Tin tức

Hiện tượng rong kinh và những điều chị em phụ nữ nên biết

Ngày 29/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có lẽ, kinh nguyệt là hiện tượng quá quen thuộc đối với chị em phụ nữ mỗi tháng. Nếu kỳ kinh kéo dài hơn bình thường, bạn nên theo dõi và đi khám ngay nhé! Bởi vì hiện tượng này có thể ảnh hưởng tới tâm lý cũng như sức khỏe của các chị em. Chúng ta nên có những hiểu biết cơ bản về hiện tượng rong kinh để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

1. Hiện tượng rong kinh là gì?

Hiểu đơn giản, khi gặp phải hiện tượng rong kinh thì kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ kéo dài hơn so với bình thường. Trên thực tế, kỳ kinh nguyệt này có thể diễn ra từ 7 ngày trở lên. Nếu vô tình kỳ kinh kéo dài quá lâu, bạn nên theo dõi và dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe. 

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng kỳ kinh nguyệt càng dài càng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chị em phụ nữ. Không những vậy, chúng để lại không ít phiền toái khi chị em sinh hoạt hàng ngày. Đó là lý do vì sao bạn không thể coi thường, chủ quan trước hiện tượng kể trên.

Khi bị rong kinh, bạn có thể đối mặt với tình trạng xuất huyết nặng

Khi bị rong kinh, bạn có thể đối mặt với tình trạng xuất huyết nặng

Cụ thể, lượng kinh sẽ nhiều hơn so với bình thường, cứ sau 2 - 3 tiếng đồ hồ bạn lại phải thay băng vệ sinh mới. Có những người trải qua chu kỳ kinh nguyệt hơn 10 ngày liên tiếp. Thậm chí, nhiều bạn còn gặp phải tình trạng xuất huyết nặng, chúng xảy ra ở 2 kỳ hành kinh liên tiếp nhau khiến mọi sinh hoạt đều bị ảnh hưởng và đảo lộn.

Tốt nhất, bạn hãy tới các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn đề xử lý kịp thời, tránh những hậu quả xấu đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

2. Tại sao kỳ kinh nguyệt lại kéo dài hơn bình thường?

Chắc hẳn khá nhiều chị em thắc mắc tại sao mình phải đối mặt với tình trạng rong kinh không mấy dễ chịu? Thực tế, có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng kể trên, bạn nên nắm được một vài lý do, từ đó chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Nhìn chung, các bác sĩ thường xác định được hai nguyên nhân chính làm cho kỳ kinh nguyệt kéo dài, đó là nguyên nhân thực thể hoặc là do cơ năng. 

Chúng ta cần xác định được nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường

Chúng ta cần xác định được nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường

2.1. Nguyên nhân thực thể

Nếu bạn đang mắc một số bệnh nghiêm trọng gây tổn thương tử cung hoặc buồng trứng, kỳ kinh nguyệt có thể diễn ra lâu hơn bình thường. Trong đó, một số căn bệnh thường gặp là: viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang hoặc là ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, polyp buồng tử cung,… Đây đều là những bệnh nghiêm trọng và cần được điều trị sớm, nếu không khả năng sinh sản có nguy cơ bị đe dọa.

2.2. Rong kinh cơ năng

Ngoài ra, hiện tượng trên cũng xảy ra ở các bạn nữ bắt đầu tuổi dậy thì hoặc chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh. Nguyên nhân này được gọi là rong kinh cơ năng, trong đó nội tiết tố của cơ thể thay đổi khiến lượng estrogen biến động mạnh. 

Người ta thường nói, khi mới bước vào tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thường biến động, không đều. Trong vài năm đầu tiên, hiện tượng này có thể xảy ra thường xuyên nhưng bạn không cần quá lo lắng. Nếu như, chúng vẫn tiếp diễn khi bạn đã bước qua tuổi dậy thì, hãy đi khám và điều trị ngay nhé!

Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài cũng xuất phát từ nhiều lý do khác, chị em phụ nữ bị sảy thai hoặc có dấu hiệu mang thai ngoài tử cung cũng gặp phải hiện tượng trên. Không những vậy, đây còn là một trong những tác dụng phụ của một số loại thuốc chống viêm nhất định. Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về tác dụng phụ của dược phẩm trước khi quyết định sử dụng.

3. Những đối tượng có thể bị rong kinh

Như đã phân tích ở trên, các bạn nữ bắt đầu bước vào tuổi dậy thì hoặc phụ nữ tiền mãn kinh là đối tượng có nguy cơ bị rong kinh khá cao. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian ngắn, dưới 2 năm thì bạn không cần quá lo lắng, hãy theo dõi kỳ kinh cẩn thận.

Các bạn nữ mới bước vào tuổi dậy thì thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều trong vòng 1 - 2 năm

Các bạn nữ mới bước vào tuổi dậy thì thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều trong vòng 1 - 2 năm

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh liên quan tới tử cung hoặc buồng trứng. Tốt nhất, bạn nên dành thời gian đi kiểm tra để mau chóng phát hiện, điều trị bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ.

4. Ảnh hưởng của hiện tượng rong kinh với chị em phụ nữ

Không thể phủ nhận rằng, hiện tượng này mang tới những ảnh hưởng không mấy dễ chịu đối với người phụ nữ. Những vấn đề bạn có thể đối mặt khi chu kỳ kinh nguyệt kéo dài là gì?

Đầu tiên, hiện tượng rong kinh ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của chị em, bạn luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, tâm trạng thay đổi liên tục. Không một ai mong muốn kỳ kinh kéo dài quá lâu, chúng ta luôn cảm thấy phiền toái trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

Đặc biệt, kỳ kinh kéo dài khiến chúng ta mất quá nhiều máu, đây là nguyên nhân khiến các bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, cơ thể suy nhược. Thực sự, bệnh thiếu máu đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của mỗi người.

Rong kinh khiến các chị em bị mất quá nhiều máu

Rong kinh khiến các chị em bị mất quá nhiều máu

Chu kỳ kinh nguyệt càng dài, nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa của chị em lại càng gia tăng. Nếu bạn không biết cách vệ sinh, giữ gìn cơ thể sạch sẽ, tình trạng này thường xuyên xảy ra. Về lâu về dài, chúng sẽ gây ra một số bệnh nghiêm trọng, thậm chí là giảm khả năng sinh sản. Một số chị em phụ nữ còn đối mặt với tình trạng vô sinh.

5. Hạn chế hiện tượng rong kinh

Bên cạnh tuân thủ những biện pháp điều trị của bác sĩ, chúng ta nên thay đổi thói quen sinh hoạt. Nếu mỗi người chủ động sống lành mạnh, vệ sinh cơ thể sạch sẽ thì nguy cơ bị rong kinh giảm đi đáng kể.

Chúng ta nên hình thành, duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao, chúng vừa giúp cơ thể dẻo dai, vừa giúp tinh thần thoải mái, kiểm soát tình trạng sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn đừng quên sống lành mạnh, đi ngủ đúng giờ, duy trì đồng hồ sinh học hợp lý. Việc thay đổi giờ giấc sinh hoạt cũng ảnh hưởng ít nhiều tới chu kỳ kinh nguyệt.

Đối với chế độ dinh dưỡng, chị em cần nạp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong đó, bạn hãy tăng cường bổ sung sắt nhé, chúng có nhiều trong các loại thực phẩm hoặc là thực phẩm chức năng.

Bạn cũng nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để nhanh chóng phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề của cơ thể.

Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ

Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ

Như vậy, hiện tượng rong kinh nếu kéo dài liên tục sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tâm lý của chị em. Chính vì thế, bạn nên theo dõi sát sao chu kỳ kinh nguyệt, đi khám và điều trị nếu có bất cứ vấn đề bất thường nào. Hy vọng rằng, các chị em luôn có sức khỏe tốt, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.