Tin tức

Hỏi đáp: Chụp cắt lớp toàn thân có an toàn không?

Ngày 06/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp toàn thân có an toàn không là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi cần thực hiện. Để hiểu rõ về phương pháp chẩn đoán này, cụ thể là xem nó có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những thông tin sau đây.

1. Thế nào là Chụp cắt lớp toàn thân?

Chụp cắt lớp được xem là một trong những thành tựu của lĩnh vực y tế. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh chính xác được áp dụng khá phổ biến hiện nay. chụp cắt lớp toàn thân được xem là phương pháp hiệu quả giúp bác sĩ có thể kiểm tra sức khỏe và phát hiện sớm những mầm bệnh trong cơ thể mà các kỹ thuật khác không làm được, đặc biệt là ung thư. Phương pháp này không xâm lấn và cũng không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Chụp cắt lớp toàn thân

Đây là phương pháp hiện đại và cho kết quả chính xác

Chụp cắt lớp toàn thân xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1972. Phương pháp này sử dụng tia X chiếu vào bất kỳ bộ phận nào ở trên cơ thể bệnh nhân giúp bác sĩ có thể quan sát chi tiết cấu trúc bộ phận cần kiểm tra. Thông qua hình ảnh thu được trên màn hình máy tính chuyên dụng, bác sĩ sẽ lấy đó làm cơ sở để chẩn đoán tình hình của bệnh nhân đồng thời đưa ra phương án điều trị kịp thời, hiệu quả. 

Thực hiện kỹ thuật này sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với các phương pháp chụp CT khác. Thông thường sẽ mất khoảng từ 30 đến 50 phút tính từ lúc chuẩn bị cho tới khi có kết quả. Thời gian lâu hơn là do khi thực hiện kỹ thuật này máy cắt lớp sẽ phải chạy toàn bộ cơ thể người thay vì một bộ phận. 

2. Chụp cắt lớp toàn thân có an toàn không?

Chụp CT toàn thân sử dụng tia X thì có an toàn không là thắc mắc của rất nhiều người. Khi thực hiện phương pháp này tia X sẽ chiếu vào cơ thể vì vậy sẽ không tránh khỏi việc nhiễm xạ.

Tuy nhiên theo đánh giá từ các chuyên gia thì đây là phương pháp an toàn. Lượng tia X chiếu vào cơ thể người trong mỗi lần chụp cắt lớp đều nằm trong giới hạn cho phép, vì vậy sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Tuy nhiên không vì vậy mà các bạn lạm dụng kỹ thuật này. Chỉ nên thực hiện chụp cắt lớp toàn bộ cơ thể trong những trường hợp thật sự cần thiết.

Ngoài ra phụ nữ mang thai và trẻ em cũng được cảnh báo không nên thực hiện kỹ thuật này. Đối với phụ nữ mang thai tia X chiếu vào cơ thể sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi trong bụng. Còn trẻ nhỏ, các chuyên gia cũng đưa ra cảnh cáo về tỷ lệ mắc ung thư sau khi thực hiện chụp cắt lớp. 

Trẻ em được cảnh báo bởi vì so với người lớn trẻ có nhiều vùng nhạy cảm với tia xạ hơn. Và những ảnh hưởng của tia X có thể làm cho những vùng nhạy cảm đó tiến triển thành ung thư trong thời gian sau này. Tuy nhiên nếu lợi ích của việc cho trẻ chụp cắt lớp toàn thân là rõ ràng hơn so với nguy cơ thì vấn đề này có thể chấp nhận được. Cha mẹ có thể cho con thực hiện dưới chỉ định của bác sĩ và máy chụp cắt lớp cũng có thể điều chỉnh lượng bức xạ thích hợp cho trẻ.

Chụp cắt lớp toàn thân

Trẻ em và phụ nữ có thai được khuyến cáo không nên thực hiện phương pháp này

3. Chi phí chụp cắt lớp toàn thân 

Bên cạnh vấn đề an toàn thì chi phí cho mỗi lần thực hiện là bao nhiêu cũng được nhiều người quan tâm. Hiện nay không có giá tiền chính xác cho mỗi lần chụp. Bạn có thể tham khảo nhiều cơ sở y tế khác nhau và mỗi địa chỉ sẽ có mức giá riêng. Chi phí thực hiện phương pháp này là bao nhiêu phụ thuộc vào những yếu tố sau:

Thiết bị chụp cắt lớp

Hiện nay có nhiều loại thiết bị chụp cắt lớp khác nhau từ lạc hậu đến hiện đại. Vì vậy chi phí chụp cắt lớp cũng sẽ ảnh hưởng bởi yếu tố này. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những địa chỉ quảng cáo chụp cắt lớp giá rẻ, tuy nhiên đi đôi với mức giá đó là sử dụng máy móc, thiết bị lạc hậu. Không những cho kết quả không chính xác mà còn tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn nên tỉnh táo lựa chọn một địa chỉ uy tín, có hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại để đảm bảo sức khỏe.

Có hoặc không sử dụng thuốc cản quang

Thuốc cản quang là loại thuốc có tác dụng làm rõ hình ảnh của những vị trí bất thường trong cơ thể khi chụp cắt lớp. Tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định có sử dụng thuốc cản quang hay không.

Đối với những trường hợp sử dụng thuốc cản quang, chi phí chụp cắt lớp cũng sẽ cao hơn so với không sử dụng.

Một số yếu tố khác

Ngoài ra còn một số yếu tố cũng ảnh hưởng đến chi phí thực hiện kỹ thuật này đó là bác sĩ thực hiện, địa chỉ thực hiện chụp cắt lớp,…

Chụp cắt lớp toàn thân

Chi phí thực hiện kỹ thuật này phụ thuộc vào nhiều yếu tố

4. MEDLATEC - Địa chỉ chụp cắt lớp toàn thân an toàn, chính xác

Hiện nay việc có nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ chụp cắt lớp toàn thân khiến nhiều người hoang mang không biết lựa chọn địa chỉ nào đảm bảo an toàn, cho kết quả chính xác. Nếu cũng đang băn khoăn chưa biết nên thực hiện dịch vụ này ở đâu thì có thể tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC tự hào là một trong những bệnh viện đa khoa có kinh nghiệm lâu năm được nhiều khách hàng tin cậy. Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, chuyên môn cao, y đức với nghề đảm bảo sẽ làm hài lòng khách hàng.

Chúng tôi còn chú trọng đầu tư các loại máy móc, thiết bị hiện đại để có thể phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân đến khám và điều trị. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tận tụy sẽ hỗ trợ khách hàng, đem đến quy trình nhanh gọn, cho kết quả chính xác.

Chụp cắt lớp toàn thân

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám sức khỏe uy tín, an toàn, chính xác

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn có câu trả lời chụp cắt lớp toàn thân có an toàn không. Nếu có bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại nhấc máy lên và gọi đến số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được nhân viên MEDLATEC hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.