Tin tức

Hiểu hơn về quy trình khám nam khoa và lưu ý cần thiết

Ngày 13/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các đấng mày râu nên chú ý đi khám nam khoa định kỳ 6 tháng một lần. Việc thăm khám thường xuyên vừa đảm bảo sức khỏe sinh sản vừa giúp phái mạnh chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chữa trị nếu cần thiết. Trong quá trình thực hiện thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định làm một vài xét nghiệm cần thiết, nhằm xác định chính xác tình trạng bệnh. 

1. Hiểu đúng về khám nam khoa

Khám nam khoa đơn giản là hoạt động thăm khám tình trạng bộ phận sinh dục. Từ đó xác định sức khỏe sinh lý ở nam giới, phát hiện kịp thời bệnh lý sinh dục, tìm phương án điều trị thích hợp. 

Khám nam khoa là hoạt động kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh dục, sinh sản 

Khám nam khoa là hoạt động kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh dục, sinh sản 

Mỗi năm, nam giới trưởng thành trong độ tuổi sinh sản nên đi khám nam khoa tối thiểu 2 lần. Nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời bệnh lý liên quan đến đường sinh dục, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

2. Tầm quan trọng của khám nam khoa 

Chỉ một sự thay đổi bất thường trong bộ phận sinh dục cũng là dấu hiệu cho thấy sức khỏe sinh sản nam giới đang gặp vấn đề. Thế nhưng, không phải ai cũng đủ khả năng chẩn đoán tình trạng bệnh. Chính vì thế, việc thăm khám nam khoa định kỳ 2 lần / năm là vô cùng cần thiết. 

Nam giới trưởng thành nên khám nam khoa mỗi năm 2 lần

Nam giới trưởng thành nên khám nam khoa mỗi năm 2 lần

Hoạt động thăm khám thường xuyên chính là cách để nam giới chủ động bảo vệ và nâng cao sức khỏe sinh lý. Tuy vậy tại Việt Nam hiện giờ lại chưa nhiều nam giới cởi mở chia sẻ tình trạng sức khỏe sinh sản, sinh lý.

Muốn chủ động phòng tránh bệnh lý liên quan đến đường sinh dục, bảo vệ sức khỏe sinh sản thì tốt nhất mọi nam giới cần chủ động đi thăm khám, xét nghiệm. Đây là cách giúp mọi người phát hiện sớm bệnh lý có thể gặp phải và điều trị ngay trong giai đoạn đầu để thu được kết quả cao nhất. 

3. Một vài loại hình xét nghiệm cần làm khi khám nam khoa 

Xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm hormone, xét nghiệm dịch niệu đạo, xét nghiệm nước tiểu,.. là một vài xét nghiệm mà bác sĩ thường chỉ định trong quá trình tiến hành thăm khám. 

3.1. Xét nghiệm tinh dịch đồ

Đây là xét nghiệm tương đối quan trọng trong việc đánh giá tình trạng sức khỏe sinh lý nam giới. Thông qua kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ sẽ dễ dàng xác định số lượng và khả năng hoạt động của tinh trùng. Thông thường số lượng tinh trùng cũng khả năng hoạt động của tinh trùng càng cao thì lại càng chứng tỏ khả năng sinh sản mạnh mẽ ở nam giới. 

Xét nghiệm tinh dịch đồ thường được tiến hành khi khám nam khoa

Xét nghiệm tinh dịch đồ thường được tiến hành khi khám nam khoa

Tình trạng vô sinh chủ yếu là do lượng tinh trùng thấp hoặc tinh trùng hoạt động yếu. Ước tính cứ khoảng 100 nam giới thì lại có đến 15 nam giới gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản do tinh trùng hoạt động không bình thường. 

Xét nghiệm tinh dịch đồ là xét nghiệm đầu tay cho những cặp vợ chồng khi đi khám hiếm muộn. Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác nhất, nam giới cần kiêng xuất tinh từ 2-7 ngày trước khi lấy mẫu tinh dịch

3.2. Xét nghiệm hormone 

Hormone Testosterone ở nam giới làm nhiệm vụ như một chất kích thích hưng phấn tình dục. Xét nghiệm Hormone Testosterone thường được thực hiện vào thời điểm buổi sáng (lúc hormone đạt nồng độ lớn nhất). 

Xét nghiệm hormone testosterone giúp đánh giá nhiều chỉ số

Xét nghiệm hormone testosterone giúp đánh giá nhiều chỉ số

Muốn đảm bảo kết quả chính xác thì trước khi làm xét nghiệm, các đấng mày râu không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào dễ ảnh đến nồng độ hormone. 

Nồng độ hormone Testosterone được xem là bình thường khi kết quả xét nghiệm nằm trong khoảng 300 đến 1.000 ng/dl. Trường hợp nồng độ Testosterone thấp hơn mức bình thường thì khả năng sinh lý của nam giới dễ bị ảnh hưởng. 

