Tin tức

Hỏi đáp: Nên chụp tử cung vòi trứng khi nào?

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ngày nay, các bệnh lý về phụ khoa và vô sinh ở nữ giới rất phổ biến. Nền y học hiện đại có nhiều phương pháp để chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân gây bệnh, trong đó chụp tử cung vòi trứng là kỹ thuật đem lại hiệu quả cao. Vậy nên chụp tử cung vòi trứng khi nào, cần lưu ý những gì khi chụp để đảm bảo kết quả chính xác. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến vấn đề này trong bài viết dưới đây của MEDLATEC nhé.

1. Chụp tử cung vòi trứng là gì?

Chụp tử cung vòi trứng là kỹ thuật giúp đánh giá khả năng sinh sản của phụ nữ. Những phụ nữ mong muốn có con, hiếm muộn thường được bác sĩ chỉ định thực hiện phương pháp này. 

Phương pháp này thực hiện bằng cách chụp X-quang sau khi đã bơm thuốc cản quang dưới áp lực thấp từ âm đạo qua cổ tử cung vào buồng tử cung và hai vòi trứng. Các hình ảnh hiển thị cho biết tử cung hoặc vòi trứng bất cứ tổn thương hay cản trở nào không.

Ngoài ra chụp tử cung vòi trứng còn giúp phát hiện những bất thường trong tử cung của phụ nữ như khối u, u xơ, hoặc dị vật nào đó. 

Chụp tử cung vòi trứng là kỹ thuật thuật giúp đánh giá khả năng sinh sản của phụ nữ

Chụp tử cung vòi trứng là kỹ thuật thuật giúp đánh giá khả năng sinh sản của phụ nữ

2. Nên chụp tử cung vòi trứng khi nào? 

Nên chụp tử cung vòi trứng khi nào là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm đặt ra. Không phải lúc nào các bác sĩ cũng chỉ định bệnh nhân chụp tử cung vòi trứng mà còn phải tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. 

  • Khi bạn gặp khó khăn trong việc có thai hoặc từng bị sảy thai nhiều lần.

  • Khi bạn gặp các vấn đề ở tử cung như mô sẹo trong tử cung, dính buồng tử cung, dị dạng tử cung, lao tử cung, u xơ, khối u hay polyp trong tử cung.

  • Bị rong kinh rong huyết, đau tiểu khung do u xơ tử cung dưới niêm mạc, polyp tử cung, ung thư niêm mạc tử cung.

  • Ngoài ra, chụp tử cung vòi trứng còn để đánh giá xem các phẫu thuật trước đó có thành công hay không. Ví dụ: phẫu thuật thắt ống dẫn trứng, phẫu thuật vòi trứng, thủ thuật tái mở thông vòi trứng,...

Thời điểm chụp tử cung vòi trứng tốt nhất là sau sạch kinh 3 ngày,  nên chụp trong 10 ngày đầu của vòng kinh và kiêng quan hệ tình dục. Lưu ý chị em nên tránh thời điểm rụng trứng bởi vì có thể bệnh nhân mang thai mà chưa phát hiện, khi chụp tử cung vòi trứng dùng tia X sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Mặt khác đây cũng là thời điểm có thể quan sát được rõ nhất tình trạng của tử cung vòi trứng.

Chụp tử cung vòi trứng khi nào là câu hỏi được nhiều chị em thắc mắc

Chụp tử cung vòi trứng khi nào là câu hỏi được nhiều chị em thắc mắc

3. Quy trình chụp tử cung vòi trứng

Chụp tử cung vòi trứng thường do bác sĩ chẩn đoán hình ảnh trong phòng chụp X-quang của bệnh viện thực hiện. 

