Tin tức

Hiếm muộn vô sinh và những câu hỏi khiến cha mẹ lo lắng!

Ngày 06/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay rất nhiều người lo nghĩ về việc hiếm muộn vô sinh, theo thống kê số liệu hàng năm tình trạng này ngày một tăng. Nó có ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và là gánh nặng của cuộc sống của nhiều đôi vợ chồng. Căn bệnh vô sinh đã không còn quá xa lạ với xã hội, nhưng liệu chúng ta đã hiểu rõ căn bệnh này cũng như biết cách phòng chống, điều trị bệnh?

1. Hiếm muộn vô sinh là gì ? 

Bệnh hiếm muộn vô sinh chính là việc mà sau khi các cặp vợ chồng cùng nhau chung sống, khi "quan hệ tình dục" không sử dụng bất kì một biện pháp phòng tránh thai nào trên 1 năm nhưng vẫn không thể có con được. 

Có 2 loại vô sinh là: 

  • Vô sinh nguyên phát: tình trạng vô sinh ở những cặp vợ chồng mà người vợ chưa có thai lần nào.

  • Vô sinh thứ phát: là những trường hợp đã từng có thai ít nhất một lần (những lần có thai này có thể bị sảy hoặc đẻ con) nay muốn tiếp tục sinh đẻ nữa không thể thụ thai được.

hiếm muộn vô sinh là vấn đề rất nhiều cặp vợ chồng lo lắng

Khi mắc vô sinh hiếm muộn, các cặp vợ chồng nên đi khám để nhận được lời tư vấn từ bác sĩ từ đó có một phác đồ điều trị bệnh hiệu quả nhất

2. Nguyên nhân hiếm muộn vô sinh từ nữ giới là do đâu ? 

Nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn chính là những câu hỏi nhận được sự quan tâm hàng đầu của những người phụ nữ muốn làm mẹ :

  • Quá béo hoặc quá gầy:  việc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang thai của người phụ nữ, nếu người phụ nữ có chỉ số khối lượng cơ thể quá thấp sẽ dẫn đến rụng trứng và mãn kinh sớm.

  • Tắc vòi dẫn trứng: phụ nữ sẽ rất dễ nhận biết dấu hiệu của việc tắc vòi dẫn trứng qua cách theo dõi chu kỳ kinh nguyệt (không được đều, rối loạn kinh nguyệt và đau rát khi quan hệ) . Đây là một nguyên nhân chủ yếu chiếm 25% - 30% về việc hiếm muộn của người phụ nữ.

  • Các vấn đề ở tử cung: Tử cung là nơi giữ em bé trong suốt 9 tháng 10 ngày, vậy nên nó luôn phải sẵn sàng, nếu không sẽ rất khó thụ thai. Rất nhiều người mắc phải vấn đề này.

  • Bị lạc nội mạc tử cung: Tắc vòi dẫn trứng do các tế bào nội mạc tử cung mọc ở bên ngoài sẽ làm cản trở quá trình tinh trùng gặp được trứng vì vậy để quá trình thụ thai diễn ra là rất khó.

  • Do tuổi tác, công việc, điều kiện hoàn cảnh sống,...

đau bụng âm ỉ kéo dài có thể là dấu hiệu hiếm muộn vô sinh ở nữ giới

Nếu các chị em cảm thấy đau âm ỉ bụng dưới, khó chịu, có dịch nhầy âm đạo,.. thì đừng chủ quan, cần đi khám ngay để tránh tình trạng vô sinh xảy ra

3. Nguyên nhân hiếm muộn vô sinh do nam giới là do đâu ?

  • Do tinh trùng: Nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới có thể do lượng tinh trùng của họ ít, không đủ cho một quá trình thụ thai. Lúc này, sẽ cần nhiều enzyme hơn để cho một tinh trùng có thể phá vỡ màng bao bọc trứng.

  • Mắc bệnh ung thư tinh hoàn: Hiện tượng này do một khối u ác tính xảy ra và phá hủy mô tinh hoàn ở nam giới. Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến hiếm muộn vô sinh mà còn có thể lây lan ra nhiều cơ quan khá trong cơ thể.

  • Bị tắc nghẽn đường dẫn tinh: Đường dẫn tinh của nam giới cũng có thể bị tắc nghẽn. Khi mắc phải trường hợp này, nam giới sẽ không thể xuất được tinh trùng đến tử cung của người bạn đời.

  • Thắt ống dẫn tinh: Đã có rất nhiều nam giới thắt ống dẫn tinh để tránh thai. Hậu quả của việc này đã dẫn đến việc hiếm muộn vô sinh.

