Tin tức

Hỏi đáp: nang tuyến giáp 2mm có điều trị được không

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nang tuyến giáp 2mm là một trong những tình trạng bệnh lý phổ biến. Vậy bệnh có điều trị được không và làm sao để khắc phục hiệu quả, đảm bảo an toàn. Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của MEDLATEC nhé.

1. Tìm hiểu về nang tuyến giáp

tuyến giáp là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, có kích thước nhỏ và nằm ở dưới cùng của cổ, Khi mô tuyến giáp ở một vùng nào đó phát triển bất thường sẽ tạo nên khối u chứa chất lỏng có kích thước từ vài mm hoặc vài cm Trong đó u nang tuyến giáp 2mm rất phổ biến.  

Phần lớn các u nang này đều lành tính nhưng vẫn có một số trường hợp có thể chứa tế bào ác tính gây ung thư. Đối với các u nang có thể thu nhỏ kích thước và mất theo thời gian.

Nang tuyến giáp có 2 hình thái là đó là hỗn hợp dịch hoặc chỉ chứa duy nhất một dịch và thành phần mô đặc. Trong trường hợp nang tuyến giáp chỉ có dịch thường không phải ung thư, còn nếu có thành phần mô đặc thì tỷ lệ ung thư sẽ cao hơn (tỷ lệ sẽ tùy thuộc vào thành phần mô đặc có trong nang). 

Nang tuyến giáp 2mm tương đối phổ biến

Nang tuyến giáp 2mm tương đối phổ biến

2. Cách phát hiện u nang tuyến giáp 2mm

U nang tuyến giáp thường phát triển âm thầm, vì vậy bạn sẽ khó có thể phát hiện thông các triệu chứng. Tuy nhiên một số người bệnh vẫn có thể phát hiện ra nếu thấy vùng cổ có khối u mỗi khi soi gương, đóng khuy áo. Ngoài ra còn có biểu hiện đau hàm và tai khi giai đoạn nang tuyến giáp đủ lớn. 

Còn với nang tuyến giáp 2mm có kích thước tương đối nhỏ nên người bệnh đa phần chỉ phát hiện khi đi siêu âm, khám sức khỏe định kỳ; khi lấy máu xét nghiệm để đo nồng độ hormone kích thích tuyến giáp hoặc xét nghiệm chọc hút tế bào bằng kim nhỏ để chẩn đoán bệnh. 

Vì không có triệu chứng cụ thể nên người bệnh thường phát hiện khi đi khám định kỳ

Vì không có triệu chứng cụ thể nên người bệnh thường phát hiện khi đi khám định kỳ

3. Điều trị nang tuyến giáp 2mm thế nào?

Khi đi khám và được chẩn đoán là nang tuyến giáp bác sĩ sẽ cho biết kích thước của u, thành phần là dịch hay mô đặc và hình dạng của u nang. Tùy thuộc vào kết quả siêu âm để bác sĩ có thể đưa ra được phương án điều trị phù hợp. 

Song song với đó, người bệnh cũng cần đi khám bệnh định kỳ để bác sĩ theo dõi tình hình phát triển của u nang để có biện pháp điều trị kịp thời nếu bệnh chuyển biến xấu đi. 

Nang tuyến giáp 2mm có thể điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hợp lý

Nang tuyến giáp 2mm có thể điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hợp lý

Dù tỷ lệ phát triển thành ung thư của nang tuyến giáp thấp nhưng người bệnh không nên chủ quan mà cần đi khám định kỳ thường xuyên để theo dõi tình trạng của bệnh. Bên cạnh đó làm các xét nghiệm để xác định u nang tuyến giáp là lành tính hay ác tính cũng rất cần thiết vì cũng có những trường hợp u lành tính vẫn có thể tiến triển thành u ác tính. 

Tùy thuộc vào kích thước của u nang tuyến giáp mà bệnh nhân sẽ được bác sĩ lên kế hoạch điều trị sao cho phù hợp nhất. Điều trị nang tuyến giáp thường được kết hợp với nhiều phương thức khác nhau nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân. Một số phương thức điều trị có thể kể đến như:

Phẫu thuật

Nếu nang tuyến giáp ác tính (ung thư tuyến giáp), bước đầu tiên sẽ cần phẫu thuật loại bỏ khối u. Tùy kích thước, tính chất và mức độ di căn của khối u, có thể cắt một phần, cắt hoàn toàn, nạo vét hạch, xạ trị sau mổ. Nếu nang to lành tính cũng có thể phẫu thuật bóc nang.

Kỹ thuật chọc hút dịch nang, tiêm cồn và RFA tuyến giáp

Hiện nay kỹ thuật RFA tuyến giáp hay còn gọi đốt sóng cao tần là phương pháp được ứng dụng nhiều trong điều trị u nang tuyến giáp, nhất là trong vài năm gần đây. Trường hợp nang to, lành tính, bạn hoàn toàn có thể điều trị bằng phương pháp chọc hút dịch nang, tiêm cồn, sau đó RFA phần đặc còn lại.

Phương pháp đốt sóng cao tần không chỉ mang lại hiệu quả trong điều trị nang tuyến giáp mà còn có nhiều ưu điểm nổi bật. Một số ưu điểm có thể kể đến như không để lại sẹo cho người bệnh, không cần phải gây mê toàn thân, thời gian thực hiện nhanh chóng, bệnh nhân có thể sớm ra viện và đặc biệt ít xảy ra biến chứng, không gây suy giáp. Bên cạnh đó người bệnh cũng không cần dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào sau khi thực hiện kỹ thuật RFA tuyến giáp. 

Kỹ thuật RFA tuyến giáp bác sĩ sẽ sử dụng nhiệt để phá hủy nang tuyến giáp bằng cách đặt một điện cực đặt vào tâm của khối u. Khi đó dòng điện đi qua khối u sẽ ma sát và sinh ra nhiệt khiến cho nang tuyến giáp mất nước, sau đó là hoại tử. 

Đốt sóng cao tần tuyến giáp là kỹ thuật hiện đại điều trị nang tuyến giáp mà bệnh nhân không cần phẫu thuật

Đốt sóng cao tần tuyến giáp là kỹ thuật hiện đại điều trị nang tuyến giáp mà bệnh nhân không cần phẫu thuật

4. Địa chỉ RFA tuyến giáp uy tín, chất lượng

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế áp dụng kỹ thuật đốt sóng cao tần để điều trị nang tuyến giáp 2mm. Tuy nhiên đây là kỹ thuật hiện đại, đòi hỏi máy móc và tay nghề cao vì thế tìm được địa chỉ thực hiện không phải điều đơn giản. Nếu bạn cũng đang băn khoăn, lo lắng tìm kiếm địa chỉ để thực hiện đốt sóng cao tần thì hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC là một trong những bệnh viện tư nhân hàng đầu hiện nay với hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế. Chúng tôi quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, lành nghề sẽ khám và chữa bệnh tận tình cho bệnh nhân.

Ngoài ra hệ thống máy móc tại bệnh viện được chú trọng đầu tư hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến cho kết quả nhanh chóng và chính xác.

Qua những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc có thêm kiến thức về căn bệnh nang tuyến giáp 2mm. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp về u nang tuyến giáp hoặc các bệnh lý khác, đừng ngần ngại nhấc máy và liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.