Tin tức

Ho kéo dài có thể dẫn tới viêm phổi hay không?

Ngày 25/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
“Ho kéo dài là bệnh gì?” - Đây là một câu hỏi được rất nhiều người trăn trở mãi mà không tìm được câu trả lời thích đáng. Trường hợp ho kéo dài có thể xuất hiện trong nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng,... Vậy tình trạng ho kéo dài có thể là dấu hiệu nhận biết của bệnh lý nào? Ho kéo dài thậm chí có thể dẫn tới viêm phổi không?

1. Ho là gì? ho kéo dài bao lâu sẽ gây nguy hiểm?

Ho là một trong những phản xạ tự nhiên của mỗi con người, ta có thể bắt gặp hiện tượng này ở mọi nơi, mọi lứa tuổi. Ho có thể xuất hiện đột ngột và cũng mất đi ngay sau đó tuy vậy đáng lo hơn cả là tình trạng ho kéo dài mãi không khỏi.

Ta có thể hiểu một cách đơn giản: ho là phản ứng của cơ thể khi đường thở bị các tác nhân xâm nhập như các loại vi khuẩn, virus từ môi trường, từ người bệnh khác hay cũng có thể là biến chứng do các căn bệnh nền gây ra như hen suyễn, viêm phổi,... Tuy vậy, dù là do nguyên nhân nào đi chăng nữa thì nó cũng gây ra không ít phiền toái cho người bệnh.

Ô nhiễm không khí có thể là nguyên nhân gây ra ho kéo dài​

Ô nhiễm không khí có thể là nguyên nhân gây ra ho

ho kéo dài bao lâu thì nguy hiểm?

Thông thường biểu hiện ho có thể chỉ xuất hiện trong chốc lát và sẽ hết ngay thì sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới đời sức khỏe người bệnh. Nhưng nếu ho kéo dài liên tục trên 4 tuần thì thực sự đáng lo ngại. Khả năng người bệnh đã mắc phải những bệnh lý nghiêm trọng là rất cao chứ không còn là biểu hiện ho do ô nhiễm môi trường hay cảm thông thường nữa. Lúc này người bệnh phải cần đến sự giúp đỡ của các cơ sở y tế và các bác sĩ chuyên khoa để có thể chẩn đoán bệnh tình chính xác và có phương hướng điều trị hiệu quả.

2. Ho kéo dài sẽ bị viêm phổi?

Ho kéo dài là một trong những dấu hiệu phát hiện viêm phổi. Tuy nhiên “Có phải cứ bị ho kéo dài thì sẽ bị viêm phổi không?” - Câu hỏi được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt được quan tâm từ các bậc phụ huynh có con nhỏ. Theo nguồn tin từ Bộ Y tế thì hiện nay tình trạng trẻ em bị viêm phổi ngày càng tăng cao, thậm chí đạt tới mức báo động. Vậy làm sao để ta có thể xác định được bệnh nhân có đang bị mắc phải căn bệnh đáng lo ngại này không?

Không phải lúc nào ho kéo dài cũng là biểu hiện của viêm phổi mà còn phải phụ thuộc vào các dấu hiệu nhận biết khác nữa để xác định. Dưới đây là một số triệu chứng khi người bệnh bị viêm phổi:

  • Đầu tiên ở trẻ em, nhận biết dấu hiệu viêm phổi qua triệu chứng cơ năng như sốt, thở nhanh so với ngưỡng tuổi, rút lõm lồng ngực, ho.

  • Viêm phổi ở người lớn thì khác biệt hơn 1 chút có thể không có thở nhanh, nhưng vẫn có triệu chứng sốt nhẹ hoặc sốt vừa, tức ngực trái và ho đờm.

Hình chụp X-quang của người bị viêm phổi

Hình chụp X-quang của người bị viêm phổi

  • Người bệnh sẽ hay bị sốt cao, có thể sốt lên tới 39 hay 40 độ C.

  • Có thể xuất hiện các cơn nôn mửa, đau tức ngực.

  • Một số biểu hiện khác như: Chóng mặt, đau nhức toàn thân, khó thở, nhịp tim nhanh,...

Dù ai cũng biết được sự nghiêm trọng của căn bệnh này nhưng vẫn có những nguyên nhân vô tình hay thậm chí cố ý đã dẫn tới tình trạng viêm phổi trở nên nặng hơn. Một số nguyên nhân đó ta phải kể đến là do:

  • Hút thuốc lá hoặc lạm dụng các chất kích thích khác.

  • Phụ huynh cho trẻ dùng thuốc sai liều lượng, sai cách dẫn tới trẻ bị nhờn thuốc, bệnh tình không thuyên giảm.

  • Người lớn tuổi có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch thấp.

  • Bị các bệnh phổi mạn tính,...

Ngoài ra, bệnh viêm phổi còn có thể gây ra một số biến chứng như: Nhiễm khuẩn huyết, tràn mủ màng phổi, viêm màng não, hội chứng suy hô hấp cấp, tràn dịch màng tim, trụy tim, viêm nội tâm mạc, viêm phúc mạc, viêm khớp,… những căn bệnh này có thể dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

3. Phòng ngừa rủi ro do tình trạng ho kéo dài gây ra

Chắc hẳn ai cũng đã thấy những rủi ro không đáng có của việc ho kéo dài có thể gây ra, vậy ta nên làm gì để giúp cho tình trạng này thuyên giảm? Có thể điều trị ho kéo dài tại nhà được không?

Mặc dù bệnh tình nào cũng nên tìm đến các cơ sở y tế để được điều trị một cách hiệu quả nhất, tuy nhiên người bệnh và gia đình cũng nên làm những việc sau để góp phần giúp bệnh tình thuyên giảm:

  • Luôn vệ sinh sạch sẽ cơ thể và môi trường sống.

  • Cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt bổ sung nhiều các loại thức ăn giàu vitamin, khoáng chất,...

  • Người bệnh tuyệt đối không được dùng các chất kích thích và cũng không nên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi.

  • Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh tật một cách hiệu quả nhất thì việc cho trẻ tiêm phòng đầy đủ là việc rất cần thiết.

Hút thuốc lá có thể khiến viêm phổi trầm trọng hơn

Hút thuốc lá có thể khiến viêm phổi trầm trọng hơn

Khi nhận thấy triệu chứng ho kéo dài kèm theo các triệu chứng gây hại cho cơ thể thì việc đi khám bệnh là điều tất yếu. Hiện nay, để chẩn đoán bệnh viêm phổi thì các bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm như: Chụp X-quang ngực, chụp CT, xét nghiệm đờm, nội soi phế quản,...

Việc chẩn đoán bệnh tình do tình trạng ho kéo dài gây ra cũng sẽ là bước đầu thành công trong việc bảo vệ sức khỏe chúng ta vì vậy việc tìm hiểu một cơ sở uy tín để thăm khám cũng cần được lưu ý. Bệnh viện MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu Việt Nam hiện nay. Bệnh viện MEDLATEC đã được thành lập và phát triển qua 24 năm kinh nghiệm trong giới y khoa với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm và cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến. Bên cạnh đó khách hàng cũng không cần quá lo lắng về chi phí thăm khám, điều trị tại MEDLATEC khi bệnh viện đã áp dụng khám BHYT và liên kết với gần 40 công ty bảo hiểm tại cơ sở 42 Nghĩa Dũng và 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Nếu có bất kỳ vướng mắc nào cần được tư vấn bạn hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 của MEDLATEC ngay hôm nay nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.