Trước lúc chụp, bệnh nhân có thể được cho uống thuốc an thần hoặc ibuprofen để thư giãn cơ thể (nếu cần), đồng thời giãn cơ tử cung, tránh bị co rút tử cung. Bệnh nhân chụp phim ở tư thế nằm sản khoa. Bác sĩ sẽ đặt dụng cụ vào trong âm đạo của bệnh nhân, lau sạch cổ tử cung bằng dung dịch sát khuẩn và đặt ống thông vào lỗ cổ tử cung. Tiếp đến bơm một ít dung dịch có chứa chất cản quang qua ống thông này vào tử cung. 

Nếu vòi trứng thông suốt, dung dịch cản quang sẽ đi vào hai vòi trứng và ổ bụng. Tại ổ bụng, chất cản quang sẽ được cơ thể hấp thụ một cách tự nhiên. Nếu vòi trứng bị tắc, dung dịch cản quang sẽ không thể đi qua được.

Trong quá trình chụp, hình ảnh X-quang sẽ hiện trên màn hình máy tính chuyên dụng. Bác sĩ có thể chụp ở nhiều tư thế để quan sát được rõ nhất. Sau khi chụp xong, bác sĩ sẽ rút mỏ vịt và ống thông ra.

Sau đó, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ở lại khoảng 30 phút để theo dõi tình trạng và chắc chắn bệnh nhân đã ổn định trở lại. 

Sau khi thực hiện chụp tử cung vòi trứng bệnh nhân sẽ được yêu cầu ở lại 30 phút

Sau khi thực hiện chụp tử cung vòi trứng bệnh nhân sẽ được yêu cầu ở lại 30 phút

4. Các lưu ý khi chụp tử cung vòi trứng

Bên cạnh chụp tử cung vòi trứng khi nào thì bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên chụp tử cung vòi trứng khi đã loại trừ các bệnh viêm nhiễm âm đạo và bệnh lây truyền qua đường tình dục. Vì đây là một thủ thuật xâm lấn, nếu bệnh nhân đang có viêm nhiễm âm đạo thì tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo có thể nặng hơn, thậm chí gây nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm. 

  • Không nên chụp khi đang trong giai đoạn thai kỳ. 

  • Không nên chụp tử cung vòi trứng khi đang có xuất huyết ở tử cung, âm đạo để tránh trường hợp thuốc cản quang theo máu vào hệ mạch gây tắc mạch máu.

  • Không nên chụp tử cung vòi trứng khi có dịch trong vòi trứng, khiến thuốc cản quang không vào được vòi trứng, ngược lại tràn ra buồng tử cung.

  • Lưu ý ở bệnh nhân có vấn đề về đông máu hoặc đang dùng các thuốc làm loãng máu như aspirin hoặc warfarin.

  • Cần lưu ý ở bệnh nhân đang dùng Metformin để điều trị tiểu đường hoặc bệnh nhân có các rối loạn khác, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang, bởi vì các thuốc điều trị này có khả năng tương tác với chất cản quang được dùng trong quá trình chụp tử cung vòi trứng.

Có một số lưu ý bạn nên nắm được khi chụp tử cung vòi trứng

Có một số lưu ý bạn nên nắm được khi chụp tử cung vòi trứng

5. Địa chỉ chụp tử cung vòi trứng uy tín, chất lượng

Bạn đang gặp các vấn đề về sản khoa, đặc biệt là vô sinh hiếm muộn kèm theo các yếu tố nguy cơ như từng nạo phá thai, sảy thai nhiều lần, nhiễm trùng vùng chậu,... Vậy thì kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn tốt nhất để tìm ra vấn đề bạn đang mắc phải và sớm có hướng điều trị tốt nhất.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả chụp tử cung vòi trứng đảm bảo chính xác, đội ngũ y bác sĩ phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm, có nhiều năm kinh nghiệm, thủ tục hành chính nhanh gọn. 

Đồng thời bệnh viện đã đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại giúp thời gian thăm khám nhanh chóng, cho kết quả chính xác. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc chụp tử cung vòi trứng khi nào. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc cũng như  cần tư vấn về sức khỏe vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.