Tin tức

Hỏi đáp: Biểu hiện Covid - 19 chủng mới như thế nào?

Ngày 17/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đại dịch Covi-19 đã và đang lấy đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người trên toàn cầu trong suốt thời gian gần 9 tháng qua. Con số này không ngừng tăng lên mỗi giờ bởi dịch bệnh vẫn diễn ra ngày càng phức tạp hơn với những biến đổi của các chủng Covid-19 mới. Chính vì vậy mà việc tìm hiểu về những biểu hiện Covid-19 sẽ giúp người dân tự biết cách bảo vệ mình và chung tay cùng thế giới đẩy lùi dịch bệnh.

1. Sơ lược đại dịch Covid-19

Thế giới

Hiện nay, theo thống kê của Bộ Y tế thì toàn thế giới đã có hơn 20.000.000 người mắc bệnh, trong đó, con số tử vong đã hơn 740.000 người. Bởi vậy mà khi nói đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, người dân trên toàn cầu dường như đều phải khiếp sợ. Chủng virus SARS-CoV-2 mới đã có nhiều biến đổi khó lường đi kèm với những biểu hiện Covid-19 thất thường không thể kiểm soát. 

Điều này khiến cho công tác phòng, chống dịch ngày càng trở nên khó khăn, các ca lây nhiễm chéo trong cộng động cũng tăng cao. Tuy nhiên, toàn thế giới đến nay vẫn đang dốc hết sức lực với hy vọng nhanh chóng tìm ra biện pháp tốt nhất để dập tắt đại dịch Covid-19. 

Đại dịch Covid-19 đã và đang diễn ra trên toàn cầu

Đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu đã gây ra những tổn hại nghiêm trọng trên tất cả các lĩnh vực 

Việt Nam  

Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, khi làn sóng thứ hai nổ ra với ca bệnh thứ 416 thì chỉ trong một thời gian ngắn, con số mắc bệnh đã tăng lên nhanh chóng và dẫn đến những cái chết thương tâm. 

Hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng là nơi có các ca nhiễm cộng đồng liên tục tăng, phải thực hiện giãn cách và cách ly xã hội để hạn chế sự lây lan virus. Chưa bao giờ Chính phủ cần đến sự chung tay góp sức của người dân cả nước như hiện nay. Chỉ đơn giản là việc ở yên trong nhà, đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay thường xuyên cũng đã góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch cho nước nhà. 

Đeo khẩu trang ở nơi công cộng là cách bạn bảo vệ chính mình trước đại dịch Covid-19

Đeo khẩu trang ở nơi công cộng là cách bạn bảo vệ chính mình trước đại dịch Covid-19

2. Biểu hiện Covid-19 như thế nào? 

Các biểu hiện Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus SARS-CoV-2 gây ra như sau: 

Thời gian ủ bệnh 

Thông thường với các trường hợp cần phải yêu cầu cách ly 14 ngày bởi thời gian virus ủ bệnh là từ 2 - 14 ngày. Khoảng thời gian trung bình là từ 5 - 7 ngày kể từ khi có sự phơi nhiễm với chủng virus SARS-CoV-2. 

Thời kỳ phơi phát 

Trong khoảng thời gian từ 2 - 14 ngày ủ bệnh, người bệnh cũng có thể xuất hiện một hay tất cả các triệu chứng của Covid-19 như sau:

  • Biểu hiện Covid-19 thường gặp ở giai đoạn đầu là sốt, ho khan, mệt mỏi, đau nhức các cơ. 

  • Thỉnh thoảng có thể gặp các bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, đau họng, sổ mũi, ho có đờm, rối loạn tiêu hóa hoặc các vấn đề liên quan đến dạ dày. 

Giai đoạn toàn phát 

  • Có hơn 80% các ca bệnh có các biểu hiện Covid-19 chủ yếu gồm sốt nhẹ, ho, người mệt mỏi, đau nhức toàn thân, mất vị giác và khứu giác, khó thở, tiêu chảy. Với các biểu hiện Covid-19 ở giai đoạn này thì đa số các bệnh nhân đều thuộc tầm kiểm soát được, tình trạng sức khỏe ổn định, không bị viêm phổi. Một số trường hợp, bệnh nhân có thể khỏi sau 1 tuần nếu sức đề kháng tốt và không mắc các bệnh lý nền. 

  • Khoảng 15% trường hợp bệnh nhân có diễn biến nặng, bệnh chuyển sang viêm phổi cấp tính. 

