Tin tức

Hiện tượng hẹp bao quy đầu ở nam giới có nguy hiểm hay không?

Ngày 08/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhìn chung, tỷ lệ nam giới phải đối mặt với tình trạng hẹp bao quy đầu không hề thấp, đặc biệt trẻ nhỏ là đối tượng chủ yếu. Tới khi trưởng thành, tình trạng này tự động kết thúc và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, một số người đàn ông vẫn gặp phải tình trạng trên ngay cả khi đã trưởng thành, vậy hiện tượng này có gây nguy hiểm cho họ hay không?

1. Tìm hiểu về hiện tượng hẹp bao quy đầu

Đây là một trong những hiện tượng khá phổ biến ở nam giới, theo y học, chúng được biết đến với tên gọi Phymosis. Cụ thể khi gặp phải tình trạng này, da bao quy đầu gần như không kéo xuống được và khiến nam giới cảm thấy vô cùng khó chịu, phiền toái và tâm lý cũng bị ảnh hưởng.

Tỷ lệ nam giới bị hẹp bao quy đầu khá cao

Tỷ lệ nam giới bị hẹp bao quy đầu khá cao.

Nếu như bé trai gặp phải hiện tượng sinh lý này, các bạn không cần quá lo lắng, bởi vì lúc này cơ thể của bé chưa thực sự phát triển. Dần dần, khi trưởng thành, cơ quan sinh dục cũng phát triển và bao da quy đầu sẽ tự động tụt xuống, không còn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Tuy nhiên, nếu vấn đề trên vẫn tiếp diễn thì có thể đó là bệnh lý, để giải quyết tình trạng này, nam giới cần đi khám bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

Đặc biệt, khi tìm hiểu về hiện tượng này, bạn nên nắm được những dạng bệnh thường gặp. Nhờ vậy, chúng ta có thể dễ dàng xác định vấn đề mình đang gặp phải là gì? Trong đó, hai tình trạng thường gặp hiện nay đó là bán hẹp bao quy đầu hoặc là hẹp hoàn toàn ở bao quy đầu.

Hai tình trạng bệnh thường gặp đó là hẹp bán bao quy đầu và hẹp hoàn toàn bao quy đầu

Hai tình trạng bệnh thường gặp đó là hẹp bán bao quy đầu và hẹp hoàn toàn bao quy đầu.

Đối với người bị bán hẹp ở bao quy đầu, bình thường dương vật vẫn có thể tuột xuống, tuy nhiên chúng không thể tuột xuống trong trường hợp dương vật cương cứng. Trong khi đó, bệnh nhân hẹp hoàn toàn bao quy đầu thì trong bất cứ trường hợp nào, chúng không tự tuột xuống được. Bạn hãy lưu ý biểu hiện trên để xác định rõ vấn đề của mình nhé!

2. Triệu chứng của bệnh hẹp bao quy đầu

Một trong những vấn đề được cánh mày râu đặc biệt quan tâm đó là bệnh hẹp bao quy đầu có triệu chứng như thế nào? Nếu nam giới cảm thấy đi tiểu khá khó khăn, nhiều khi có cảm giác đau buốt hoặc thậm chí phải rặn tiểu hoặc thường xuyên bị viêm nhiễm vùng quy đầu, bạn nên đi khám ngay nhé! Đó là biểu hiện thường gặp của những người có bao quy đầu hẹp, chúng thường bị sưng phồng, đỏ rát cực kỳ khó chịu,…

Người bệnh cảm thấy khó khăn mỗi khi đi tiểu tiện

Người bệnh cảm thấy khó khăn mỗi khi đi tiểu tiện.

Bao quy đầu bị hẹp khiến lớp tế bào chế và cặn bã tích tụ, ứ đọng lại và tạo thành bựa sinh dục. Lâu dần, chúng tạo nên môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh viêm nhiễm bao quy đầu. Triệu chứng thường gặp đó là quy đầu bị sưng tấy, gây cảm giác đau đồng thời xuất hiện tình trạng chảy mủ.

Bên cạnh đó, tình trạng trên làm giảm ham muốn của nam giới, bởi vì khi quan hệ tình dục họ hay gặp phải hiện tượng xuất tinh sớm hoặc đau cơ quan sinh dục. Để lớp bao quy đầu tuột xuống, bạn cần dùng tay kéo. Như đã phân tích ở trên, có nhiều trường hợp không thể kéo xuống dù có tác động từ bên ngoài.

