Tin tức

Hở van tim và những kiến thức Y khoa cần biết!

Ngày 03/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hở van tim hiện nay thuộc một trong số những căn bệnh với tỷ lệ mắc khá cao gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống của người mắc. Mặc dù rất phổ biến nhưng khi hỏi đến tình trạng van tim hở thì có nhiều người bàng hoàng không biết đây là căn bệnh như thế nào? Có nguy hiểm hay không? Phương pháp điều trị hiện nay như thế nào?

1. Định nghĩa hở van tim là gì và các triệu chứng thường gặp

Hở van tim là căn bệnh có thể bắt gặp ở bất kỳ đối tượng nào ở mọi độ tuổi. Do đó, dù bạn có là ai thì cũng nên tìm hiểu căn bệnh này là gì và dấu hiệu nhận biết thông qua triệu chứng ra sao.

Định nghĩa

Hở van tim là tình trạng máu trào ngược trở lại các khoang trước do van tim không đóng chặt trong thời kỳ đóng van. Chính vì vậy mà tim cần phải làm việc “cực nhọc” hơn nhằm bù đắp cho lượng máu bị thiếu hụt. Khi mức độ làm việc quá tải sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan tim mạch gây nguy hiểm sức khỏe.

  Van tim bị hở sẽ gây ra tình trạng máy chảy ngược trở lại khoang trước đó

Van tim bị hở sẽ gây ra tình trạng máy chảy ngược trở lại khoang trước đó

Tất cả các van của tim bao gồm hai lá, ba lá, động mạch chủ, động mạch phổi bị hở đều được gọi là bệnh hở van tim Những nguyên nhân thường gặp dẫn đến hở một hoặc nhiều hơn các van tim mà bạn không thể bỏ qua bao gồm:

  • Bẩm sinh là yếu tố bất khả kháng, được phát hiện ngay từ lúc em bé mới sinh ra.

  • Quá trình lão hóa theo thời gian khiến cho chức năng làm việc của van tim suy yếu, nhất là với những người lớn tuổi.

  • Van tim bị hư hoặc một số bộ phận khác như dây thần kinh, cơ giữ các van bị đứt hay giãn bất thường.

  • Một số bệnh lý như tăng huyết áp, mỡ máu, thấp khớp, giãn cơ tim,viêm nội tâm mạc, phình đại động mạch chủ, thiếu máu, nhồi máu cơ tim,... đều có thể là yếu tác động khiến van tim đóng không kín.

Triệu chứng hở van tim

Tìm hiểu về các triệu chứng thường gặp khi van tim bị hở sẽ giúp ích cho bạn sớm nhận biết được bệnh. Một số biểu hiện phổ biến ở những trường hợp van tim bị hở là:

  • Khó thở là triệu chứng có thể gặp với hầu hết bệnh nhân suy van tim, tình trạng càng nặng hơn mỗi khi gắng sức hoặc vận động mạnh. Nhiều trường hợp người bệnh cảm thấy khó thở kể cả lúc nghỉ ngơi đi kèm là tình trạng cơ thể luôn mệt mỏi.

  • Tim đập nhanh hơn bình thường để tăng cường khả năng bơm máu, người bệnh có thể cảm nhận được tình trạng đánh trống lồng ngực khá rõ.

  • Hoa mắt, chóng mặt có thể xảy ra thường xuyên khiến cuộc sống hàng ngày, công việc của người bệnh bị ảnh hưởng.

  • Sưng phù chân, đặc biệt khu vực quanh hai mắt cá, đau thắt ngực, ho khan (nhất là khi về đêm),... thường xuất hiện ở những trường hợp van tim hở từ mức độ trung bình trở lên.

Khó thở, đau tức ngực là biểu hiện phổ biến ở trường hợp van tim bị hở

Khó thở, đau tức ngực là biểu hiện phổ biến ở trường hợp van tim bị hở

2. Hở van tim có nguy hiểm không và phương pháp điều trị

Người bị hở van tim sống được bao lâu có lẽ là vấn đề mà bất cứ ai sau khi nhận kết quả chẩn đoán khẳng định đều quan tâm. Hay nói cách khác, hở van tim có nguy hiểm không và các biện pháp điều trị y khoa hiện nay được nhiều bệnh nhân cũng như người nhà thắc mắc.

Hở van tim có nguy hiểm không?

Có thể nói, van tim hở là một trong những bệnh lý nguy hiểm hiện nay mà ai cũng cần phải cảnh giác. Thậm chí trong trường hợp nhẹ, nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển hưởng nặng và nguy cơ đe dọa tính mạng.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà người gặp tình trạng van tim hở thì đều rơi vào nguy hiểm. Tuổi thọ của người bị suy van tim còn tùy thuộc vào mức độ bệnh lý nhẹ hay nặng. Những trường hợp van tim hở từ ¾ trở lên là ở mức độ nặng, nguy cơ biến chứng cao, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, giảm tuổi thọ, quá trình điều trị tốn thời gian và khó khăn hơn.

Van tim bị hở có thể gây nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm

Van tim bị hở có thể gây nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm

Điều trị hở van tim

Phương pháp điều trị van tim hở còn phụ thuộc vào mức độ bệnh lý và tình trạng sức khỏe của người bệnh.

  • Những trường hợp nhẹ, van tim hở từ ¼ - ½ thì thường sẽ được điều trị nội khoa bằng các loại thuốc khác nhau bao gồm chống đông máu và rối loạn nhịp tim, lợi tiểu, ức chế men chuyển hóa,... để ngăn chặn bệnh biến chứng nặng.

  • Nếu van tim hở từ ¾ trở lên thì bên cạnh việc sử dụng thuốc, bác sĩ có thể chỉ định thay hoặc sửa chữa van tim nhằm tăng tuổi thọ cho người bệnh.

  • Ngoài ra, người bệnh cần phải thay đổi lối sống sinh hoạt theo hướng tích cực, uống nhiều nước và thường xuyên vận động thể thao, tăng cường các loại thực phẩm tốt cho tim mạch, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, chất kích thích,...

Đặc biệt, người bị bệnh cần thường xuyên tái khám và tuân thủ nghiêm ngặt theo liệu trình điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Do đó mà việc lựa chọn một đơn vị an toàn, uy tín sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định đến hiệu quả điều trị bệnh.

Nếu bạn đang cần một nơi đáng tin cậy để khám và điều trị hở van tim thì Khoa Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám tin cậy. Những yếu tố đã giúp Bệnh viện gây dựng được lòng tin vững chắc đối với khách hàng là:

  • Bệnh viện quy tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành.

  • Hệ thống trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại theo công nghệ tiên tiến và được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới như: máy chụp CT, máy chụp MRI, máy siêu âm, máy X-quang,...

  • Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC hiện nay đang sở hữu 2 chứng chỉ về phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn là ISO 15189:2012 và CAP.

  • Bệnh viện triển khai nhiều dịch vụ như lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, chẩn đoán hình ảnh từ xa,... để hỗ trợ khám chữa bệnh cho người dân trên mọi miền tổ quốc.

Lựa chọn địa chỉ uy tín khám chữa bệnh là yếu tố quyết định đến hiệu quả điều trị

Lựa chọn địa chỉ uy tín khám chữa bệnh là yếu tố quyết định đến hiệu quả điều trị

Ngoài ra, bệnh viện còn áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí hỗ trợ tối đa về chi phí khám chữa bệnh và điều trị cho khách hàng. Để biết thêm thông tin, quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên tư vấn và hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.