Tin tức

Hỏi đáp: Mệt mỏi, buồn nôn có đáng lo ngại không?

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Cuộc sống hiện đại khiến mỗi cá nhân thường bận rộn và ít dành thời gian chăm sóc sức khỏe cơ thể. Đó là lý do các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, kiệt sức ngày càng xuất hiện phổ biến ở mọi lứa tuổi. Các biểu hiện này tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng dễ để lại những biến chứng nguy hiểm, là nguyên nhân gây ra các bệnh nghiêm trọng khác.

1. Khái quát triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn

Chóng mặt, nôn ói là triệu chứng không còn xa lạ với nhiều người. Khi rơi vào trạng thái trên, người bệnh thường lo sợ, hoảng hốt, cơ thể tiết ra một lượng lớn mồ hôi lạnh và có cảm giác bàn ghế, nhà cửa, các vật dụng xung quanh vận chuyển, đảo loạn,...

Tình trạng đó có thể kéo dài trong vài phút, vài ngày, tùy thuộc vào thể lực cơ thể. Bệnh phổ biến ở độ tuổi trung niên, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới. Triệu chứng trên thường không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mỏi mệt, buồn nôn có thể là dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp - căn bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm. Triệu chứng đi kèm là các cơn ho kéo dài, tức ngực, viêm họng,... Lúc này, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc, phải đến ngay các chuyên khoa hô hấp để thăm khám, tránh hậu quả đáng tiếc.

Triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

Triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

2. Nguyên nhân hình thành bệnh

Dấu hiệu mang thai

Thông thường, phụ nữ mang thai thường có dấu hiệu ốm nghén, biểu hiện cơ bản đó chính là sợ mùi tanh, mệt mỏi, buồn nôn. Tình trạng này phổ biến và xuất hiện ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Nếu triệu chứng kéo dài với tần suất liên tục, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và bé.

Ảnh hưởng của thuốc

Các dạng thuốc chống trầm cảm, điều trị mất ngủ, cải thiện vấn đề về huyết áp,... nếu dừng sử dụng đột ngột không có sự chỉ dẫn của bác sĩ có thể có tác dụng phụ và hình thành triệu chứng trên.

Rối loạn tiền đình

Tình trạng Chóng mặt, mỏi mệt, nôn ói nếu xảy ra bất thường, kéo dài kèm theo những cơn đau tại vùng đầu là dấu hiệu tiêu biểu bệnh rối loạn tiền đình. Bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe, sinh hoạt và làm việc. 

Hệ tiêu hóa bị tổn thương

Trong một số trường hợp, nếu sử dụng các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, tiêu chuẩn chất lượng có thể gây tình trạng nôn ói. Bệnh thường gây mất nước, mỏi mệt, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong. 

Hệ hô hấp bị rối loạn

Hệ hô hấp bị rối loạn, tổn thương hoặc viêm nhiễm sẽ khiến việc lưu thông khí oxy gặp nhiều khó khăn. Từ đó, dẫn đến hiện tượng mỏi mệt, chóng mặt, buồn nôn. Đặc biệt, khi xuất hiện kèm theo các triệu chứng như: khó thở, ho khan, đau họng,... nên thăm khám ngay tại các cơ sở uy tín để tránh tình trạng nhiễm trùng viêm đường hô hấp trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra nhiều di chứng đáng tiếc.

Thiếu máu là nguyên nhân gây bệnh phổ biến hiện nay

Thiếu máu là nguyên nhân gây bệnh phổ biến hiện nay

3. Phương pháp điều trị

Nếu xuất hiện tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, nên tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để sớm điều trị, ổn định cuộc sống. Hiện nay, sự phát triển của nền y học đã cho ra đời nhiều phương pháp điều trị hữu ích, nhanh chóng kết thúc tình trạng trên như:

  • Điều trị tâm lý, áp dụng cho những bệnh nhân thường xuyên chịu áp lực, căng thẳng hay mắc bệnh trầm cảm nhằm điều tiết hành vi và suy nghĩ.