  • Do lối sống không lành mạnh: Sử dụng nhiều rượu, bia, các chất kích thích,... bị nhiễm khuẩn đường sinh dục do QHTD không an toàn.

tinh trùng của nam giới không khoẻ mạnh có thể là dấu hiệu của hiếm muộn vô sinh

Tinh trùng của nam giới có khỏe mạnh hay không? - một trong những yếu tố quan trọng để quá trình thụ thai có thể xảy ra

4. Khi nào cần đi khám hiếm muộn vô sinh?

Thông thường, khi mắc bệnh vô sinh, bạn nên gặp một bác sĩ chuyên sâu nếu cả hai vợ chồng bạn đều đã cố gắng thụ thai ít nhất một năm nhưng không thành công

Đối với phụ nữ

  • Bạn thuộc độ tuổi từ 35 đến 40 tuổi hoặc trên 40 tuổi, đã và đang cố gắng để thụ thai trong vòng sáu tháng hoặc lâu hơn.

  • Bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không có.

  • Bạn từng mắc phải những vấn đề về sinh nở như sảy thai, thai chết lưu,...

  • Từng được chuẩn đoán là bị lạc nội mạc tử cung hoặc bệnh viêm vùng chậu, viêm âm đạo,... 

  • Có các biểu hiện viêm nhiễm đường sinh dục như: ra khí hư bất thường,...

  • Bạn từng bị sảy thai nhiều hơn một lần.

  • Bạn đã có tiền sử về các bệnh ung thư.

Đối với nam giới

  • Số lượng tinh trùng thấp hoặc mắc các vấn đề liên quan đến tinh trùng.

  • Bị sưng bìu.

  • Bạn đã từng thắt ống dẫn tinh.

  • Bạn đã từng phẫu thuật bìu hoặc phẫu thuật vùng bẹn.

  • Tinh hoàn của bạn bị nhỏ.

  • Có tiền sử về các bệnh ung thư.

  • Viêm tinh hoàn, chấn thương tinh hoàn.

Giữ thói quen sinh hoạt lành mạnh, giữ tinh thần thoải mái và lạc quan sẽ giúp quá trình thụ thai xảy ra tốt hơn

Giữ thói quen sinh hoạt lành mạnh, giữ tinh thần thoải mái và lạc quan sẽ giúp quá trình thụ thai xảy ra tốt hơn.

5. Chữa hiếm muộn vô sinh bằng cách nào và ở đâu ?

Mục đính chính mà các cặp vợ chồng quan tâm nhất trong thời gian gần đây là đây là chữa "hiếm muộn vô sinh" bằng cách nào và ở đâu để có một kết quả tốt nhất? Điều đầu tiên các cặp vợ chồng muốn sinh con cần phải tìm hiểu là địa điểm khám chữa bệnh an toàn, uy tín và hiệu quả trên thị trường. 

Ngành y học ngày càng hiện đại và phát triển hơn, vì vậy có rất nhiều thiết bị hiện đại, tiên tiến ra đời giúp quá trình khám chữa bệnh có độ chính xác, an toàn. Tuy nhiên, rất có thể bạn và bạn đời sẽ gặp nguy hiểm nếu không tìm hiểu rõ về cơ sở thăm khám.

MEDLATEC - người bạn đáng tin cậy của mọi nhà!

MEDLATEC - người bạn đáng tin cậy của mọi nhà!

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ các bạn nên cân nhắc để điều trị và khám chữa bệnh. Tại đây, có rất nhiều trường hợp mắc vô sinh hiếm muộn được các bác sĩ chữa trị triệt để. Chúng tôi rất tự hào vì sở hữu cho mình đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, nhiệt huyết với công việc, dày dặn kinh nghiệm đã đem lại "phép màu" cho nhiều cặp vợ chồng. Thiết bị y tế đầy đủ hiện đại, sạch sẽ, an toàn được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài. Chi phí khám được rõ ràng, giá cả khám hợp lý. Đến với MEDLATEC các bạn sẽ không còn lo lắng khi mắc phải căn bệnh "quái ác" này nữa!

Với những thông tin xoay quanh chủ đề hiếm muộn vô sinh mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã chia sẻ trong bài viết này, chúng tôi mong rằng sẽ giúp các cặp vợ chồng có thêm thông tin bổ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại gửi câu hỏi đến MEDLATEC, chúng tôi luôn lắng nghe mọi chia sẻ của bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.