Tin tức

Hội chứng khuỷu tay golfer: Triệu chứng và cách điều trị

Ngày 13/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng khuỷu tay Golfer hay còn gọi là hội chứng Tennis Elbow hoặc Gollfer’s elbow là tình trạng tổn thương ở gân cơ duỗi cánh tay tại vị trí bám vào xương khuỷu tay. Đây là tổn thương có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào nhưng thường gặp ở các vận động viên chơi các môn thể thao dễ làm căng khuỷu tay như Tennis hay Golf. 

1. Triệu chứng của bệnh hội chứng khuỷu tay Golfer

Hội chứng khuỷu tay Golfer không chỉ xảy ra ở những vận động viên chơi Golf hay chơi Tennis mà còn xảy ra ở những người làm công việc việc khác như họa sĩ, thợ mộc, thợ sơn, thợ sửa ống nước,… Đây là những công việc đòi hỏi phải hoạt động khuỷu tay lặp đi lặp lại. 

Hội chứng Khuỷu tay golfer

Chơi Golf thường phải vặn và xoắn phần khuỷu tay

Đối với những vận động viên chơi Golf hay chơi Tennis, những động tác phát bóng, giao bóng kèm theo động tác vặn và xoắn phần khuỷu tay cũng chính là nguyên nhân dễ gây ra chấn thương. Người mới chơi sẽ có nguy cơ bị chấn thương cao hơn do chưa có được sự nhịp nhàng trong quá trình di chuyển cơ thể cùng với phần cẳng tay, cánh tay và chân. Bên cạnh đó, phần khởi động không được thực hiện kỹ càng hoặc thậm chí không khởi động trước khi chơi thể thao cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các chấn thương vùng khuỷu tay. 

Hội chứng khuỷu tay Golfer xảy ra khi phần gân của cơ bám vào vùng khuỷu tay bị kéo giãn quá mức. Thời gian đầu, bệnh không gây ra những triệu chứng quá rõ ràng và cũng chưa gây ảnh hưởng quá lớn đến những hoạt động trong sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, tình trạng bệnh có thể tiến triển xấu đi trong vài tuần đến vài tháng và người bệnh có thể cảm nhận được những triệu chứng như sau:

Đau vùng khuỷu tay

Đau vùng khuỷu tay

- Đau vùng mặt ngoài khuỷu tay. 

- Khi xoay tròn hoặc xoay ngoài khớp khuỷu hay lắc cẳng tay sẽ có cảm giác nóng bỏng, khó chịu. 

- Sức cầm nắm của người bệnh cũng yếu hơn rất nhiều. Điều này thể hiện rất rõ khi bạn thực hiện một số hoạt động như vắt khăn, cầm ca nước hay một số vật dụng khác. 

- Nếu những triệu chứng này không được cải thiện, đồng thời khuỷu tay có dấu hiệu nóng, đỏ và sưng, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

2. Điều trị hội chứng khuỷu tay Golfer bằng cách nào?

Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời những chấn thương khuỷu tay là vô cùng quan trọng, giúp người bệnh sớm được phục hồi chức năng vận động, phòng ngừa biến chứng, nhất là nguy cơ tàn phế. 

Nên đi khám sớm để được điều trị hội chứng khuỷu tay Golfer kịp thời

Nên đi khám sớm để được điều trị hội chứng khuỷu tay Golfer kịp thời

Tuy nhiên để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, bác sĩ cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như: 

+Vị trí đau của người bệnh.

+ Nguyên nhân nào gây đau. 

+ Những cơn đau nghiêm trọng như thế nào. 

+ Khả năng vận động của khuỷu tay ra sao. 

+ Người bệnh có đang mắc phải bệnh lý nền nào không. 

+ Tuổi tác, thể trạng sức khỏe, công việc của người bệnh. 

Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh: 

- Điều trị không phẫu thuật: Đa số các trường hợp mắc hội chứng khuỷu tay Golfer đều có thể được điều trị hiệu quả bằng phương pháp không phẫu thuật, cụ thể là: 

+ Trước hết, bạn cần để cho vùng cánh tay được nghỉ ngơi, thư giãn. Tốt nhất nên giảm hoặc ngừng việc tập luyện thể thao và ngừng làm tất cả những công việc nặng nhọc trong khoảng vài tuần. 

+ Có thể điều trị giảm đau và giảm sưng bằng việc sử dụng thuốc kháng viêm không steroid. Đối với những trường hợp những cơn đau nghiêm trọng và dùng thuốc không mang lại hiệu quả thì bác sĩ có thể chỉ định tiêm kháng viêm tại chỗ. 

+ Thực hiện các bài tập giãn cơ vùng khuỷu tay như duỗi thẳng khuỷu tay hay kéo bàn tay gập mặt lòng. Thực hiện giữ vài giây, sau đó thả lỏng tay. Tập lặp lại khoảng 10 đến 20 lần và nên tập khoảng 3 lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

+ Có thể chườm đá khuỷu tay bị đau để giảm đau. Nên thực hiện khi mới bị đau và nên chườm đá 3 lần mỗi ngày, mỗi lần kéo dài 15 đến 20 phút. Đối với những trường hợp đã bị đau mạn tính, nên chườm nóng trước khi tập và sau khi tập thì có thể chườm đá để giảm sưng và giảm đau hiệu quả. 

- Một số phương pháp khác: 

Ngoài những biện pháp cơ bản nêu trên, người bệnh còn có thể kết hợp điều trị với một số phương pháp sau: 

+ Thực hiện tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ. Tập đúng kỹ thuật sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. 

+ Massage vùng khuỷu tay. 

+ Sóng siêu âm trị liệu cũng là một phương pháp có thể làm giảm viêm, đồng thời kích thích gân tổn thương phục hồi nhanh hơn. 

+ Dùng băng thun hoặc nẹp thun khuỷu tay khi chơi thể thao hoặc khi đang làm việc. 

- Phương pháp phẫu thuật: Trong trường hợp các phương pháp điều trị trên không mang lại hiệu quả. Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh, giúp người bệnh sớm phục hồi chức năng vận động. 

Các chuyên gia khuyên rằng, nếu xuất hiện triệu chứng đau bất thường, hoặc ngay sau va đập dù chưa có những biểu hiện nghiêm trọng, bạn nên đi khám sớm để được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, sớm cải thiện những cơn đau khuỷu tay. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng cần lưu ý lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại, đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác và chất lượng điều trị tốt. 

3. Phòng ngừa hội chứng khuỷu tay Golfer

Để phòng tránh đau khuỷu tay do hội chứng khuỷu tay Golfer, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Cần khởi động kỹ trước khi tập: Đây là bước đầu tiên và tránh tối đa nguy cơ chấn thương. Những bài khởi động giúp cơ thể nóng lên, tăng tưới máu đến những vị trí như khớp, dây chằng,… giúp bạn tập luyện tốt hơn.

Tránh tập quá sức để hạn chế chấn thương

Tránh tập quá sức để hạn chế chấn thương

- Không nên tập luyện quá gắng sức với những bài tập cường độ cao. 

- Tránh những động tác quá khó với khả năng của mình. 

- Trong quá trình tập luyện và thi đấu cần dùng một số dụng cụ bảo vệ vùng khuỷu tay như đệm lót, đai bảo vệ,...

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe xương khớp, mời bạn liên hệ đến Chuyên khoa Cơ xương khớp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Từ khoá: xương khớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.