Tin tức

Ho - phản ứng bình thường của cơ thể và 1 số trường hợp cần lưu ý

Ngày 26/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói một trong những hiện tượng thường gặp có liên quan đến sức khỏe đó là ho. Nhiều người cho rằng đây là hiện tượng bình thường của cơ thể và không quá nghiêm trọng. Song, chúng ta không nên chủ quan nếu tình trạng này kéo dài, đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm. Để hiểu hơn về hiện tượng này bạn hãy tìm hiểu bài viết này nhé!

1. Tìm hiểu về hiện tượng ho

Bạn sẽ thấy những cơn ho xuất hiện khi phổi hoạt động kém hiệu quả và khiến không khí được đẩy ra bên ngoài với tốc độ và áp lực tương đối lớn. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể gặp phải tình trạng này, tùy theo mức độ mà bạn cần chăm sóc sức khỏe thật tốt.

Một số biểu hiện đi kèm đó là sổ mũi, đau đầu.

Một số biểu hiện đi kèm đó là sổ mũi, đau đầu.

Nếu hiện tượng này không kéo dài quá lâu thì đó chỉ là hiện tượng cấp tính, chúng sẽ nhanh chóng khỏi. Song, tình trạng này nếu kéo dài liên tục, dai dẳng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đồng thời khiến bạn mắc phải mức độ bệnh bán cấp hoặc mạn tính.

Đi kèm với hiện tượng kể trên, người bệnh còn thấy cơ thể mình xuất hiện một số triệu chứng khác thường. Trong đó, chúng ta có thể kể đến như: sốt cao, đau đầu buồn nôn, cơ thể uể oải và chảy nước mũi. Nếu gặp những vấn đề trên, bạn cần nhanh chóng xác định nguyên nhân và tìm cách điều trị dứt điểm, tránh để ảnh hưởng tới sức khỏe chung.

2. Hiện tượng ho xuất phát từ đâu?

Chắc hẳn, rất nhiều người thắc mắc vậy hiện tượng trên xuất hiện là do nguyên nhân nào? Trên thực tế, tình trạng này xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó ta có thể kể đến vi rút - một trong những tác nhân chính gây hiện tượng trên. Chúng thường khiến bạn bị cảm cúm, sốt nhẹ, để loại bỏ một phần vi rút ra khỏi cơ thể, người bệnh sẽ bị ho.

Khi ho, một số vi rút sẽ được loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Khi ho, một số vi rút sẽ được loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Một số người khác gặp tình trạng kể trên do bị dị ứng hoặc tiếp xúc với những chất kích thích khiến cơ thể có các phản ứng. Vì vậy, các bạn hãy cẩn thận khi tiếp xúc với khói thuốc lá, hương nước hoa hoặc là gió lạnh nhé, chúng rất dễ khiến bạn trở nên nhạy cảm.

Bên cạnh những lý do kể trên, tình trạng kể trên cũng có thể bắt nguồn từ việc bạn đang mắc bệnh viêm phổi hoặc tâm lý không ổn định ví dụ như bị trầm cảm. Ngoài ra, một vài loại thuốc cũng đem tới tác dụng phụ không mong muốn cho người sử dụng.

Để tìm ra được cách điều trị phù hợp nhất, chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây tình trạng của mình.

3. Không nên chủ quan nếu bị ho kéo dài về đêm

Hiện nay, rất nhiều người gặp phải vấn đề ho kéo dài về đêm, chúng ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ và sức khỏe. Nếu bạn phải đối mặt với tình trạng trên thì không nên chủ quan nhé!

Hiện tượng trên có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đó là bạn bị bệnh viêm phổi, dấu hiệu đặc trưng nhất đó là người bệnh thường xuyên bị ho khan, dai dẳng lâu ngày không khỏi, càng về đêm, tình trạng càng trở nên nặng hơn. Một vài triệu chứng khác của bệnh viêm phổi đó là: bệnh nhân bị đau tức ngực, khó thở và xuất hiện đờm trong cổ họng,… Bệnh này cần được điều trị sớm, nếu không sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, tình trạng vừa rồi cũng khiến chúng ta không thể có một giấc ngủ trọn vẹn sau một ngày dài làm việc vất vả. Ngày hôm sau, cơ thể bạn tiếp tục rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống, từ đó, mọi sinh hoạt, công việc đều bị đảo lộn.