  • Uống các dạng thuốc Đông y, thảo dược thuốc Nam theo toa được kê.

  • Truyền dịch, bổ sung nước và các dưỡng chất theo y lệnh của bác sĩ.

Tuy nhiên, việc điều trị còn tùy thuộc vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh. Do đó, không tự ý sử dụng thuốc hay điều trị tại các cơ sở kém chất lượng để tránh hậu quả đáng tiếc. Theo các chuyên gia, hơn 50% người Việt Nam có xu hướng tự ý mua và sử dụng thuốc khi xuất hiện tình trạng mỏi mệt, nôn ói, dẫn đến những di chứng đáng tiếc như:

  • Tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn, khó điều trị dứt điểm khi phát hiện.

  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và hệ tiêu hóa nếu lạm dụng trong thời gian dài.

  • Xuất hiện tình trạng cơ thể mất phản ứng với thuốc, từ đó dẫn đến việc điều trị các loại bệnh sau này gặp nhiều khó khăn.

Nhóm thuốc kháng sinh thường có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng mỏi mệt, chóng mặt

Nhóm thuốc kháng sinh thường có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng mỏi mệt, chóng mặt

4. Hỗ trợ phòng tránh và điều trị bệnh

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng cơ thể và giảm thiểu bệnh tật. Do đó, một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân đối và đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ góp phần hạn chế tình trạng trên. Người thường xuyên xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, nôn ói có thể ăn bổ sung các thực phẩm như:

Các loại trái cây chứa nhiều nước

Tình trạng mỏi mệt, nôn ói có thể bắt nguồn từ nguyên nhân mất nước. Việc bổ sung nước bằng các loại trái cây như: dưa hấu đỏ, dưa chuột, táo, cam,... sẽ góp phần cải thiện đáng kể cảm giác trên. Bên cạnh đó, bổ sung các loại trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày còn giúp bổ sung các chất có lợi cho cơ thể như: vitamin, chất xơ, chất khoáng,...

Gừng

Đây không chỉ là một loại gia vị thơm ngon sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh tác dụng giảm đau bụng kinh, chữa cảm lạnh, giảm viêm,... sử dụng trà gừng mỗi sáng trong thời gian dài còn giúp làm dịu các cơn đau đầu, nôn ỏi, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thực phẩm chứa sắt

Đậu phụ, gan, cải bó xôi,... là những thực phẩm chứa nhiều sắt có tác dụng bổ máu. Từ đó, cải thiện nhanh tình trạng thiếu máu gây đau đầu, suy nhược cơ thể.

Bên cạnh nhóm thực phẩm trên, trong chế độ ăn uống hàng ngày, nên hạn chế các thực phẩm sau để ngăn ngừa và điều trị nhanh chóng tình trạng bệnh:

  • Thực phẩm chứa nhiều đường hóa học.

  • Thức uống có gas, cồn.

  • Thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.

Nhóm các thực phẩm giàu sắt

Nhóm các thực phẩm giàu sắt

Chế độ sinh hoạt, làm việc

  • Nên tập luyện thể thao hàng ngày với cường độ vừa sức để tăng cường lưu thông máu. Tránh các bài tập quá sức và nâng mức độ tập luyện đột ngột.

  • Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.

  • Tránh chuyển tư thế đột ngột.

  • Hạn chế căng thẳng, lao động quá sức.

Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích về triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn phổ biến hiện nay. Trong trường hợp, bệnh kéo dài, xuất hiện kèm theo các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp như: ho, khó thở, tức ngực,... Bạn có thể liên hệ trực tiếp với bệnh viện đa khoa MEDLATEC hoặc qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc. Với kinh nghiệm nhiều năm thăm khám và điều trị bệnh, các bác sĩ chuyên khoa Hô hấp tại MEDLATEC cam kết sẽ giải quyết dứt điểm các tình trạng trên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.