Tin tức

Hội chứng ruột kích thích - căn bệnh ảnh hưởng đến đời sống người mắc

Ngày 01/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đau bụng thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, hội chứng ruột kích thích có lẽ là một hiện tượng phổ biến. Dù vậy, không phải ai cũng biết đến hội chứng này. Vậy đây là tình trạng gì và cách phòng ngừa ra sao?

1. Khái niệm hội chứng ruột kích thích

hội chứng ruột kích thích hay còn được biết đến với một cái tên gọi khác là IBS (Irritable bowel Syndrome). Đây được xem là căn bệnh tương đối phổ biến của con người liên quan đến phần ruột. Theo thống cơ cho biết, có đến từ 5 - 20% dân số bị mắc phải căn bệnh này. 

hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là gì - câu hỏi không phải ai cũng biết câu trả lời

Thực tế, đây là căn bệnh liên quan trực tiếp đến đường ruột, rối loạn chức năng của ống tiêu hóa nhưng biểu hiện chủ yếu là các triệu chứng của đại tràng. Khi bạn đi chụp chiếu cũng như xét nghiệm thì tuyệt nhiên không thấy có sự tổn thương ở bộ phận này của cơ thể. 

Chính vì đây là căn bệnh phổ biến của con người nên gần như chúng không ảnh hưởng mạnh đến sức khỏe. Tuy nhiên, những cơn đau thắt bất ngờ và thường xuyên sẽ làm giảm đi khả năng sinh hoạt ăn uống cũng như nghỉ ngơi của con người. Chất lượng cuộc sống giảm sẽ rất dễ gây ảnh hưởng xấu đến đời sống bản thân hay thậm chí là các căn bệnh khác. 

2. Đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này?

Hội chứng ruột kích thích không phải là căn bệnh gây nguy hiểm. Đến này, vẫn chưa có bất kỳ kết luận chính xác nào về nguyên nhân gây ra chúng. Dù vậy, các chuyên gia vẫn cho rằng căn bệnh này chủ yếu xuất phát từ các vấn đề sau: 

  • Tâm lý: Thật bất ngờ khi một căn bệnh về đường ruột lại có thể liên quan đến tâm lý. Y học cho rằng: khi con người trở nên lo lắng và suy nghĩ sẽ dẫn đến hiện tượng mang tên Stress. Hiện tượng này sẽ khiến cho chúng ta mắc phải những hội chứng tương đối lạ. Một trong số đó chính là hội chứng ruột kích thích.

hội chứng ruột kích thích

Tâm lý là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này 

  • Ăn uống: Nguyên nhân đầu tiên mà người bệnh cho rằng họ đau bụng là do đồ ăn thức uống vừa sử dụng. Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân. Việc cơ thể phản ứng lại với một số loại đồ ăn có thể dẫn đến hiện tượng này. Bên cạnh đó cũng có thể là do sử dụng phải những đồ ăn hỏng hoặc để lâu ngày. 

  • Các nguyên nhân khác: Căn bệnh này có thể xuất phát từ việc đường tiêu hóa gặp vấn đề. Hay cũng có thể là tác dụng phụ khi sử dụng thuốc hay là sự thay đổi của cơ thể khi đến chu kỳ kinh nguyệt. 

3. Dấu hiệu của người mắc bị ruột kích thích

Có rất nhiều dấu hiệu để chúng ta có thể nhận biết mình đang có nguy cơ bị mắc phải hội chứng ruột kích thích. Trong đó, phổ biến hơn cả có lẽ là hiện tượng liên quan trực tiếp đến đường ruột như tiêu chảy, táo bón hay đau bụng. 

hội chứng ruột kích thích

Dấu hiệu của hội chứng này như thế nào?

