Tin tức

Hiện tượng đau bụng bên phải có nguy hiểm không?

Ngày 20/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trước nay, nhiều người cho rằng đau bụng là biểu hiện cho thấy hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề. Trên thực tế, dựa vào từng vùng bụng đau, chúng ta có thể xác định được một số bệnh lý đang gây tổn thương sức khỏe. Vậy khi bị đau bụng bên phải phần dưới, đó là dấu hiệu của bệnh gì, liệu sức khỏe của bạn có bị đe dọa hay không?

1. Xác định vùng bụng dưới bên phải

Trước khi tìm hiểu về hiện tượng đau quặn ở phần bụng bên phải, chúng ta cần xác định chính xác đâu là vùng bụng phải? Phía sau lớp da và mỡ ở vùng bụng là sự tồn tại của rất nhiều cơ quan cực kỳ quan trọng trong cơ thể. Để dễ kiểm soát, chẩn đoán bệnh xuất hiện tại khu vực này, người ta chia vùng bụng thành bốn phần. 

Vùng bụng được giới hạn từ bên dưới xương sườn cho tới vùng mu, vậy bụng phải dưới nằm ở vị trí nào? Có thể nói, góc phần tư dưới trên ở bên phải chính là vùng bụng phải dưới.

Vùng bụng dưới bên phải là nơi tập trung của rất nhiều cơ quan quan trọng

Vùng bụng dưới bên phải là nơi tập trung của rất nhiều cơ quan quan trọng.

Tại đây, rất nhiều cơ quan đang tồn tại, vận hành để duy trì hoạt động sống của mỗi người. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau bụng bên phải, hãy lưu ý nhé, đó là dấu hiệu thông báo một cơ quan nào đó đang bị tổn thương, chức năng suy giảm.

2. Triệu chứng thường gặp khi đau bụng bên phải 

Chắc hẳn nhiều bạn chưa biết cách phân biệt dấu hiệu đau bụng ở những vùng khác nhau. Đối với bệnh nhân bị đau vùng bụng dưới bên phải, cơn đau lúc thì âm ỉ, lúc thì quặn thắt dữ dội khiến họ cảm thấy vô cùng khó chịu, sinh hoạt đều bị ảnh hưởng.

Trong đó, cảm giác đau nhức gia tăng đáng kể nếu như có các tác động từ bên ngoài vào vùng bụng đang bị đau. Lúc này, bạn hãy nằm nghỉ ngơi để cơn đau được xoa dịu phần nào.

Bên cạnh đó, một số triệu chứng đi kèm mà bệnh nhân có thể gặp phải là: sốt nhẹ, cảm thấy buồn nôn và thậm chí là nôn mửa. Trong nhiều trường hợp, do những cơn đau dữ dội, người bệnh dần cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng, điều này khiến cơ thể dần rơi vào trạng thái suy nhược, lúc nào cũng mệt mỏi.

3. Hiện tượng đau bụng bên phải là triệu chứng của những bệnh nào?

Một trong những vấn đề được khá nhiều bạn quan tâm đó là hiện tượng đau bụng bên phải là triệu chứng của những bệnh nào? 

3.1. Đầy hơi

Nhiều người hay có cảm giác đau bụng dưới bên phải, khả năng cao họ đang bị chứng đầy hơi, chướng bụng. Đó là vấn đề tiêu hóa thường xuyên xảy ra, nguyên nhân là do thức ăn chưa được tiêu hóa toàn bộ. Chính vì sự tích tụ của chúng mà lượng khí càng gia tăng và khiến bạn rơi vào tình trạng chướng bụng, đầy hơi. 

Đầy hơi, chướng bụng là hiện tượng nhiều người gặp phải

Đầy hơi, chướng bụng là hiện tượng nhiều người gặp phải.

Hiện tượng này không quá nghiêm trọng tuy nhiên bạn cần xử lý sớm, càng để lâu chúng càng gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

3.2. Viêm ruột thừa

Không thể phủ nhận rằng đau bụng dưới bên phải là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm ruột thừa. Nếu cơn đau bụng xảy ra thường xuyên và dữ dội, bệnh nhân hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thông thường, bệnh nhân viêm ruột thừa sẽ được chỉ định phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nếu để lâu mà không điều trị, ruột thừa có thể vỡ và để lại những biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

3.3. Sỏi thận

Có thể nói, bệnh nhân sỏi thận cũng thường xuyên gặp phải tình trạng đau bụng bên phải. Không chỉ đau ở vùng bụng bên phải, bạn còn có cảm giác đau tức ở lưng, hông, háng phía bên phải.

