Tin tức

Hiện nay đang có những phương pháp chữa viêm xoang nào?

Ngày 02/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm xoang là một bệnh lý về tai mũi họng khá phổ biến tại Việt Nam và bất kỳ ai cũng có thể mắc căn bệnh này. Bệnh viêm xoang không chỉ khiến người bệnh đau nhức, khó chịu làm ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn chuyển sang nhiều biến chứng nguy hiểm. Việc chữa viêm xoang sớm rất quan trọng, giúp bệnh nhân cải thiện cuộc sống tốt hơn.

1. Bệnh Viêm xoang là gì?

Xoang chính là những hốc rỗng nằm trong khối xương sọ - mặt. Lớp niêm mạc lót xoang là một lớp mô mềm và bên trong xoang có thể chứa không khí và khá sạch sẽ. 

Viêm xoang là tình trạng hốc rỗng trong khối xương sọ có chứa nhiều dịch, mủ khiến niêm mạc bị viêm

Viêm xoang là tình trạng hốc rỗng trong khối xương sọ có chứa nhiều dịch, mủ khiến niêm mạc bị viêm

Nếu những hốc rỗng này có quá nhiều dịch hay mủ hoặc bị bịt kín sẽ dẫn đến tình trạng viêm niêm mạc, được gọi là viêm xoang. Nguyên nhân do các tác nhân nào đó làm cho niêm mạc rơi vào tình trạng phù nề làm chất nhầy tiết ra và hệ quả khiến xoang bị tắc nghẽn.

Dựa theo thời gian mắc bệnh mà người ta chia viêm xoang thành các cấp độ như sau:

  • Viêm xoang cấp: bệnh nhân có một số triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đi kèm với đau nhức ở vùng mặt,… Các triệu chứng này tương tự với cảm lạnh thông thường và xuất hiện một cách đột ngột. Tuy nhiên chúng có thể biến mất trong khoảng 14 ngày hoặc kéo dài lâu hơn nhưng không quá 4 tuần.

  • Viêm xoang bán cấp: những trường hợp bệnh nhân có thời gian bị bệnh lâu hơn, có thời gian lên đến 8 tuần.

  • Viêm xoang mạn tính: những trường hợp bệnh nhân mạn tính có thời gian mắc bệnh hơn 8 tuần.

  • Viêm xoang tái phát: những trường hợp bệnh nhân mắc Bệnh viêm xoang thế nhưng các triệu chứng không thuyên giảm mà còn tái diễn nhiều lần trong một năm.

2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm xoang?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang. Việc xác định được tác nhân gây bệnh sẽ giúp việc chữa viêm xoang trở nên dễ dàng và có hiệu quả hơn.

2.1. Nhiễm nấm, virus, vi khuẩn

Có rất nhiều loại nấm, vi khuẩn tấn công và phát triển bên trong xoang khiến các tế bào lông chuyển trong lớp niêm mạc xoang bị tổn thương. Từ đó, chất nhầy bị ứ đọng quá nhiều làm cho luồng không khí lưu thông bị ảnh hưởng gây ra viêm nhiễm.

chữa viêm xoang cần tuân thủ đúng phác đồ

Nấm, vi khuẩn và virus tấn công mạnh mẽ vào hốc xoang khiến lớp niêm mạc bị tổn thương chính là nguyên nhân gây bệnh

2.2. Cơ địa dị ứng

Những người nhạy cảm, dễ dị ứng khi tiếp xúc với thức ăn, các hóa chất, thời tiết chuyển mùa, phấn hoa, lông động vật, khói bụi,… có khả năng cao bị viêm xoang.

2.3. Hệ miễn dịch kém

Những người có sức đề kháng kém sẽ không thể chống lại sự xâm nhập, tấn công từ các tác nhân bệnh ngoài khiến niêm mạc hô hấp bị suy yếu gây ra bệnh viêm mũi xoang và một số bệnh lý khác. Những người có hệ miễn dịch kém chính là người cao tuổi và trẻ nhỏ.

2.4. Thói quen sinh hoạt, vệ sinh kém

Mũi là cơ quan trực tiếp tiếp xúc với môi trường bên ngoài và rất dễ bị bụi bẩn bám vào. Vì thế nếu như bệnh nhân không vệ sinh cơ thể sạch sẽ sẽ giúp cho vi khuẩn tấn công và tích tụ, phát triển khiến bạn dễ mắc bệnh viêm xoang. Ngoài ra, môi trường sinh sống và làm việc có nhiều bụi bẩn, khói bụi cũng dễ khiến bạn mắc bệnh viêm xoang.

