Tin tức

Hoa Atiso đỏ: Thông tin về tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Ngày 02/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hoa Atiso đỏ rất dễ trồng và phát triển tại Việt Nam. Loài hoa này có vị chua dịu đặc trưng, dễ dàng chế biến thành các món trà, món mứt, siro ngon miệng. Không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà hoa Atiso đỏ còn chứa thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Khi vào mùa hoa, bạn có thể ngâm hoa cùng với đường lấy nước uống hoặc chế biến thành siro. 

1. Thông tin chung về hoa Atiso đỏ

1.1. Nguồn gốc

Hoa Atiso đỏ được cho là có nguồn gốc từ khu vực Tây Phi. Cây Atiso đỏ thích hợp phát triển trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, cây không hề kén đất mà dễ dàng sinh trưởng ngay cả trong điều kiện đất nghèo dinh dưỡng. 

Cây Atiso đỏ bắt nguồn từ Tây Phi

Cây Atiso đỏ bắt nguồn từ Tây Phi

Tại Việt Nam hiện khá nhiều nơi trồng cây Atiso đỏ để lấy hoa. Hoa Atiso đỏ thường được chế biến thành đa dạng sản phẩm. Hương vị chua chua ngọt ngọt của hoa Atiso sẽ kích thích vị giác, tác động tích cực đến sức khỏe. 

1.2. Đặc điểm nhận biết

Cây Atiso đỏ thuộc nhóm cây ngắn ngày, trồng hàng năm với độ cao trung bình từ 1.5m đến 2m. Bề mặt của thân cây rất bóng, màu tím. Phần lá Atiso đỏ hư thân dài và có răng cưa bao quanh viền lá. 

Hoa Atiso đỏ có vị chua chua đặc trưng

Hoa Atiso đỏ có vị chua chua đặc trưng

Hoa Atiso đỏ mọc ra tại vị trí nách lá, hoa không hề có cuống, đỏ tía là màu đặc trưng của tràng hoa. Ngoài ra tùy theo độ tuổi, hoa cũng có thể chuyển sang màu hồng hoặc màu trắng. Giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10 chính là thời điểm mà hoa Atiso đỏ nở rộ nhiều nhất. 

Bên trong mỗi bông hoa Atiso đỏ là phần quả tròn, với lớp lông bao phủ quanh quả. Trong quá trình sử dụng, bạn chỉ cần lấy phần hoa bên ngoài mà thôi. 

2. Hoa Atiso đỏ có thể chế biến thành những sản phẩm gì? 

Vị của hoa Atiso đỏ không hề khó ăn. Theo đó, cả bầu hoa và đài hoa tương đối mọng nước, vị chua đặc trưng dễ dàng chế biến thành nhiều dạng sản phẩm. Chẳng hạn như trà Atiso đỏ, mứt Atiso, siro Atiso,... Ngoài ra, hoa Atiso đỏ còn được chế biến thành các món canh nấu chung với cá, xương, thịt. 

Trà chế biến từ hoa Atiso đỏ

Trà chế biến từ hoa Atiso đỏ

Hoa Atiso ngâm đường trắng là cách chế biến đơn giản và phổ biến nhất tại gia đình. Nước Atiso đỏ ngâm đường rất dễ uống, kích thích vị giác, thích hợp sử dụng như một thứ nước giải khát. 

3. Tác dụng tuyệt vời của hoa Atiso đến sức khỏe

Ngoài hương vị thơm ngon thì hoa Atiso đỏ còn chứa một số thành phần thể chất tốt cho sức khỏe. 

3.1. Chống lão hóa

Qua quá trình phân tích thì người ta đã nhận thấy rằng hoa Atiso đỏ chứa khá nhiều bioflavonoids, thuộc nhóm chất chống Oxy hóa mạnh. Bên cạnh đó cũng phải kể đến hàm lượng cao vitamin C, các khoáng chất tham gia tích cực vào hoạt động ngăn chặn gốc tự do. 

Hoa Atiso đỏ chứa một lượng lớn bioflavonoids

Hoa Atiso đỏ chứa một lượng lớn bioflavonoids

Chính vì vậy, nếu sử dụng thường xuyên sản phẩm từ hoa Atiso đỏ, bạn có thể duy trì vẻ ngoài tươi trẻ lâu hơn. 

3.2. Giảm huyết áp 

Huyết áp cao dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Chẳng hạn như tai biến, nhồi máu cơ tim. Loại trà chế biến từ hoa Atiso đỏ từ lâu đã được công nhận như một loại thực phẩm tốt cho người cao huyết áp. 

Hàm lượng cao bioflavonoids trong hoa Atiso luôn tham gia tích cực vào hoạt động ngăn ngừa gốc tự do, chống lão hóa. Đồng thời, hoạt chất này còn hỗ trợ ngăn chặn oxy hóa lipoprotein, điều hòa chỉ số huyết áp. Bổ sung Atiso đỏ chính là cách đơn giản giúp bạn hạ huyết áp an toàn, không cần dùng đến nhiều thuốc. 

