Tin tức

Hô “biến” lỗ chân lông to thành nhỏ với 4 mẹo đơn giản

Ngày 31/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ trên da, nơi tiếp xúc và trao đổi giữa da với môi trường bên ngoài. Nhờ có lỗ chân lông, dầu tự nhiên trên da cùng mồ hôi có thể điều tiết để cân bằng da cũng như nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, lỗ chân lông to lại là nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá, làm tăng tiết dầu nhờn và ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ.

1. Nguyên nhân nào khiến bạn bị lỗ chân lông to?

Tìm hiểu nguyên nhân gây lỗ chân lông to luôn là vấn đề được nhiều bạn quan tâm, đặc biệt là các chị em phụ nữ do tình trạng này gây ra rất nhiều vấn đề về mụn.

Lỗ chân lông to gây ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ

Lỗ chân lông to gây ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ

Kích thước của lỗ chân lông trên da lớn hơn thấy rõ có thể do rất nhiều nguyên nhân, trong đó gồm các nguyên nhân chính sau:

1.1. Do làn da nhờn

Đặc điểm của mỗi làn da là khác nhau, trong đó dựa trên lượng bã nhờn mà da tiết ra, các nhà khoa học phân chia thành các loại da gồm: da hỗn hợp, da nhờn, da khô. Thực tế những người có làn da nhờn thường có lỗ chân lông to hơn những làn da khác.

Nguyên nhân là do người da nhờn tiết ra nhiều dầu trên mặt hơn, khiến bụi bẩn dễ tích tụ khiến da nở ra, lỗ chân lông cũng lớn hơn. Nếu vệ sinh da không tốt, người có làn da nhờn rất dễ bị mụn trứng cá, nhất là mụn đầu đen.

1.2. Do tuổi tác

Khi có tuổi, tốc độ lão hóa của da tăng lên, làn da của bạn sẽ dần mất đi tính đàn hồi và sản sinh tế bào da mới thay thế mỗi ngày. Đây cũng là nguyên nhân khiến lỗ chân lông trên mặt to hơn, liên quan trực tiếp đến tuổi tác nói chung và tuổi làn da nói riêng.

Lỗ chân lông to có thể là hậu quả của lão hóa da

Lỗ chân lông to có thể là hậu quả của lão hóa da

Thực tế, những người tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, không chăm sóc da tốt thì làn da thường “già” đi nhanh hơn. Từ đó, da trở nên dày hơn và các lỗ chân lông cũng lớn hơn.

1.3. Do giới tính và di truyền

Đặc điểm làn da được cho có liên quan rất lớn đến yếu tố di truyền, trong đó có tình trạng lỗ chân lông to. Các nghiên cứu đã chỉ ra, những người gặp vấn đề về lỗ chân lông to thường đều thừa hưởng gen từ thành viên trong gia đình cũng gặp tình trạng tương tự.

Ngoài yếu tố di truyền, làn da của nam giới thường có lỗ chân lông to hơn so với nữ giới. Riêng với nữ giới, thời kỳ hormone thay đổi nhiều như thời gian hành kinh, mang thai, lỗ chân lông cũng thường rộng hơn.

1.4. Do chế độ sinh hoạt không điều độ

Đây là nguyên nhân phổ biến khiến lỗ chân lông của bạn ngày càng to ra, đặc biệt là các thói quen xấu như: ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya, ăn nhiều thức ăn nhanh, thức ăn cay nóng chứa nhiều dầu mỡ,… Cần loại bỏ các thói quen xấu này nếu bạn muốn giữ một làn da trẻ trung lâu dài, hạn chế tình trạng lỗ chân lông to và lão hóa sớm.

1.5. Do vệ sinh da không tốt.

Vệ sinh da không tốt dẫn đến bã nhờn, dầu thừa, bụi bẩn cùng tế bào da chết tích tụ nhiều trên da cũng là nguyên nhân gây lỗ chân lông to. Nhất là khi có sự hình thành của nhiều loại mụn đầu đen, mụn trứng cá làm tổn thương lỗ chân lông cùng các mô xung quanh, khiến vùng da quanh lỗ chân lông bị kéo giãn.

