích thích rụng trứng đều đặn.

- Mật ong: Mật ong có thành phần tự nhiên chứa nhiều vitamin B1, B2, B5, B6, E, K, C và các protein, carotene, xanthophyll,... cực kì cần thiết cho cơ thể phụ nữ. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa bạn chỉ nên sử dụng giới hạn 2 thìa mật ong mỗi ngày để tránh việc cơ thể bị nóng.

- Rau xanh: Rau chứa các chất xơ vốn đã cần thiết cho cơ thể nữ giới, giúp giải độc tố và làm mát cơ thể. Một số loại rau như súp lơ rất giàu phytosterol đẩy mạnh quá trình rụng trứng, cân bằng lượng estrogen trong cơ thể.

Ăn nhiều rau xanh để tăng cường sức khỏe, giúp cho quá trình thụ thai thêm thuận lợi

Ăn nhiều rau xanh để tăng cường sức khỏe, giúp cho quá trình thụ thai thêm thuận lợi

- Đậu phụ: Các nghiên cứu trên thế giới đã nêu rõ protein của thực vật cực kì có lợi cho phụ nữ cũng như khả năng thụ thai. Những ai thường xuyên bổ sung loại protein này thường có khả năng mang thai cao hơn hẳn người bình thường. Đậu phụ chính là thực phẩm cung cấp protein thực vật cao hàng đầu trong các loại thực phẩm.

Trên đây là một vài thông tin liên quan đến tình trạng hiếm muộn ở nữ giới, MEDLATEC hi vọng rằng chúng sẽ giúp ích cho các bạn phần nào trong quá trình chuẩn bị trước thai kỳ của mình. Ngoài ra nếu còn bất kì thắc mắc nào bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi để nhận được giải đáp và hỗ trợ kịp thời nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.