Tin tức

Hỏi đáp cùng chuyên gia: Ung thư máu có chữa được không?

Ngày 06/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhắc đến ung thư máu thì hầu hết mọi người đều hoang mang và lo sợ bởi đây là một trong những bệnh cực kỳ nguy hiểm. Có nhiều người thắc mắc không biết ung thư máu có chữa được không hay biện pháp nào chữa trị hiệu quả? Tìm hiểu về ung thư máu cũng như các vấn đề liên quan sẽ giúp ích cho bạn phòng tránh căn bệnh quái ác này.

1. Tổng quan về ung thư máu 

Hiện nay, ung thư máu là một trong những căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ mắc cao, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Hầu hết các trường hợp ung thư máu được phát hiện và có triệu chứng lâm sàng đều đã chuyển sang giai đoạn nặng. Lúc này, nhiều người lại đặt ra nghi vấn: “ung thư máu có chữa được không?”. Trước khi đi sâu vào câu trả lời thì bạn cần phải hiểu ung thư máu là căn bệnh như thế nào? Biểu hiện ra sao? 

Khái niệm ung thư máu là bệnh như thế nào? 

Ung thư máu (máu trắng) là tình trạng các tế bào bạch cầu của cơ thể tăng sinh quá mức và nhanh chóng, xảy ra trong thời gian ngắn. Ở cơ thể bình thường, bạch cầu có nhiệm vụ như một “đội quân” bảo vệ cơ thể tránh các tác nhân xâm nhập gây hại. Tuy nhiên, sự tăng sinh đột biến sẽ dẫn đến hiện tượng “đội quân” bạch cầu “ăn” các tế bào hồng cầu khiến cơ thể thiếu máu trầm trọng. 

Ung thư máu là căn bệnh ác tính do sự tăng sinh đột biến của các tế bào bạch cầu  Ung thư máu là căn bệnh ác tính do sự tăng sinh đột biến của các tế bào bạch cầu

Các yếu tố bên ngoài bao gồm ô nhiễm môi trường, tia phóng xạ hay các loại hóa chất độc hại,... đều có thể là tác nhân dẫn đến ung thư máu. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng chiếm khoảng 5% trong số các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư máu hiện nay. 

Biểu hiện 

Không chỉ tìm hiểu ung thư máu có chữa được không, bạn còn cần phải biết những triệu chứng phổ biến của bệnh để sớm phát hiện các bất thường trong cơ thể. Ở giai đoạn đầu, ung thư máu rất khó chẩn đoán bởi các dấu hiệu hay triệu chứng của bệnh khá mơ hồ. Một số triệu chứng điển hình thường gặp với bệnh nhân ung thư máu mà bạn cần phải biết bao gồm: 

  • Trên da xuất hiện nhiều vết bầm tím hay còn gọi là xuất huyết dưới da. Đây là biểu hiện khi cơ thể thiếu hụt tiểu cầu. 

  • Cơ thể mệt mỏi, người xanh xao, chóng mặt thường xuyên là biểu hiện của thiếu máu, điều này còn khiến cơ thể suy nhược dần. 

  • Khi số lượng hồng cầu giảm sẽ không đủ để vận chuyển oxy lên não gây ra triệu chứng đau đầu. 

  • Đau nhức các khớp, thường xuất hiện ở chân, lưng,... là triệu chứng phổ biến hay gặp ở hầu hết bệnh nhân ung thư máu. 

  • Hệ miễn dịch của bệnh nhân ung thư máu sẽ kém hơn bình thường, cơ thể dễ nhiễm trùng và gây ra tình trạng sốt. 

  • Chảy máu cam hoặc xuất huyết tiêu hóa do số lượng tiểu cầu giảm. 

Chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu bệnh ung thư máu

Chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu bệnh ung thư máu

Ngoài ra, khi tế bào ung thư có sự di căn đến các cơ quan khác sẽ gây ra biểu hiện đặc trưng. Chẳng hạn ung thư máu di căn đến hạch trong ổ bụng thì người bệnh sẽ thường xuyên bị đau bụng, chán ăn, tiêu chảy,...

2. Ung thư máu có chữa được không? 

Tùy thuộc vào loại ung thư máu, mức độ nặng nhẹ (hay giai đoạn bệnh), vị trí xuất hiện tế bào ung thư, thể trạng bệnh nhân,... mà câu trả lời cho nghi vấn “ung thư máu có chữa được không?” sẽ có sự khác nhau. 

Đa số các trường hợp trẻ em bị bệnh máu trắng thuộc loại bạch cầu cấp tính có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp điều trị đúng cách. Trong đó, nhóm trẻ thuộc độ tuổi từ 3 - 7 có cơ hội phục hồi hoàn toàn cao nhất. Đối với người lớn bị ung thư máu thuộc loại này, cơ hội chữa khỏi khoảng 40% nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cùng như giai đoạn tiến triển của bệnh. 

Đối với những trường hợp bị ung thư máu thuộc loại dòng tủy cấp tính, mạn tính hay bạch cầu mạn tính vẫn có thể kiểm soát được trong nhiều năm nhằm kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Tuy nhiên, thời gian sống dài hay ngắn phụ thuộc vào phương pháp điều trị cũng như sự phối hợp, hỗ trợ cùng bác sĩ và tinh thần lạc quan của người bệnh. 

Tùy vào từng trường hợp mà người bị ung thư máu có thể chữa khỏi hay không

Tùy vào từng trường hợp mà người bị ung thư máu có thể chữa khỏi hay không

Để tăng sức đề kháng cho cơ thể và kéo dài tuổi thọ, những người bị ung thư máu nên chú ý một số biện pháp hỗ trợ sau: 

  • Hạn chế nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể bằng cách rửa tay thường xuyên, ăn chín uống sôi,... 

  • Phân bổ thời gian nghỉ ngơi hợp lý để giảm bớt sự mệt mỏi do phương pháp điều trị. 

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và phù hợp theo thể trạng, hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo cơ thể có đủ sức sống cùng bệnh. 

  • Vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập phù hợp với cơ thể, có thể tập yoga, ngồi thiền, đọc sách,... để thư giãn, xả stress, giảm mệt mỏi, khó chịu. 

Một tinh thần lạc quan có thể giúp người bệnh sống hòa bình với ung thư máu

Một tinh thần lạc quan có thể giúp người bệnh sống hòa bình với ung thư máu

Với những chia sẻ về nghi vấn ung thư máu có chữa được không từ các chuyên gia, hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và tự bảo vệ bản thân trước căn bệnh ác tính này. Để quá trình chữa trị đạt hiệu quả, tăng cơ hội sống, việc phát hiện sớm bệnh và áp dụng phác đồ điều trị phù hợp là rất quan trọng. Do đó, mỗi chúng ta nên duy trì khám sức khỏe định kỳ 6 tháng /1 lần để kịp thời bảo vệ sức khỏe bản thân.

Với hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC hiện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề, cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới, mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.  

Hơn nữa, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC hiện nay còn vinh dự nhận 2 chứng chỉ quan trọng về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP. Nhờ đó mà các kết quả xét nghiệm, tầm soát ung thư của khách hàng sẽ đảm bảo về tính nhanh chóng và chính xác. Các chính sách hỗ trợ, chương trình ưu đãi và chế độ bảo hiểm cũng được MEDLATEC cung cấp nhằm phần nào giúp khách hàng giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh. 

Mọi thông tin về dịch vụ tại MEDLATEC, quý khách có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ tư vấn và hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.