Tin tức

Hỏi đáp: nhân tuyến giáp uống thuốc gì hiệu quả, an toàn?

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nhân tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay với tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Trong quá trình chữa trị, bị nhân tuyến giáp uống thuốc gì nhanh khỏi, an toàn là câu hỏi được nhiều bệnh nhân đặt ra. Để có câu trả lời cho băn khoăn này, MEDLATEC sẽ cung cấp một số thông tin liên quan cho độc giả tham khảo trong bài viết.

1. Thế nào là nhân tuyến giáp

Trước khi trả lời nhân tuyến giáp uống thuốc gì thì chúng ta sẽ tìm hiểu đôi chút về bệnh lý này. 

Tuyến giáp là một cơ quan nội tiết quan trọng của cơ thể có hình con bướm và nằm ở phía trước cổ. Nó có vai trò sản xuất hormone và giải phóng vào máu đến các cơ quan, giúp cơ thể sử dụng năng lượng, điều hòa các hoạt động của não, tim, cơ bắp và các cơ quan khác. 

Nhân tuyến giáp là sự phát triển bất thường của các tế bào dẫn tới hình thành các khối u trong tuyến giáp. Bệnh lý này thường gặp ở phụ nữ và tỷ lệ cao hơn gấp 4 - 5 lần so với nam giới. Nhân tuyến giáp được chia thành 2 loại đó là đa nhân và đơn nhân. 

Nhân tuyến giáp là sự phát triển bất thường của tế bào dẫn tới hình thành khối u

Nhân tuyến giáp là sự phát triển bất thường của tế bào dẫn tới hình thành khối u

Đa phần nhân tuyến giáp là lành tính, không ung thư. Tuy nhiên một tỷ lệ nhỏ các tế bào ung thư nằm trong nhân này. Vì thế người bệnh không thể chủ quan khi bị nhân tuyến giáp. Ngoài ra, khi các nhân tuyến giáp phát triển lớn và ngày càng to sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Khi đó, người bệnh cần được điều trị sớm để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Để chẩn đoán sớm, bệnh nhân cần đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám.

2. Nguyên nhân và triệu chứng của nhân tuyến giáp

Nhân tuyến giáp dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, nắm được nguyên nhân và triệu chứng giúp người bệnh phát hiện sớm để có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra nhân tuyến giáp

Về nguyên nhân gây ra bệnh nhân tuyến giáp thì đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra chính xác. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một số yếu tố có thể gây khởi phát hoặc khiến nhân tuyến giáp trầm trọng hơn đó là: do nhiễm phóng xạ, do chế độ ăn uống, yếu tố di truyền, sự thiếu hụt i ốt, hay bệnh Hashimoto cũng là nguyên nhân. 

Hiện nay các nhà nghiên cứu chưa xác định được rõ nguyên nhân gây nhân tuyến giáp

Hiện nay các nhà nghiên cứu chưa xác định được rõ nguyên nhân gây nhân tuyến giáp

Triệu chứng của nhân tuyến giáp

Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh tuyến giáp mà bạn cần lưu ý:

  • Giọng khàn hơn, bị mắc nghẹn khi nuốt: Đây là biểu hiện thường gặp ở những người bị nhân tuyến giáp do khối u phát triển lớn và gây chèn ép tại chỗ. 

  • Vùng phía trước cổ sưng lên: Đó là do khối nhân tuyến giáp phát triển và lúc này vùng cổ của người bệnh sẽ có dấu hiệu phình to ra. Bệnh nhân cũng cần lưu ý tới dấu hiệu này bởi người bệnh rất dễ nhầm lẫn với basedow.

  • Rối loạn chuyển hóa: Theo các chuyên gia, có một số bệnh nhân bị nhân tuyến giáp có thể gây ra rối loạn chuyển hóa. Khi đó người bệnh sẽ có những dấu hiệu như sụt cân, giấc ngủ bị rối loạn, người mệt mỏi, chân tay run,…

3. Điều trị nhân tuyến giáp uống thuốc gì?

Sau khi tìm hiểu về bệnh lý thì nhân tuyến giáp uống thuốc gì để điều trị hiệu quả được nhiều người quan tâm. Thực tế đa phần những người bị nhân tuyến giáp phát hiện ra bệnh đều ở giai đoạn nhân đã to và tình cờ biết được khi đi siêu âm vùng cổ hoặc khám sức khỏe định kỳ.  

Sau khi được bác sĩ chuyên khoa khám và chẩn đoán tình trạng nhân tuyến giáp, nếu nhân tuyến giáp có kích thước nhỏ (từ 1 - 2 cm) và lành tính, không gây đau thì không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi định kỳ. 

Nhân tuyến giáp uống thuốc gì được nhiều người bệnh quan tâm đặt ra

Nhân tuyến giáp uống thuốc gì được nhiều người bệnh quan tâm đặt ra

Đối với nhân tuyến giáp có kích thước lớn hơn, từ 2 - 3cm thì bác sĩ có thể chỉ định mổ hoặc đốt sóng cao tần để tiêu khối u. 

Với những nhân tuyến giáp có kích thước lớn từ 4cm trở lên có thể gây chèn ép đến các cơ quan khác của cơ thể. Vì vậy sức khỏe người bệnh sẽ bị ảnh hưởng, làm mất thẩm mỹ. Khi đó chắc chắn bệnh nhân phải được mổ hoặc đốt sóng cao tần.

Trong các phương pháp điều trị, ngoài phẫu thuật thì còn rất nhiều phương pháp khác, điển hình như kỹ thuật RFA tuyến giáp hay còn gọi là đốt sóng cao tần. Sử dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ phá hủy các khối u tuyến giáp bằng nhiệt. Nhiệt độ cao sẽ khiến cho các tế bào trong khối u bị hoại tử.  

Đây là kỹ thuật hiện đại mới được áp dụng trong vài năm trở lại đây và đem lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh lý tuyến giáp. Kỹ thuật này không để lại sẹo, không cần gây mê và ít để lại biến chứng. Với nhiều ưu điểm, RFA tuyến giáp đang ngày càng được áp dụng phổ biến trong y học. 

4. Điều trị nhân tuyến giáp tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín nhất hiện nay tại Việt Nam với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động. Bệnh viện tập trung đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế với nhiều năm công tác tại các bệnh viện lớn, đảm bảo tận tình thăm khám và chữa trị cho người bệnh.  

Bệnh viện còn luôn đi đầu trong việc cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh hiện đại nhất hiện nay. Trong điều trị nhân tuyến giáp, bệnh viện đang áp dụng công nghệ đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp - một kỹ thuật hiện đại, mang lại hiệu quả cao.  

Ngoài ra, MEDLATEC còn chú trọng đầu tư trang bị hệ thống máy móc, kỹ thuật hiện đại để có thể đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho khách hàng, nhất là việc đưa vào khai thác, sử dụng máy RFA của hãng STARmed.

MEDLATEC địa chỉ điều trị nhân tuyến giáp uy tín

MEDLATEC - địa chỉ điều trị nhân tuyến giáp uy tín, chất lượng được nhiều khách hàng trên toàn quốc tin tưởng lựa chọn

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi hy vọng đã giúp các bạn độc giả giải đáp thắc mắc nhân tuyến giáp uống thuốc gì. Nếu còn bất kỳ câu hỏi cần được tư vấn hãy nhanh tay liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.