Nếu bị ho nhiều về đêm, bạn sẽ không có giấc ngủ trọn vẹn.

Nếu bị ho nhiều về đêm, bạn sẽ không có giấc ngủ trọn vẹn.

Bệnh nhân cũng vì vấn đề trên mà trở nên nhạy cảm hơn so với bình thường, tâm trạng của họ thường xuyên thay đổi, rất dễ cáu giận, buồn vô cớ. Mọi người xung quanh nên thông cảm cho họ.

4. Giảm tình trạng ho vào ban đêm

Vậy làm thế nào để tình trạng trên không còn xuất hiện nhiều vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của bạn? Chúng ta hãy thử một vài cách sau đây để cải thiện tình trạng nhanh chóng nhé!

Việc đầu tiên bạn cần làm đó là nằm ngủ đúng tư thế, đây là điều hết sức quan trọng nhưng không phải ai cũng nắm được. Tốt nhất, người bệnh hãy lựa chọn tư thế nằm nghiêng, đồng thời kê gối cao hơn bình thường.

Ngoài ra, chúng ta cũng không quen giữ cơ thể ấm áp, nhờ vậy tình trạng của chúng ta sẽ được cải thiện ít nhiều. Đặc biệt, bạn có thể thử xoa dầu vào huyệt ở lòng bàn chân, chỗ hõm của bàn chân. Như vậy khí huyết sẽ được lưu thông tốt hơn, tình trạng của bạn cũng giảm hẳn.

5. Chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh

Khi mắc bệnh, một vấn đề chúng ta không thể không quan tâm đó là chế độ dinh dưỡng giúp bạn mau chóng khỏi bệnh. Vậy bệnh nhân nên tăng cường bổ sung những loại thực phẩm như thế nào?

Thông thường, những người bị ho được các bác sĩ khuyến khích ăn những món ăn mềm, dễ nuốt bởi họng của họ đang gặp vấn đề. Ngoài ra, tỏi, hành tây hoặc tía tô là những thực phẩm không thể thiếu, bạn có thể kết hợp chúng với các món ăn chính để tình trạng bệnh mau chóng thuyên giảm.

Người bệnh nên chú ý giữ ấm cho cơ thể.

Người bệnh nên chú ý giữ ấm cho cơ thể.

Các bệnh nhân cũng có thể sử dụng mật ong, dấm táo để hỗ trợ điều trị vấn đề bạn đang gặp phải. Chúng có tác dụng cực kỳ tốt trong việc giảm ngứa, rát họng đấy nhé!

Vậy chúng ta không nên sử dụng những loại thực phẩm nào cho người bệnh? Đầu tiên, để tình trạng không trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh tuyệt đối không uống nước lạnh khiến họng bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, những món ăn cay nóng, chiên xào cũng nên hạn chế tối đa.

Nếu bạn không muốn họng trở nên đau rát, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn thì hãy từ chối sử dụng các loại đồ uống có ga, có cồn, ví dụ như rượu bia, nước ngọt nhé! Đây là một số thực phẩm điển hình mà người bệnh nên tránh để tình trạng bệnh mau chóng thuyên giảm.

6. Khám và điều trị ho ở đâu?

Thực tế, bạn có thể đi khám và điều trị tình trạng trên tại các cơ sở y tế, song chúng ta luôn mong muốn tìm được một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín và chất lượng dịch vụ đảm bảo nhất. Vậy thì bạn hãy tới ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Chúng tôi có hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc khám và điều trị bệnh, hầu hết khách hàng đều cảm thấy hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng. Đặc biệt, bệnh viện đã được trang bị hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ, phục vụ nhu cầu khám bệnh tốt nhất. Chúng tôi rất tự hào khi sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể đến địa chỉ số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ để được khám theo BHYT. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đang thực hiện chương trình bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân, chúng tôi đã liên kết với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Nhìn chung, tình trạng ho không phải là hiện tượng quá xa lạ, chính vì thế mọi người hay có tâm lý chủ quan. Song, tình trạng này kéo dài liên tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, chính vì thế bạn hãy dành thời gian đi khám và điều trị. Một địa chỉ khám chữa bệnh dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với điện thoại liên lạc 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.