Tin tức

Hỏi đáp: Khi nào nên đi siêu âm ruột thừa?

Ngày 26/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhắc đến ruột thừa, người ta thường nghĩ đến một căn bệnh rất phổ biến và xảy ra ở nhiều người đó là bệnh đau ruột thừa. Vậy nguyên nhân, cách phòng tránh ra sao? Gặp triệu chứng như thế nào thì cần phải đi siêu âm ruột thừa? Hãy theo dõi bài viết sau để bổ sung ngay cho mình cẩm nang bổ ích về căn bệnh này nhé.

1. Nguyên nhân của bệnh viêm ruột thừa

Ruột thừa là một đoạn ruột nhỏ, có dạng túi hẹp và chỉ dài vài cm được dính liền với manh tràng, nằm ở phần bụng dưới bên phải. Thực tế, ruột thừa không có tác dụng và chức năng trong cơ thể, tuy nhiên nếu phần ruột này bị viêm sẽ gây ra những cơn đau dữ dội cho người bệnh. Việc nắm bắt nguyên nhân để phòng tránh và các triệu chứng để có những biện pháp xử lý, đặc biệt là siêu âm ruột thừa là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là nguyên nhân gây bệnh:

Nguyên nhân của bệnh đau ruột thừa thực sự không được rõ ràng như nhiều bệnh khác, tuy nhiên chúng được xác định là bởi sự tắc nghẽn trong lòng ruột do một số vật cản như sỏi phân, dị vật,…

Nếu bị viêm mà không được siêu âm ruột thừa sớm để có biện pháp xử lý thì rất dễ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như vỡ ruột thừa, mủ tràn vào ổ bụng,… nhiều trường hợp nguy hiểm hơn còn ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Viêm ruột thừa cấp hay bệnh đau ruột thừa là một trong những bệnh xuất hiện phổ biến mà nhiều người mắc phải

viêm ruột thừa cấp hay bệnh đau ruột thừa là một trong những bệnh xuất hiện phổ biến mà nhiều người mắc phải

2. Khi nào nên siêu âm ruột thừa - Đừng bỏ qua các triệu chứng sau

Nếu có trong tay những cẩm nang về triệu chứng của viêm ruột thừa, bạn sẽ có thể dễ dàng tự chuẩn đoán được bệnh và đi siêu âm ruột thừa đúng lúc. Các triệu chứng cụ thể đó là:

  • Đau bụng dưới bên phải (hố chậu phải) tuy nhiên có trường hợp bắt đầu đau ở từ ở vùng quanh rốn sau đó mới lan ra xuống bụng dưới bên phải. Tuy nhiên về cơ bản đều là những cơn đau âm ỉ, liên tục tăng dần trở nên dữ dội, ít khi thành những cơn đau hay đợt đau.

  • Nôn, buồn nôn tuy nhiên triệu chứng này không xuất hiện ở tất cả mọi người.

  • Tiêu chảy, táo bón. Triệu chứng này cũng xuất hiện tùy từng người.

  • Chán ăn, lưỡi trắng, miệng có mùi hôi.

  • Sốt nhẹ. Đối với các trường hợp sốt cao hơn bình thường thì có thể bệnh đã đi vào giai đoạn nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiều biến chứng.

  • Bụng chướng cũng là một biểu hiện của giai đoạn muộn, có thể là biến chứng ở bệnh viêm ruột thừa.

Hình ảnh sự phát triển của viêm ruột thừa cấp của một bệnh nhân có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Đây là những triệu chứng bên ngoài dễ nhận biết đối với người thường, nếu thấy một trong các triệu chứng trên đặc biệt là đau bụng âm ỉ thì bạn nên đi siêu âm ruột thừa ngay để có thể phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm hơn.

Bên cạnh đó, hãy tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ mắc viêm ruột thừa cấp bằng những cách rất đơn giản thông qua thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Đây là một phương pháp phòng tránh bệnh đau ruột thừa nói riêng và nhiều bệnh khác nói chung được nhiều chuyên gia kiểm chứng mà ai cũng nên áp dụng.