3.3. Giảm mỡ máu 

Bên cạnh tác dụng chống lão hóa và giảm huyết áp thì hoa Atiso còn hỗ trợ làm giảm lượng mỡ trong máu. Từ đó, phần nào ngăn chặn biến chứng tim mạch nguy hiểm. 

Một và nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng Atiso đỏ hoàn toàn có khả năng loại bỏ bớt cholesterol xấu, ngăn chặn tổn thương mạch máu. Đặc biệt, một số hoạt chất trong loại hoa này còn tham gia vào quá trình điều hòa lượng mỡ, loại bỏ bớt mỡ trong máu, hạn chế phần nào tình trạng máu đóng cục. 

3.4. Cải thiện chức năng gan

Gan là một trong những bộ phận nội tạng lớn nhất trong cơ thể. Bộ phận này chính là nơi tiết mật, lọc độc tố, dự trữ một lượng lớn vitamin và khoáng chất, tham gia vào hàng trăm phản ứng trong cơ thể. Thế nhưng theo thời gian cộng với chế độ sinh hoạt không khoa học, chức năng gan lại dần suy giảm. 

Muốn kích thích quá trình đào thải độc tố, giải độc cho gan, bạn nên ưu tiên sử dụng loại thực phẩm thanh mát như hoa Atiso đỏ. Trong loài hoa này chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa flavonoid hỗ trợ quá trình giải độc gan, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn. 

3.5. Hỗ trợ giảm cân 

Hoa Atiso đỏ chứa một loại enzyme hỗ trợ sản sinh amylase. Mà amylase lại tham gia vào quá trình thủy phân tinh bột, kìm hãm và ngăn chặn tích lũy calo. Ngoài ra, hoa Atiso còn có khả năng giảm sự tích nước trong các mô, cơ, từ đó giảm cân một cách an toàn tự nhiên. 

Nếu đang giảm cân, bạn nên dùng thêm trà Atiso đỏ

Nếu đang giảm cân, bạn nên dùng thêm trà Atiso đỏ

Nếu đang trong giai đoạn giảm cân, bạn hãy bổ sung trà Atiso vào danh sách đồ uống hàng ngày. Loại trà này vừa thơm ngon vừa kích thích khả năng trao đổi chất, giảm tích lũy chất béo, 

3.6. Phòng ung thư 

Flavonoid và Cyanidin được tìm thấy nhiều trong bộ phận đài hoa Atiso. Đây là 2 chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng ngăn chặn hoạt động của gốc do từ cấp độ tế bào. Sử dụng với Atiso đỏ với liều lượng hợp lý chính là cách giúp bạn bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa ung thư. 

3.7. Tăng cường chức năng miễn dịch 

Hàm lượng vitamin C trong hóa trị sổ đỏ cực kỳ phong phú. Vitamin C ngoài đóng vai trò như chất chống oxy hóa thì còn hỗ trợ hoạt động hệ miễn dịch, phòng rồi cảm lạnh cực tốt. 

4. Lưu ý khi sử dụng hoa Atiso đỏ

Hoa Atiso đỏ vốn nhiều thành phần hợp chất tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm cân an toàn. Nhưng để đạt hiệu quả cho cao thì bạn lại cần dùng đúng cách, không nên lạm dụng một cách thái quá. 

  • Cho thêm chút đường với những người thường bị huyết áp thấp: Trường hợp có tiền tụt huyết áp thấp thì bạn nên uống trà Atiso cùng với một chút đường. Thời điểm uống lý tưởng là sau bữa ăn. 

  • Phụ nữ mang thai hoặc còn cho con bú nên thận trọng: Đây là nhóm đối tượng cẩn thận trọng khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào. Vì thế, nếu đang trong giai đoạn mang thai hoặc cho con bú thì bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm chế biến từ hoa Atiso

  • Nếu dùng trà Atiso thì không nên sử dụng nước máy để pha: Nước máy đã qua xử lý dễ khiến trà Atiso bị nồng và chua hơn. Vậy nên khi dùng trà Atiso, bạn hãy ưu tiên dùng nước tinh khiết đun sôi thay vì nước máy để pha trà. 

  • Không nên dùng quá nhiều Atiso mỗi ngày: Dù là sản phẩm trà hay siro hoa Atiso thì bạn cũng không nên quá lạm dụng. Bởi nếu tiêu thụ quá tải thì gan đương nhiên phải hoạt động nhiều hơn.

  • Sử dụng vào thời điểm phù hợp: Đối với trà hoa Atiso đỏ, thời điểm uống lý tưởng là sau bữa ăn. Bạn tuyệt đối không nên dùng hoa Atiso nếu bụng đang đói. 

  • Không dùng Atiso ngâm rượu nếu đang giảm cân: Trường hợp đang trong thời kỳ giảm cân, bạn không nên dùng hoa Atiso đỏ ngâm đường. Mà thay vào đó, bạn hãy dùng sản phẩm trà Atiso. 

Hoa Atiso đỏ cực kỳ giàu chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, cải thiện hoạt động cho hệ miễn dịch, hỗ trợ gan cực tốt. Rất hy vọng bạn đã bổ sung thêm chút kiến thức hữu ích về hoa Atiso đỏ sau khi tham khảo xong bài viết! 

Từ khoá: vitamin C huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.