Căn bệnh này thực sự không thể coi thường, chủ quan, khi bệnh mới phát triển các triệu chứng không rõ ràng và dễ phát hiện. Chỉ đến khi sỏi thận di chuyển tới các cơ quan, biểu hiện bệnh mới thực sự rõ rệt.

Tình trạng đau bụng bên phải là triệu chứng đặc trưng của bệnh sỏi thận

Tình trạng đau bụng bên phải là triệu chứng đặc trưng của bệnh sỏi thận.

Ngoài ra, hiện tượng đau bụng dưới bên phải có thể là triệu chứng của một số bệnh, ví dụ như: hội chứng kích thích ruột, nhiễm trùng thận,… Chúng ta nên dành thời gian đi kiểm tra để xác định cơ quan nào đang bị tổn thương, đồng thời tích cực điều trị để đảm bảo sức khỏe.

4. Đau bụng dưới bên phải ở nam và nữ có khác nhau không?

Bên cạnh những bệnh lý kể trên, khi có dấu hiệu đau bụng bên phải bạn hãy lưu ý, đó có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa, nam khoa.

4.1. Đối với nữ giới

Chị em phụ nữ nếu bị đau bụng dưới bên phải liên tục nên đi khám càng sớm càng tốt. Bởi vì, đây là dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng. Thông thường, u nang không khiến bạn đau đớn, trong một số trường hợp u nang phát triển với kích thước lớn bệnh nhân không tránh khỏi cảm giác khó chịu. Lúc này, bệnh nhân cần được điều trị sớm, nếu không u bị vỡ sẽ để lại những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Nếu mang thai ngoài tử cung, người phụ nữ thường xuyên bị đau bụng bên phải dữ dội

Nếu mang thai ngoài tử cung, người phụ nữ thường xuyên bị đau bụng bên phải dữ dội.

Bạn cũng có nguy cơ đối mặt với bệnh lạc nội tử cung, xoắn buồng trứng,… Thậm chí, người phụ nữ khi mang thai ngoài cổ tử cung cũng cảm thấy đau bụng dưới bên phải liên tục. Họ cần được phát hiện và điều trị theo phác đồ phù hợp.

Không những vậy, đau bụng dưới phía bên phải còn báo hiệu kỳ hành kinh sắp tới hoặc là bạn đang mang bầu. Đây là những vấn đề hết sức bình thường bạn không cần quá lo lắng.

4.2. Đối với nam giới

Nam giới cũng nên lưu ý về hiện tượng đau bụng bên phải, họ cũng cần nhận sự chăm sóc y tế để mau chóng cải thiện các tổn thương đang gặp phải. Đối với nam giới, cần loại trừ bệnh lý thoát vị bẹn hoặc là xoắn tinh hoàn. 

Những vấn đề trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, nghiêm trọng hơn sức khỏe sinh sản của họ cũng bị đe dọa. Đó là lý do vì sao bạn không thể chủ quan nếu cơ thể có những triệu chứng bất thường, ví dụ như đau tức bụng dưới bên phải.

5. Chẩn đoán bệnh bằng những phương pháp nào?

Tốt nhất, khi bị đau bụng dưới bên phải, chúng ta không nên tự ý uống thuốc giảm đau hoặc điều trị táo bón,... Trong nhiều trường hợp, thuốc có thể phản tác dụng và đe dọa tới sức khỏe của bạn. 

Bệnh nhân không nên tự ý uống thuốc, điều trị tại nhà khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ mà cần đi thăm khám

Bệnh nhân không nên tự ý uống thuốc, điều trị tại nhà khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ mà cần đi thăm khám

Hiện nay, y học ngày càng phát triển, rất máy móc hiện đại ra đời phục vụ việc chẩn đoán bệnh. Nếu có dấu hiệu đau bụng, bạn hãy tới các cơ sở y tế, tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm, quét CT, quét MRI hoặc nội soi để xác định rõ tình trạng của bệnh nhân.

Như vậy, đau bụng bên phải là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau mà chúng ta không nên chủ quan, coi thường. Khi cơ thể có nhiều biểu hiện lạ, bạn đừng ngần ngại đi khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Có như vậy, tình trạng bệnh mới được kiểm soát tốt, đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.