Biểu hiện hay gặp khi lượng hormone Testosterone thấp là nam giới không hứng thú giao hợp, khó làm dương vật cương cứng, giảm lượng tinh trùng, rụng tóc, mệt mỏi, cơ bắp không còn săn chắc, béo phì, loãng xương. 

3.3. Một số xét nghiệm khác

Ngoài những xét nghiệm trên, khi thăm khám nam khoa định kỳ, các bác sĩ sẽ thực hiện 1 số xét nghiệm khác như: 

  • Xét nghiệm dịch niệu đạo bao gồm: soi tươi dịch niệu đạo, xét nghiệm Sti (như : chlamydia. lậu cầu, trung ròi,...) giúp phát hiện các bất thường và những bệnh xã hội, bệnh lây qua đường tình dục, từ đó đưa ra những tư vấn và phác đồ điều trị (nếu có). 

  • Xét nghiệm nước tiểu: đánh giá tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu cũng như các bệnh lây truyên qua đường tình dục nếu có. 

4. Các bước trong quy trình khám nam khoa 

Quy trình thăm khám nam khoa tại hầu hết các cơ sở y tế hiện nay chủ yếu diễn ra theo 3 bước chính. Bao gồm:

Bước 1: Đánh giá bề ngoài bộ phận sinh dục. 

Bước 2: Thăm khám kỹ hơn bộ phận sinh dục. Nhằm kiểm tra xem có xuất hiện thương tổn, khối u dị thường hay không. 

Bước 3: Thực hiện siêu âm tinh hoàn, cũng như làm các xét nghiệm theo chỉ định của bác sỹ tùy theo từng trường hợp như: tinh dịch đồ, hormon nội tiết, kháng thể kháng tinh trùng, xét nghiệm dịch niệu đạo,... 

5. Những điều nên làm và không nên làm trước thời điểm thăm khám  

Để quá trình thăm khám đạt kết quả tối ưu nhất thì người bệnh cần lưu ý tham khảo một vài việc nên làm và không đi làm sau đây. 

5.1. Nên làm 

Nếu đã xác định chính xác thời điểm khám nam khoa, mỗi nam giới cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng hợp tác. Đồng thời tiến hành vệ sinh bộ phận sinh dục kỹ càng. 

Các đấng mày râu nên cởi mở chia sẻ với bác sĩ

Các đấng mày râu nên cởi mở chia sẻ với bác sĩ

5.1.1. Xác định tâm lý sẵn sàng hợp tác 

Phần đông đấng mày râu vẫn coi khám nam khoa là chuyện tế nhị nhạy cảm, không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ. Như vậy, một khi đã thăm khám, người bệnh cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng hợp tác với bác sĩ, không e ngại chia sẻ ngay cả chuyện khó nói. Bởi chỉ khi hợp tác chặt chẽ với bác sĩ thì quá trình thăm khám mới thu được kết quả tốt, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. 

Ngoài ra khi đi khám, mỗi đấng mày râu cũng hãy chú ý ghi lại hoặc mang theo những loại thuốc từng dùng. Vì rất nhiều nam giới trước khi đi khám đều tự dùng thuốc cải thiện sinh lý, chúng có thể tác động đến lượng hormone, ảnh hưởng đến quá trình khám xét. 

5.1.2. Vệ sinh bộ phận sinh dục 

Việc vệ sinh sạch kỹ càng bộ phận sinh dục giúp nam giới tự tin hơn, không còn quá e ngại trong quá trình khám xét. Tuy nhiên, trong khi làm thực hiện, bạn không nên dùng hóa chất tẩy rửa mạnh dễ gây tổn thương. 

5.2. Việc không nên làm 

Uống quá nhiều nước và quan hệ tình dục chính là 2 việc mà nam giới cần tránh trước thời điểm khám nam khoa. 

5.2.1. Uống nhiều nước 

Trước thời điểm thăm khám, bạn không nên uống có nhiều nước. Mắc bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu, bạn thậm chí phải nhịn tiểu trước thời điểm thăm khám khoảng 8 giờ. Như vậy, kết quả thăm khám và xét nghiệm sẽ đảm bảo độ chuẩn xác hơn. 

5.2.2. Quan hệ tình dục 

Tuyệt không giao hợp hoặc thực hiện thủ dâm trước thời điểm khám nam khoa. Ngoài ra, bạn còn phải nhịn xuất tinh ít nhất 3 đến 7 ngày trước khi tiến hành làm xét nghiệm. 

Việc thăm khám nam khoa định kỳ là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Và song song với đó, lựa chọn khám tại địa chỉ uy tín cũng quan trọng không kém. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với kinh nghiệm gần 30 năm là một gợi ý lý tưởng. Để đặt lịch khám nam khoa, Quý khách hãy liên hệ với hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.