  • 5% số bệnh nhân có biểu hiện Covid-19 trầm trọng bao gồm suy hô hấp (thở nhanh, thở gấp, khó thở, đau tức ngực, tím tái,...), hội chứng ARDS cần phải có sự can thiệp các biện pháp hồi sức tích cực, sốc nhiễm trùng và suy giảm chức năng của các cơ quan khác như tim, thận gây tử vong. 

Giai đoạn hồi phục

Thời gian trung bình để các biểu hiện Covid-19 chuyển hướng nặng là 7 - 10 ngày. Sau khoảng thời gian này, nếu bệnh nhân không có triệu chứng của suy hô hấp thì các biểu hiện Covid-19 sẽ hết dần, bệnh nhân dần hồi phục và khỏi bệnh. 

Phân luồng kiểm tra với các trường hợp có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19

Phân luồng kiểm tra với các trường hợp có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19

Chưa có bằng chứng nào chứng minh có sự khác biệt về biểu hiện Covid-19 giữa phụ nữ mang thai và các nhóm đối tượng khác. Đa số các trẻ em trên 5 tuổi khi nhiễm virus SARS-CoV-2 đều có triệu chứng lâm sàng nhẹ hơn người lớn hoặc không có biểu hiện nào. Nhóm trẻ sơ sinh và dưới 5 tuổi lại có nguy cơ cao mắc bệnh Covid-19, tuy nhiên, mối liên quan giữa trẻ em và bệnh Covid-19 vẫn còn rất nhiều bí ẩn chưa có lời giải đáp. 

3. Nhóm đối tượng thường có biểu hiện Covid-19 nặng 

Hầu hết các ca bệnh có biểu hiện Covid-19 nặng và có nguy cơ tử vong từng được ghi nhận ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại đều là người cao tuổi, người mắc các bệnh lý nền như suy tim, tiểu đường, cao huyết áp, viêm phổi, ung thư, suy thận mạn giai đoạn cuối,...

Với nhóm đối tượng này, hệ miễn dịch đã có sự suy yếu, do đó khi nhiễm virus SARS-CoV-2, cơ thể không đủ khả năng để kìm hãm sự phát triển của virus khiến chúng tăng nhanh về số lượng và gây tổn thương các cơ quan khác. Chính vì vậy mà khi mắc bệnh, các biểu hiện Covid-19 của bệnh nhân thuộc nhóm đối tượng này sẽ tăng hơn so với các trường hợp khác. 

Hầu hết các trường hợp nặng có nguy cơ tử vong cao xảy ra với nhóm người già hoặc người có bệnh lý nền

Hầu hết các trường hợp nặng có nguy cơ tử vong cao xảy ra với nhóm người già hoặc người có bệnh lý nền

4. Địa chỉ xét nghiệm Covid-19 tại khu vực miền Bắc 

Trước bối cảnh người nhiễm Virus SARS-CoV-2 trên cả nước tăng nhanh, nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế khám, chữa bệnh rất cao. Do đó, Bộ y tế yêu cầu các cơ sở y tế, khám chữa bệnh hiện nay tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch để hạn chế sự lây nhiễm chéo. 

Bộ Y tế cấp phép triển khai xét nghiệm khẳng định có nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 hay không thuộc khu vực miền Bắc. Theo đó, bệnh viện sẽ tiến hành kiểm tra, phân luồng, lấy mẫu xét nghiệm với các bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc đi từ vùng dịch trở về. Xét nghiệm Covid-19 hoàn toàn miễn phí nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm. 

Một số lưu ý đến người dân khi có nhu cầu đến khám, chữa bệnh và xét nghiệm kiểm tra Covid-19 tại Bệnh viện nhằm đảm an toàn và hạn chế sự lây trong cộng đồng như sau: 

  • Người dân cần phải luôn luôn đeo khẩu trang và thường xuyên sát khuẩn tay. 

  • Trước khi vào bệnh viện cần thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt theo hướng dẫn của nhân viên bệnh viện. 

  • Hạn chế mang theo quá nhiều người thân khi đến bệnh viện, tốt nhất nếu không phải trường hợp khẩn cấp thì một bệnh nhân chỉ nên có một người nhà đi theo. 

  • Giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người, hạn chế nói chuyện khi đi trong thang máy.

  • Không khạc nhổ bừa bãi, khẩu trang khi không sử dụng phải bỏ đúng nơi quy định. 

Trường hợp bạn có bất cứ thông tin nào liên quan đến dịch bệnh Covid-19 có thể liên hệ với Bộ Y tế thông qua đường dây nóng: 1900 9095.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.