2.5. Chấn thương

Khi tham gia các hoạt động và chơi thể thao như bóng rổ, bóng chuyền,… rất dễ gặp phải chấn thương mạnh tạo ra các vết bầm, tụ máu, gây phù nề, xương trong vùng mũi xoang bị gãy khiến lỗ thông dịch nhầy xoang bị bít lại và gây bệnh.

Chấn thương khi tham gia hoạt động và các môn thể thao là tác nhân gây ra viêm xoang

Chấn thương khi tham gia hoạt động và các môn thể thao là tác nhân gây ra viêm xoang

2.6. Bơi lội

Bơi, lặn là hoạt động dễ gây ra bệnh viêm mũi xoang thế nên bạn phải cẩn thận khi đi bơi. Chất tẩy có trong hồ bơi có thể gây tác dụng phụ chính là làm khoang mũi bị sưng tấy khiến viêm nhiễm mô, xoang mũi.

3. Triệu chứng nào báo hiệu bạn đã mắc bệnh viêm xoang?

Có rất nhiều dấu hiệu như đau vùng trán, đau ở gò má,… là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm xoang. Khi phát hiện những triệu chứng này bạn phải đến ngay bệnh viện để được kiểm tra và chữa viêm xoang nhanh chóng:

  • nghẹt mũi, ngứa mũi và nhảy mũi thường xuyên.

  • Đau hoặc sưng ở vùng quanh mắt có thể khiến thị lực bị giảm.

  • Khứu giác bị rối loạn: ngửi không thấy mùi hay ngửi mùi không chính xác.

  • Nước mũi đặc với màu vàng xanh.

Nước mũi có biểu hiện đặc và màu vàng xanh là triệu chứng báo hiệu bệnh viêm xoang

Nước mũi có biểu hiện đặc và màu vàng xanh là triệu chứng báo hiệu bệnh viêm xoang

  • Dịch mũi đổ xuống họng.

  • Ho kéo dài.

  • Nhức đầu cả ngày và vào ban đêm nhưng đau dữ dội là vào ban đêm,

  • Hơi thở toát ra mùi hôi bởi mủ có trong xoang và có thể chảy xuống họng.

  • Đau nhức răng hàm trên.

  • Sốt.

4. Phương pháp chữa viêm xoang

Bệnh viêm xoang nếu như không được chữa trị sớm sẽ chuyển từ cấp tính sang mãn tính và tái phát nhiều lần. Dưới đây là một số cách chữa viêm xoang được thực hiện tại các cơ sở y tế.

4.1. Phương pháp điều trị nội khoa

Đây là phương pháp được áp dụng khá phổ biến với các bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang cấp tính. Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng thuốc phù hợp để điều trị bệnh hiệu quả. Một vài loại thuốc được dùng đó là thuốc kháng viêm, thuốc chống dị ứng hoặc thuốc co mạch ngừa xuất tiết.

Việc dùng thuốc phải có sự chỉ định của bác sĩ không được tự ý mua thuốc cũng như bỏ thuốc không uống. Tình trạng uống thuốc kháng sinh sai cách sẽ gây ra kháng kháng sinh và có nguy cơ mắc viêm xoang mạn tính.

Sử dụng thuốc để chữa viêm xoang phải có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Sử dụng thuốc để chữa viêm xoang phải có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Ngoài việc sử dụng thuốc bệnh nhất có thể kết hợp phương pháp rửa xoang mũi sạch sẽ, bơm thuốc và thực hiện đúng quy tắc điều trị của bác sĩ.

4.2. Phẫu thuật chữa viêm xoang

Tùy theo tình trạng bệnh mỗi người khác nhau mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp thích hợp. Một số trường hợp dưới đây có thể được chỉ định thực hiện phẫu thuật chữa viêm xoang:

  • Điều trị nội khoa không có kết quả và tình trạng bệnh kéo dài nhiều năm.

  • Bệnh nhân viêm xoang mắc các biến chứng như chèn ép dây thần kinh thị giác, viêm ổ mắt,…

  • Các trường hợp bất thường xảy ra khi phẫu thuật vùng mũi xoang như lệch vách ngăn mũi hay polyp mũi quá to.

Viêm xoang là bệnh lý thường gặp ở các nước có khí hậu nhiệt đới và Việt Nam cũng là nơi ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh. Khi phát hiện cơ thể có những biểu hiện mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chữa viêm xoang sớm và hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.