3. Hẹp bao quy đầu ở nam giới có nguy hiểm hay không?

Thực sự, nhiều người cảm thấy khá lo lắng khi tìm hiểu những triệu chứng thường gặp của bệnh. Nam giới thắc mắc liệu bệnh lý hẹp bao quy đầu có nguy hiểm cho sức khỏe hay không?

Trên thực tế, tình trạng này nếu kéo dài liên tục mà không được điều trị sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sinh hoạt hằng ngày cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Chính vì thế, các bạn không nên chủ quan và hãy đi kiểm tra, chữa trị theo chỉ định của bác sĩ.

Đầu tiên, do bao quy đầu hẹp nên dương vật không thể phát triển như bình thường,  thấy tự tin, e ngại vì vấn đề này. Như vậy, bệnh lý trên không chỉ gây mất thẩm mỹ bộ phận sinh dục nam mà còn ảnh hưởng tới tâm lý của bệnh nhân.

Nếu không điều trị sớm, dương vật không thể phát triển bình thường

Nếu không điều trị sớm, dương vật không thể phát triển bình thường.

Như đã phân tích ở trên, nam giới phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh viêm, nhiễm cơ quan sinh dục rất cao. Một số căn bệnh có thể kể đến như: viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo. Nguy hiểm hơn, nam giới có thể bị ung thư dương vật nếu không điều trị bệnh kịp thời.

Bên cạnh những vấn đề kể trên, bệnh nhân còn gặp khó khăn mỗi khi đi tiểu hoặc vệ sinh cơ quan sinh dục. Đặc biệt, chất lượng đời sống tình dục suy giảm đáng kể bởi vì bao quy đầu bó chặt gây cảm giác khó chịu, đau rát.

4. Điều trị tình trạng hẹp bao quy đầu

Thực sự, chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc điều trị hiện tượng hẹp bao quy đầu, tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế có chuyên môn để khám và điều trị. Hiện nay, với sự phát triển của y học, rất nhiều biện pháp được áp dụng nhằm điều trị dứt điểm tình trạng trên.

Trong đó, các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh của mỗi người để lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp, hiệu quả và đảm bảo an toàn. Một số biện pháp điều trị thường được áp dụng ngày nay đó là: lộn bao quy đầu tại nhà, sử dụng thuốc bôi tại chỗ, thực hiện nong bao quy đầu hoặc phẫu thuật cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật thường chỉ áp dụng khi bệnh thực sự nghiêm trọng.

Hiện nay, khá nhiều phương pháp được áp dụng trong việc điều trị bệnh

Hiện nay, khá nhiều phương pháp được áp dụng trong việc điều trị bệnh.

5. Điều trị bệnh lý trên đem lại lợi ích gì?

Không thể phủ nhận rằng việc điều trị tình trạng bao quy đầu bị hẹp là vô cùng cần thiết, chúng đem lại một số lợi ích nhất định. Sau khi chữa trĩ dứt điểm, nam giới không còn gặp khó khăn trong việc vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ. Đồng thời, tình trạng đau buốt khi đi tiểu cũng được cải thiện đáng kể.

Chắc hẳn bạn đã biết bệnh lý hẹp bao quy đầu là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm nhiễm. Việc điều trị bệnh sẽ góp phần giảm bớt nguy cơ mắc những căn bệnh kể trên. Chính vì thế bạn đừng chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh nhé!

Ngoài ra, một số lợi ích không thể không nhắc tới khi điều trị bệnh thành công đó là: tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục, dương vật phát triển bình thường và hạn chế nguy cơ mắc bệnh vô sinh hoặc hiếm muộn.

Một địa chỉ thăm khám và cung cấp dịch vụ cắt bao quy đầu uy tín mà bạn có thể tham khảo là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có 24 năm kinh nghiệm với hệ thống cơ sở vật chất được cập nhật công nghệ mới thường xuyên nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. 

Như vậy, nam giới nên theo dõi tình trạng hẹp bao quy đầu và nhanh chóng đi khám, điều trị bệnh. Có như vậy, bạn mới hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh có liên quan tới cơ quan sinh dục. Trong trường hợp cần thiết, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành tiểu phẫu cắt bao quy đầu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.