Vệ sinh da không tốt là nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông to và có mụn

Vệ sinh da không tốt là nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông to và có mụn

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến gây lỗ chân lông to, nhiều người bị lỗ chân lông to do cùng nhiều nguyên nhân kết hợp nên việc khắc phục cũng khó khăn hơn.

2. Bác sĩ Da liễu hướng dẫn cách làm se khít lỗ chân lông to

Khi bạn đang bị lỗ chân lông to ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và là nguyên nhân gây mụn trên da, cần điều trị làm se khít lỗ chân lông bằng các biện pháp sau:

2.1. Kiểm tra lại các sản phẩm da đang sử dụng

Bao gồm cả các sản phẩm dưỡng da lẫn mỹ phẩm trang điểm, đều cần kiểm tra xem đây có phải là nguyên nhân khiến bạn bị lỗ chân lông to hay không. Nhiều bạn có thói quen sử dụng các sản phẩm điều trị mụn trứng cá, làm sạch bã nhờn trong thời gian dài kể cả khi đã hết mụn. Đây là nguyên nhân gây kích ứng da và khiến lỗ chân lông mở rộng hơn.

Với các sản phẩm chứa hoạt tính loại bỏ tế bào da chết mạnh như acid salicylic, khi sử dụng lâu dài sẽ gây khô da. Điều này khiến da tăng tiết dầu nhờn hơn, từ đó khiến lỗ chân lông mở rộng hơn.

Không nên lạm dụng dùng sản phẩm tẩy da chết quá thường xuyên

Không nên lạm dụng dùng sản phẩm tẩy da chết quá thường xuyên

Do vậy, với các sản phẩm loại bỏ tế bào da chết, không nên dùng hàng ngày mà chỉ nên dùng 1 - 2 lần/tuần, ngoài ra hãy đảm bảo da không bị kích ứng với tất cả các sản phẩm này. Nên hạn chế các thành phần dễ gây dị ứng hoặc sản phẩm gốc dầu nếu bạn có làn da dầu và đang bị lỗ chân lông to.

2.2. Làm sạch da

Để thu nhỏ lỗ chân lông, làm sạch da là biện pháp quan trọng cần thực hiện đầu tiên. Cần rửa mặt sạch, loại bỏ tốt dầu thừa và bụi bẩn nhưng không làm mất độ ẩm tự nhiên của da. Muốn vậy, những người bị lỗ chân lông to được khuyên nên dùng sữa rửa mặt dạng gel, tránh sử dụng dạng kem hoặc chứa chất tẩy rửa mạnh cùng xà phòng.

Nên rửa mặt 2 lần/ngày vào sáng và tối, sau đó cân bằng độ ẩm cho da và sử dụng sản phẩm dưỡng da phù hợp.

2.3. Tẩy tế bào da chết

Thành phần AHA và BHA là hai chất có hiệu quả tẩy tế bào da chết cao, loại bỏ da chết ở sâu trong lỗ chân lông nên có tác dụng điều trị mụn, giảm lỗ chân lông to rất tốt. Các chuyên gia khuyên rằng nên tẩy da chết với 2 chất này 1 - 2 lần mỗi tuần cùng với chăm sóc da, lỗ chân lông sẽ được thu nhỏ sau một vài tuần.

2.4. Dưỡng ẩm đúng cách

Nhiều người da dầu và bị lỗ chân lông to nghĩ rằng không nên dùng kem dưỡng ẩm vì khiến da tiết nhiều dầu hơn. Thực tế nếu dưỡng ẩm đúng cách, da nhận được đủ độ ẩm sẽ hạn chế tiết dầu, từ đó giảm kích thước lỗ chân lông.

Dưỡng ẩm tốt là cách hạn chế lỗ chân lông to

Dưỡng ẩm tốt là cách hạn chế lỗ chân lông to

Với người bị lỗ chân lông to, nên chọn kem dưỡng ẩm dạng nước để tránh gây bít tắc lỗ chân lông.

Với các biện pháp chăm sóc, làm sạch da trên, tình trạng lỗ chân lông to của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên nếu không hiệu quả, nguyên nhân gây lỗ chân lông to của bạn có thể phức tạp hơn, hãy đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn biện pháp chăm sóc da phù hợp hơn.

Nếu cần tư vấn, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.