3. Tìm hiểu về kỹ thuật siêu âm ruột thừa

siêu âm là một phương pháp chẩn đoán bệnh quen thuộc, không gây đau đớn hay sợ hãi gì cho bệnh nhân. Trong đó, siêu âm ruột thừa cho kết quả chính xác lên đến 98,5%.

Để siêu âm, các bác sĩ phải dùng kỹ thuật dùng đầu dò tần số cao rồi đè ép đầu dò lên vùng bụng bị đau để khảo sát cũng như đánh giá sự sưng tấy của ruột thừa. Từ đó có thể dễ dàng đưa ra kết luận về bệnh viêm ruột thừa cấp ở nhiều người ở độ tuổi khác nhau. Nhờ có phương pháp hiện đại này mà các bác sĩ có thể dễ dàng:

  • Đẩy hơi bên trong ruột non và các quai ruột non ra khỏi vùng khảo sát, đánh giá.

  • Đánh giá sự sưng tấy và tình trạng viêm ruột thừa của bệnh nhân để có phương pháp xử lý thích hợp như mổ, mổ nội soi, điều trị bằng thuốc,…

4. Nên siêu âm ruột thừa ở đâu?

Có thể thấy, phương pháp siêu âm ruột thừa không chỉ đem lại kết quả chính xác trong thời gian nhanh nhất mà còn không hề gây đau đớn. Hiện nay, ở các bệnh viện từ trung ương đến địa phương, từ nhà nước đến tư nhân hầu hết đã cung cấp dịch vụ siêu âm này, trong đó có Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được thăm khám, siêu âm với phương pháp mới nhất, công nghệ và thiết bị chính hãng chuẩn quốc tế, cam kết cho hình ảnh rõ nét, chính xác. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn sở hữu đội ngũ nhân viên y tế phục vụ tận tình, các bác sĩ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản chuyên sâu và nhiều năm kinh nghiệm, từ đó căn bệnh viêm ruột thừa cấp giờ đây sẽ không cần phải quá lo lắng nữa.

Siêu âm ruột thừa là một phương pháp chẩn đoán viêm ruột thừa cấp chính xác, hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay

Siêu âm ruột thừa là một phương pháp chẩn đoán viêm ruột thừa cấp chính xác, hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay

Không chỉ thế, ở MEDLATEC, hồ sơ khám và điều trị bệnh của bạn còn được lưu lại một cách có hệ thống. Bạn hoàn toàn có thể đặt lịch khám riêng với bác sĩ một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn hỗ trợ cho bệnh nhân thông qua rất nhiều các loại bảo hiểm khiến chi phí khám chữa bệnh sẽ không còn là gánh nặng kinh tế của nhiều người như:

  • Bảo hiểm Bảo Việt;

  • Bảo hiểm dầu khí PVI;

  • Bảo hiểm Vietinbank;

  • Bảo hiểm nhân thọ Manulife;

  • Bảo hiểm BIDV;

  • Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam;

  • Bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi Life;

  • Bảo hiểm nhân thọ Generali;

  • Bảo hiểm nhân thọ AIA;

  • Bảo hiểm A+;

  • Bảo hiểm PJICO;

  • Bảo hiểm Pacific Cross Vietnam;

  • Bảo hiểm Bảo Minh.

Với dịch vụ và chất lượng tốt, MEDLATEC luôn tự hào là một trong những địa chỉ thăm khám, chăm sóc sức khỏe được khách hàng gần xa tin tưởng lựa chọn hàng đầu hiện nay.

MEDLATEC có thể coi là một trong những địa điểm siêu âm ruột thừa uy tín và chất lượng số 1 Hà Nội

MEDLATEC có thể coi là một trong những địa điểm siêu âm ruột thừa uy tín và chất lượng số 1 Hà Nội

Hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám nhanh nhất. Đặc biệt, nếu bạn có một trong các triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa kể trên, còn chần chờ gì mà không đến ngay với MEDLATEC để thực hiện siêu âm ruột thừa nhằm kịp thời chẩn đoán, điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.