Tin tức

Hỏi đáp: Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid là gì?

Ngày 03/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiêm vắc xin là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân, ngăn ngừa khả năng lây nhiễm virus sang những người xung quanh và tạo miễn dịch cộng đồng. Thế nhưng, không phải tất cả mọi người đều có đủ điều kiện sức khỏe để tiêm vắc xin. Đó là lý do vì sao, khám sàng lọc là việc làm vô cùng cần thiết. Vậy khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Tầm quan trọng của khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid

Không chỉ tiêm ngừa Covid-19 mới cần khám sàng lọc mà đối với bất cứ mặt bệnh nào cũng vậy, đây là việc làm bắt buộc trước khi tiến hành tiêm chủng. Có thể lý giải tầm quan trọng của việc khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid như sau: 

Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng 

Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng 

  • Trước hết, qua quá trình khám sàng lọc, bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng sức khỏe tổng quát rồi dựa vào đó để đưa ra quyết định bạn có đủ điều kiện để tiêm vắc xin hay không. Từ quá trình khám sàng lọc, không ít cá nhân phải tạm hoãn tiêm chủng vì điều kiện sức khỏe không cho phép. 

  • Khám sàng lọc là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi những biến chứng nặng sau tiêm, đặc biệt là sốc phản vệ. Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai và trẻ em, khám sàng lọc càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. 

  • Dự kiến tháng 4/2022, sau khi lô vắc xin Pfizer đầu tiên “cập bến”, cơ quan chức năng sẽ triển khai chiến dịch tiêm ngừa vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Vẫn biết đây là tín hiệu tốt để bảo vệ trẻ em khỏi sự tấn công của Covid nhưng cũng khiến cho các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. 

Những rủi ro sau tiêm là điều không ai mong muốn nhưng để an tâm hơn khi quyết định cho trẻ tiêm vắc xin ngừa Covid, ba mẹ hãy đưa con đến những bệnh viện uy tín để khám sàng lọc trước khi tiêm. 

2. Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid là gì? Quy trình khám ra sao? 

Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin là quy trình khám sức khỏe tổng quát nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe, tìm ra những điểm bất thường nếu có. Quy trình khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid như sau: 

Hỏi tiền sử bệnh 

Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng cho trẻ (Ảnh: nguồn internet)

Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng cho trẻ (Ảnh: nguồn internet)

Tiền sử bệnh là một trong những “rào cản” hàng đầu khiến nhiều người không đủ điều kiện để tiêm vắc xin hoặc phải tạm hoãn tiêm ở thời điểm hiện tại. Do đó, bạn cần trung thực trả lời khi bác sĩ hỏi về tình trạng sức khỏe cũng như tiền sử bệnh. 

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát, đo thân nhiệt để phát hiện bất thường trong cơ thể, đồng thời hỏi bạn về những bệnh lý cấp tính và mạn tính đã gặp phải trước đó. Sau đó, bạn cần phải cung cấp những thông tin dưới đây: 

  • Những dị nguyên và loại thuốc từng bị dị ứng trước đó? 

  • Có gặp phải tình trạng dị ứng nhẹ, trung bình đến mức độ nguy hiểm như sốc phản vệ hay chưa?

  • Có bị dị ứng với vắc xin hay thành phần của vắc xin trong lần tiêm ngừa Covid trước đó hay không?

  • Đã từng mắc Covid-19 hay chưa?

  • Có tiền sử ung thư giai đoạn cuối hoặc đang uống thuốc đông máu hay không?

  • Có đang gặp phải tình trạng suy giảm hệ miễn dịch nặng hay không? 

  • Có đang trong quá trình hóa trị, xạ trị hay không?

Ngoài ra, đối với phụ nữ đang mang thai, cần khai báo tuổi thai cũng như tình trạng sức khỏe của thai nhi trong những lần khám trước để bác sĩ có thể đưa ra chỉ định cụ thể. 

Đánh giá lâm sàng 

Quy trình khám sàng lọc đúng chuẩn (Ảnh: nguồn internet)

Quy trình khám sàng lọc đúng chuẩn (Ảnh: nguồn internet)

Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid là gì? Sau quá trình khám sức khỏe tổng quát, bác sĩ sẽ đưa ra những đánh giá lâm sàng dựa trên kết quả đo thân nhiệt. Ngoài ra, bác sĩ sẽ tiến hành đo huyết áp, tim mạch, nhịp thở đối với người cao tuổi, người có bệnh lý nền như huyết áp cao/thấp. 

Qua quá trình thăm khám toàn trạng, bác sĩ sẽ đặc biệt đánh giá tri giác và năng lực hành vi để tìm kiếm những điểm bất thường nếu có. 

Đưa ra kết quả khám sàng lọc 

Kết quả khám sàng lọc sẽ cho biết bạn có đủ điều kiện để tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hay không. Cụ thể như sau: 

  • Với những người có tình trạng sức khỏe ổn định, đủ điều kiện tiêm chủng có thể tiêm vắc xin ngay sau đó. 

  • Người có ít nhất một yếu tố trì hoãn sẽ phải đợi đến đợt tiêm chủng tiếp theo nếu khi đó tình trạng sức khỏe đã ổn định. 

  • Những người có tiền sử sốc phản vệ cấp độ 3 sẽ được tiêm tại cơ sở y tế có đủ năng lực để kịp thời cấp cứu trong trường hợp người tiêm bị sốc phản vệ. 

  • Những người nằm trong nhóm chống chỉ định tiêm chủng sẽ không được tiêm ngừa vắc xin. 

3. Khám sàng lọc trước tiêm vắc xin Covid ở đâu? 

Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid là gì? Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng ở đâu? Tất cả đều là thắc mắc chính đáng của cha mẹ có con em đang trong độ tuổi từ 5 - 12. Bởi vì đây là bước quan trọng quyết định đến mức độ an toàn sau tiêm nên hãy lựa chọn bệnh viện uy tín để đưa trẻ đến khám sàng lọc mẹ nhé! 

Hệ thống Y tế MEDLATEC ưu đãi 10% gói khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi

Hệ thống Y tế MEDLATEC ưu đãi 10% gói khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là đơn vị được rất nhiều cha mẹ tin tưởng bởi hệ thống trang thiết bị đón đầu công nghệ, đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, cam kết tính chính xác và kết quả được trả về nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, từ nay đến 30/4/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC GIẢM 10% gói kiểm tra sức khỏe trước tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 05 đến 12 tuổi, áp dụng cho cả gói khám sàng lọc tại nhà và tại bệnh viện/phòng khám của MEDLATEC. 

Bên cạnh danh mục xét nghiệm cơ bản, gói khám sàng lọc trước tiêm tại đây còn có thêm danh mục điện tim, chụp X-quang và thăm khám sàng lọc cho trẻ. 

Hy vọng bài viết dưới đây đã giúp cha mẹ có câu trả lời rõ ràng nhất cho thắc mắc khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid là gì và địa chỉ khám sàng lọc uy tín. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 mẹ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.