Tin tức

Hiểu rõ thành phần thuốc nhỏ mắt để sử dụng đúng cách

Ngày 22/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đôi mắt được xem như “cửa sổ tâm hồn” - là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể. Ngày nay, khi tiếp xúc với máy tính, điện thoại chúng ta thường gặp phải các vấn đề về mắt nên mọi người thường sử dụng thuốc nhỏ mắt. Tuy nhiên, bạn đã thật sự hiểu rõ về các thành phần thuốc nhỏ mắt? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Tầm quan trọng của thuốc nhỏ mắt

Mắt có cấu tạo phức tạp và phản ứng vô cùng tinh nhạy. Vì thế, khi một bộ phận của mắt bị tổn thương dù rất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác khiến bạn gặp phải các vấn đề về thị lực như mắt bị mờ, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến mù lòa.

Các loại thuốc nhỏ mắt giúp bảo vệ và đem đến sức khỏe tốt cho đôi mắt của bạn

Các loại thuốc nhỏ mắt giúp bảo vệ và đem đến sức khỏe tốt cho đôi mắt của bạn

Thuốc nhỏ mắt có dạng một dung dịch nước, dung dịch dầu hoặc một hỗn hợp dịch vô khuẩn được kết hợp cùng với nhiều hoạt chất khác nhau có tác dụng vệ sinh cho mắt, chống viêm nhiễm mắt và giải quyết một số vấn đề thường gặp ở mắt. 

Như vậy, thuốc nhỏ mắt đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt tránh khỏi nhiều tác nhân từ bên ngoài giúp đôi mắt bạn luôn khỏe mạnh, cải thiện tình trạng mắt bị khô và mỏi mệt.

2. Thành phần thuốc nhỏ mắt

Hiện nay trên thị trường có các sản phẩm thuốc nhỏ mắt đa dạng, trong mỗi loại sẽ có thành phần thuốc thuốc nhỏ mắt với các dược chất khác nhau để giúp điều trị các vấn đề mà mắt hay gặp phải. Tuy nhiên, đa phần trong các loại thuốc ấy sẽ bao gồm các thành phần chính: dung môi, dược chất, các chất phụ gia.

Dung môi

Dung môi sử dụng trong các thuốc nhỏ mắt là nước cất pha tiêm, đây là loại nước đã được chưng cất và loại bỏ tất cả mọi vi khuẩn, tạp chất, vô khuẩn. Được pha chế bằng cách đun sôi nước và chỉ lấy phần hơi nước bay hơi lên, đọng lại thành nước cất. Nước cất sử dụng thuộc thuốc nhỏ mắt phải đạt tiêu chuẩn được quy định trong dược điển.

Ngoài ra, một số sản phẩm có thành phần thuốc nhỏ mắt với dung môi là dầu thực vật đã được trung tính hóa và diệt khuẩn. Các dầu thực vật được ưu tiên sử dụng như: dầu đậu phộng, dầu mè, dầu hướng dương,… Những loại dầu này có thể làm dịu niêm mạc mắt và sử dụng tốt ở nhiệt độ phòng, không làm kích ứng mắt.

Dược chất

Các loại dược chất có ở bảng thành phần thuốc nhỏ mắt bao gồm những nhóm như sau:

  • Nhóm điều trị nhiễm khuẩn: các loại dược chất trong nhóm này có chứa các loại kháng sinh giúp chống nhiễm khuẩn, kháng viêm như: chloramphenicol, azithromycin, tetracyclin, tobramycin,… Khi sử dụng sẽ đem đến tác dụng giúp kháng khuẩn cho mắt khi bị tổn thương bởi dị vật hay bị các vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên không nên sử dụng quá liều lượng vì có thể đem đến tác dụng ngược lại, gây loạn khuẩn tạo điều kiện cho vi nấm phát triển.

Hiểu rõ thành phần thuốc nhỏ mắt để biết được những tác dụng của loại thuốc đang sử dụng mang lại cho bản thân

Hiểu rõ thành phần thuốc nhỏ mắt để biết được những tác dụng của loại thuốc đang sử dụng mang lại cho bản thân

  • Nhóm chống viêm tại chỗ thường được sử dụng trong thành phần thuốc nhỏ mắt là corticosteroid (Polydexa, Dexacol,…) có tác dụng kháng viêm nhanh và mạnh. Tuy nhiên lạm dụng thuốc trong quá trình sử dụng sẽ đem đến một số vấn đề về mắt như: viêm màng mạch, giãn đồng tử,… Ngoài ra, một số loại dược chất chống viêm cũng được sử dụng như: natri diclofenac, hydrocortison, dexamethason.

  • Nhóm thuốc gây tê bề mặt: Một số sản phẩm thuốc nhỏ mắt có sử dụng một số dược phẩm giúp gây tê bề mặt như: tetracain hydroclorid, oxybuprocain clorua,... Các loại thuốc này không chỉ được dùng trong thuốc nhỏ mắt mà còn được dùng để điều trị các bệnh về mắt hay các thủ thuật nhãn khoa.

