Tin tức

Hiểu hơn về mất ngủ và tham khảo các loại thuốc trị mất ngủ an toàn

Ngày 14/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Người bệnh thường tự mua thuốc để dùng khi bị mất ngủ thay vì đi khám bác sĩ và được hướng dẫn điều trị. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc sai cách có thể dẫn đến những phản ứng phụ không đáng có. Để tìm hiểu thêm về các loại thuốc trị mất ngủ hiệu quả và đảm bảo an toàn, các bạn hãy cùng tìm hiểu thêm qua bài viết sau.  

1. Mất ngủ là bệnh gì? 

Giấc ngủ giữa vai trò cực kỳ thiết yếu đối với sự sống của con người, giúp cơ thể hồi phục năng lượng và nghỉ ngơi sau một ngày hoạt động mệt nhọc. 

Bệnh mất ngủ ngày nay khá phổ biến, có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Nếu tuổi còn nhỏ mà đã bị mất ngủ thì có thể ảnh hưởng dai dẳng đến về sau, nhất là khi lớn tuổi, bệnh mất ngủ còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, việc mất ngủ trong giai đoạn dài còn dẫn đến nhiều bệnh khó điều trị và phức tạp, như bệnh tâm thần, bệnh về tim mạch, bệnh trầm cảm.

Trên thực tế, nếu bệnh nhân có sự tìm hiểu tốt về giấc ngủ và chủ động khám bệnh thì việc điều trị bệnh sẽ tốt hơn, từ đó dùng thuốc trị mất ngủ sẽ an toàn và tối ưu hơn.

Đối với con người giấc ngủ giữ vai trò vô cùng thiết yếu

Đối với con người giấc ngủ giữ vai trò vô cùng thiết yếu

2. Nguyên nhân mất ngủ

2.1. Sức khỏe tâm thần bị rối loạn

Khi bệnh nhân gặp phải các vấn đề về tâm lý như: chia tay người yêu/ bạn đời, công việc áp lực, tâm lý bị sang chấn do sự kiện bất ngờ nào đó,.. đều có thể gây khó ngủ.

2.2. Thói quen sinh hoạt và ăn uống

Lịch ngủ không đồng đều, trước khi ngủ dùng thiết bị điện tử, ngủ trưa quá nhiều,... có thể làm giấc ngủ bị tác động, dẫn đến ngủ không ngon giấc. Bên cạnh đó, nếu buổi tối ăn quá nhiều sẽ khiến dạ dày bị trào ngược gây ợ nóng, ợ chua, dẫn đến mất ngủ. 

2.3. Múi giờ thay đổi

Khi đi học, du lịch hoặc công tác tại một quốc gia có múi giới khác, đồng hồ sinh học của cơ thể có thể bị đảo lộn, khiến bạn bị mất ngủ.

2.4. Thuốc 

Một vài sản phẩm thuốc có tác dụng chữa huyết áp, hen suyễn, dị ứng,... có thể làm nguy cơ mất ngủ tăng cao. Chính vì vậy, một trong những phương pháp trị mất ngủ hiệu quả là dùng thuốc theo hướng dẫn từ bác sĩ.

2.5. Bệnh lý

Tình trạng mất ngủ có thể bắt nguồn từ nhiều lý do như: dạ dày trào ngược, hen suyễn, đau mãn tính, đái tháo đường, ung thư,... Bên cạnh đó, một số hội chứng như chân không yên, ngưng thở khi ngủ,... cũng dẫn đến tình trạng ngủ không ngon giấc, khó ngủ.

2.6. Dùng chất kích thích

Khi dùng các chất kích thích như: cà phê, bia, rượu, trà, các loại đồ uống có thành phần caffeine,... có thể gây ra chứng mất ngủ. Ngoài ra, chất nicotine có chứa trong thuốc lá cũng sẽ khiến cho nhiều người ngủ không ngon giấc.

2.7. Tuổi tác

Chất lượng của giấc ngủ cũng bị tác động bởi tuổi tác. Một số người già thường dễ bị giật mình khi ngủ và có giấc ngủ ngắn hơn bình thường.

2.8. Ít vận động

Cơ thể của bạn có thể bị uể oải, mệt mỏi và muốn ngủ trưa nhiều khi ít vận động, điều này dẫn đến tình trạng khó ngủ vào ban đêm.

Một vài nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

Một vài nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

3. Các loại thuốc trị mất ngủ

Sau đây là một vài loại thuốc trị mất ngủ thường được bác sĩ chỉ định sử dụng:

3.1. Thuốc kháng histamin

Đây là các sản phẩm thuốc kháng histamin cũ, có công dụng gây ngủ vô cùng mạnh và ngừa dị ứng, gồm thuốc Clorpheniramin, thuốc Dimedrol, thuốc Promethazine,... Loại thuốc này thường được áp dụng cho những người bị mất ngủ do gãi, ngứa nhiều, chẳng hạn như: tổ đỉa, hắc lào,.. Tuy nhiên, thuốc kháng histamin có thể dẫn đến một vài phản ứng phụ như: cơ thể mệt mỏi, miệng và mũi khô, trí não bị ảnh hưởng,... 