3.1. Dấu hiệu đau bụng

Đau bụng được xem là triệu chứng rõ ràng nhất của hội chứng này. Cơ thể thường xuyên gặp phải những cơ đau bụng bất chợt mà không rõ nguyên nhân. Chúng thường diễn ra trong khoảng thời gian ngắn. Đôi lúc là đau khi đang ăn hoặc có thể là sau ăn. Khi sử dụng những đồ ăn để lâu hay đồ ăn không tương thích với cơ thể cũng dẫn đến đau bụng. Tần suất đau bụng tùy thuộc vào sức khỏe mỗi người. 

3.2. Dấu hiệu táo bón, tiêu chảy

Táo bón và tiêu chảy là triệu chứng của rất nhiều các loại bệnh, trong đó có hội chứng đường ruột kích thích. Tuy nhiên, một đặc điểm để phân biệt hội chứng này với những loại bệnh khác là phân khi ra ngoài không lẫn máu, phân thường ở dạng lỏng nhưng đôi khi dạng cục cứng, có màng nhầy bọc ngoài. 

3.3. Các dấu hiệu khác 

Những dấu hiệu khác của hội chứng này: bụng khó chịu, mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, không ăn được, đi tiểu nhiều lần,… Tuy nhiên, so với 2 dấu hiệu chính kể trên thì những dấu hiệu này là không rõ ràng. Chúng có thể là triệu chứng của nhiều hiện tượng khác. Do đó, để có thể chắc chắn cơ thể được an toàn thì bạn nên đi khám và xét nghiệm kịp thời. 

4. Những lứa tuổi hay kiểu người nào thường mắc phải hội chứng ruột kích thích?

Đối tượng có thể mắc phải hội chứng ruột kích thích là tương đối rộng. Theo nghiên cứu, những người có độ tuổi dưới 45 thường mắc phải căn bệnh này. Đặc biệt, tỷ lệ nữ giới mắc phải là cao hơn so với nam giới. Đương nhiên, những nhóm người thường mang nhiều suy nghĩ, lo lắng cũng thường xuyên mắc phải. Bên cạnh đó là một số gia đình có tiền sử về bệnh liên quan đến đường ruột. 

hội chứng ruột kích thích

Những ai có thể mắc phải hội chứng ruột kích thích?

Hiện nay, trẻ em cũng đang thuộc nhóm dễ mắc phải hội chứng ruột kích thích. Áp lực từ thi cử hay những khúc mắc trong gia đình cũng có thể khiến cho trẻ bị vướng vào hội chứng này. 

5. Có những biện pháp nào giúp phòng ngừa hội chứng ruột kích thích

Biện pháp giúp phòng ngừa hội chứng ruột kích thích là tương đối đơn giản. Sau đây là một vài biện pháp chủ yếu bạn đọc có thể thực hiện:

  • Sinh hoạt đều đặn: Chúng ta cần có chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi thật hiệu quả. Hãy ăn uống đúng giờ, làm việc vừa phải và đặc biệt phải tuân thủ thời gian nghỉ ngơi. 

  • Không sử dụng chất kích thích. Thường xuyên nạp vào cơ thể những dạng đồ ăn bổ sung vitamin C, chất xơ,… Uống nhiều nước, tránh các loại nước ngọt có gas và phẩm màu. 

hội chứng ruột kích thích

Nói không với chất kích thích để bảo vệ sức khỏe

  • Không sử dụng các loại thức ăn quá hạn hay đã để lâu. Tránh các loại đồ ăn gây ra hiện tượng khó tiêu. Bên cạnh đó là những loại đồ ăn gây ra hiện tượng dị ứng cho cơ thể tùy vào mỗi người. 

  • Thường xuyên vận động thể dục thể thao. Không lo lắng suy nghĩ quá nhiều. 

Trên đây là toàn bộ những kiến thức liên quan đến hội chứng ruột kích thích bạn đọc có thể tham khảo. Hy vọng rằng, qua bài viết này, chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan hơn để đưa ra những biện pháp bảo vệ cơ thể tốt nhất. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.