  • Nhóm điều trị khác: Ngoài các nhóm dược phẩm giúp chống viêm, chống khuẩn thì trong các thành phần thuốc nhỏ mắt còn giúp dưỡng ẩm cho mắt (Panthenol). Một số loại vitamin trong thuốc nhỏ mắt giúp tăng cường tuần hoàn máu để làm mắt không bị mỏi như vitamin E, vitamin B6 giúp tăng cường sự trao đổi chất trong tế bào mắt, vitamin A giúp bảo vệ về mặt của mắt khỏi các tác nhân có hại ở môi trường bên ngoài. 

  • Các muối vô cơ, hữu cơ của các kim loại bạc, kẽm, thủy ngân được sử dụng bao gồm sunfat, thimerosal, protargol,…

Các chất phụ gia

Chất bảo quản và sát khuẩn: Bởi vì các loại thuốc nhỏ mắt trên thị trường được đóng gói để sử dụng trong nhiều lần khác nhau vì thế thuốc dễ dàng bị nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài. Sử dụng các chất bảo quản và sát khuẩn trong thành phần thuốc nhỏ mắt phải đảm bảo tương hợp với tất cả các thành phần về dược phẩm, dung môi và các chất khác trong dung dịch giúp thuốc nhỏ mắt không nhiễm khuẩn, giữ được tác dụng tốt từ khi mở nắp và trong suốt quá trình sử dụng. 

Chất điều chỉnh độ pH trong thuốc nhỏ mắt có tác dụng giúp thuốc nhỏ mắt có tác dụng ổn định cao nhất, làm tăng độ tan của các dược phẩm sử dụng, giúp mắt dễ dàng hấp thu các dược phẩm qua màng giác mạc. Độ pH của thuốc nhỏ mắt lý tưởng nhất ở mức độ trung tính hoặc bằng với độ pH của nước mắt (7,4).

Chất chống oxy hóa: Các sản phẩm thuốc nhỏ mắt rất dễ dàng bị oxy hóa khi bạn bắt đầu mở nắp và sử dụng, dung dịch tiếp xúc với môi trường bên ngoài bị oxy hóa và mất giá trị sử dụng. Các chất oxy hóa thường thấy trong bảng thành phần thuốc nhỏ mắt: natri sulfit, natri bisulfit, natri metabisulfit,…

Ngoài ra, trong thành phần thuốc nhỏ mắt còn có chất làm tăng độ nhớt, kéo dài thời gian rửa rôi dược phẩm của thuốc nhỏ mắt giúp thuốc lưu trữ và có tác dụng hiệu quả đối với mắt, chất đẳng trương hóa - giảm bớt sự khó chịu khi sử dụng thuốc nhỏ mắt và tăng tính sinh khả dụng của thuốc.

3. Một số vấn đề khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt chỉ có tác dụng tốt nhất trong vòng 15 ngày, kể từ ngày mở nắp vì môi trường bên ngoài có nhiều vi khuẩn dễ dàng xâm nhập khiến dung dịch bị nhiễm khuẩn hoặc thuốc bị oxy hóa. Nên bạn không nên kéo dài thời gian sử dụng vì tiếc rẻ khi thuốc nhỏ mắt vẫn còn chưa dùng hết. Một số người muốn đẩy nhanh hiệu quả thuốc nên sử dụng kết hợp từ 2 - 3 loại thuốc nhỏ mắt khác nhau, điều này vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến một số phản ứng thuốc khiến cho mắt trở nên đau rát và nhạy cảm hơn. 

Không tự ý mua và dùng thuốc nhỏ mắt mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ

Không tự ý mua và dùng thuốc nhỏ mắt mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau với quảng cáo giúp mắt hết khô, hết ngứa, làm sạch mắt, giúp mắt chống mỏi mệt hay điều trị một số vấn đề liên quan đến mắt. Vì thế, bạn có thể dễ dàng tìm mua mà không cần có chỉ dẫn của bác sĩ, cũng không quan tâm đến thành phần của thuốc nhỏ mắt. Điều này đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đôi mắt của bạn nếu sử dụng thuốc không đúng cách hoặc dùng quá liều. 

Ngoài ra, nếu bạn chủ quan các vấn đề của mắt và mua thuốc theo “kinh nghiệm” để sử dụng có thể khiến cho một số bệnh trở nên nặng hơn vì dùng sai sản phẩm. Vì thế, trước khi quyết định dùng bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào bạn cũng cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho đôi mắt của mình.

Đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để kiểm tra và điều trị các vấn đề về mắt

Đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để kiểm tra và điều trị các vấn đề về mắt

Nếu bạn đang có các hiện tượng bất thường về mắt nhưng đang băn khoăn trong việc tìm kiếm nơi thăm khám, kiểm tra thì có thể lựa chọn MEDLATEC của chúng tôi và tiến hành kiểm tra các vấn đề về mắt dưới sự giúp đỡ và tư vấn của y tá, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Mọi thông tin chi tiết bạn có thể ghé qua trang web của chúng tôi hoặc liên hệ qua số hotline: 1900 565656 để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.