3.2. Thuốc bình thần

Nhóm thuốc trị mất ngủ này gồm các loại thuốc như: thuốc Clonazepam, thuốc Diazepam, thuốc Rotunda,... Thuốc này có công dụng là giúp bệnh nhân đi vào giấc ngủ gần như ngay tức khắc. Tuy nhiên, loại thuốc này thường được chỉ định cho những bệnh nhân có mức độ bệnh chưa nghiêm trọng và mất ngủ ngắn, vì thuốc bình thần có thể dẫn đến quen thuốc khi dùng lâu dài. Khi đó, người bệnh vẫn khó ngủ dù tăng liều lượng dùng thuốc. 

Lưu ý: Không nên cho người bệnh uống loại thuốc này quá 3 ngày vì thuốc có phản ứng phụ là làm trí nhớ bị suy giảm.

Diazepam là thuốc trị mất ngủ nhưng chỉ khi được bác sĩ kê đơn mới được dùng

Diazepam là thuốc trị mất ngủ nhưng chỉ khi được bác sĩ kê đơn mới được dùng

3.3. Thuốc ngủ

Đây là nhóm thuốc trị mất ngủ có công dụng khá mạnh, nhưng cũng rất dễ gây nhờn thuốc giống như thuốc bình thần, gồm có sản phẩm thuốc như: thuốc Zolpidem, thuốc Phenobarbital,… Chính vì thế, nhóm thuốc này chỉ được dùng đối với trường hợp không nghiêm trọng và khó ngủ ngắn.

Bạn có thể mắc phải một số phản ứng phụ khi uống thuốc này, như: nhức đầu, bất thường về tiêu hóa, chóng mặt,... Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng vì loại thuốc này chỉ dùng trong vài ngày, khi ngưng uống thuốc thì các phản ứng phụ này cũng biến mất.

3.4. Thuốc an thần kinh mới

Gồm thuốc Amisulpride, thuốc Quetiapine, thuốc Olanzapine,... Loại thuốc trị mất ngủ này có công dụng giúp bệnh nhân ngủ sâu vô cùng mạnh. Tuy nhiên, thuốc có thể khiến người bệnh béo lên do luôn thấy ăn ngon miệng nếu dùng trong thời gian dài.

Thông thường, thuốc an thần kinh được áp dụng cho những bệnh nhân bị mất ngủ do trầm cảm, chán ăn, lo âu thường xuyên. Để tránh việc béo lên khi uống thuốc này, mọi người cần lưu ý nên kiêng các loại thực phẩm dễ tăng cân như chất béo, bột đường, chất ngọt, đồng thời cần thường xuyên vận động và tập thể thao.

3.5. Thuốc chống trầm cảm

Gồm thuốc Mirtazapine, thuốc Clomipramine,... Bạn có thể sử dụng thuốc này nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, bởi chúng có cơ chế hoạt động đúng với giấc ngủ. Hơn nữa, không gây ra hiện tượng nhờn thuốc khi dùng lâu dài. Tuy nhiên, thuốc sẽ không mang lại hiệu quả tức thì, thường điều trị từ 3 - 4 tuần mới cảm nhận được sự cải thiện giấc ngủ rõ ràng.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể chịu một vài tác dụng phụ khi dùng thuốc này, như: bị táo bón, miệng khô, bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến có nguy cơ bị bí tiểu. Sản phẩm thuốc trị mất ngủ này thường được kê đơn cho những bệnh nhân mất ngủ do lo âu, đau, trầm cảm, mất ngủ tiên phát.

Nếu hiện tượng mất ngủ kéo dài thì bệnh nhân có thể dùng thuốc chống trầm cảm

Nếu hiện tượng mất ngủ kéo dài thì bệnh nhân có thể dùng thuốc chống trầm cảm

4. Khi dùng thuốc trị mất ngủ cần lưu ý gì?

Bệnh nhân nên đến thăm khám bác sĩ khi bị mất ngủ kéo dài để được tư vấn và hướng dẫn dùng thuốc trị mất ngủ thích hợp. Theo đó, bệnh nhân cần thực hiện đúng những chỉ định từ bác sĩ để việc chữa bệnh mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, không được tự ý bớt, tăng hoặc giảm liều lượng thuốc, không đổi thuốc, dùng theo đơn thuốc cũ hoặc dừng uống thuốc khi thất các biểu hiện giảm đi,...

Ngoài ra, để thuốc phát huy tốt nhất, người bệnh cần ghi nhớ những điểm sau:

  • Thức dậy và đi ngủ đúng giờ.

  • Vào buổi tốt, đặc biệt là trước khi ngủ không được ăn nhiều thực phẩm khó tiêu, luyện tập quá nặng và uống nhiều nước.

  • Trước khi ngủ có thể thư giãn nhẹ nhàng bằng một vài bài tập, tắm nước ấm, uống sữa ấm,...

  • Phòng ngủ cần hạn chế ánh sáng, thoáng mát, yên tĩnh và không nên đặt các thiết bị điện tử,...

  • Không dùng chất kích thích như rượu, cà phê,... trước khi đi ngủ.

Bài viết trên đã giới thiệu đến các bạn đọc các loại thuốc trị mất ngủ thường được bác sĩ chỉ định dùng và kê đơn. Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc mà phải cần có đơn của bác sĩ kèm theo. Nếu hiện tượng khó ngủ kéo dài, Quý khách hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám. Hoặc Quý khách có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.