Tin tức

Hỏi đáp: Nội soi cổ họng có đau không?

Ngày 01/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện nay, số người mắc các bệnh ở vùng cổ họng đang ngày càng gia tăng. Với những trường hợp này, bác sỹ thường chỉ định thực hiện nội soi cổ họng để có thể chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác nhất. Tuy nhiên, không ít người vẫn hoài nghi và đặt ra câu hỏi kỹ thuật này có an toàn và gây đau đớn gì không. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin trong bài viết sau để giải đáp thắc mắc nhé.

1. nội soi cổ họng có đau không

Khi thực hiện nội soi cổ họng, các bác sĩ sẽ sử dụng một ống nội soi nhỏ có sẵn nguồn sáng và được gắn camera để thực hiện quan sát các cơ quan tai, mũi, họng. Cũng giống như các phương pháp nội soi khác, kỹ thuật này không gây đau đớn cho người bệnh vì khi thực hiện nội soi bệnh nhân đã được tiêm thuốc co mạch để hốc mũi được mở rộng. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp thành công và người bệnh cảm thấy an toàn, thoải mái thì còn phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ.

Nội soi cổ họng là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay

Nội soi cổ họng là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay

2. Ưu điểm của phương pháp nội soi ổ bụng

Điều đầu tiên phải khẳng định, nội soi cổ họng mang nhiều ưu điểm hơn tất cả các phương pháp khám tai, mũi họng truyền thống. Cụ thể về các ưu điểm đó như sau: 

Giúp các bác sĩ quan sát được vùng tổn thương một cách chính xác

Với phương pháp nội soi vùng họng, các bác sĩ rất dễ dàng chuẩn đoán được tình trạng bệnh. Bởi camera siêu nhỏ gắn ở đầu của ống nội soi đã phản ánh hình ảnh một cách rất sắc nét và chân thực. Từ đó có thể quan sát được sự biến đổi về kích thước, về màu sắc và cả về tình trạng viêm nhiễm của các cơ quan.

Giúp cải thiện và hỗ trợ cho các phương pháp khám truyền thống

Trước đây, khi thực hiện khám tai mũi họng các bác sĩ thường có dụng cụ như đèn pin và kẹp y tế. Để thực hiện khám sẽ bắt bệnh nhân há miệng, lè lưỡi để quan sát. Tuy nhiên, các phương pháp truyền thống đó chỉ cho phép nhìn thấy phần bên ngoài của bệnh lý mà không thể chẩn đoán được chính xác. Việc nội soi cổ họng với ống nội soi giúp nhìn được toàn bộ các vùng ở sâu bên trong tai mũi họng mặc dù phương pháp truyền thống không làm được.

Nội soi tai mũi họng theo phương pháp truyền thống chỉ có thể quan sát những tổn thương ở bề mặt ngoài

Nội soi tai mũi họng theo phương pháp truyền thống chỉ có thể quan sát những tổn thương ở bề mặt ngoài

3. Các biện pháp hỗ trợ nội soi cổ họng

Để giảm thiểu tối đa các biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện nội soi cổ họng, bệnh nhân cần chú ý đến những vấn đề sau:

Với người lớn

Khi chuẩn bị thực hiện nội soi, người bệnh phải tuân thủ tuyệt đối những chỉ dẫn của bác sĩ. Cùng với đó, người bệnh cần thật tập trung để không làm ảnh hưởng đến bác sĩ. Thời gian thực hiện nội soi kéo dài nên người bệnh cần chú ý nằm yên hoặc ngồi yên và không hoạt động để các dụng cụ nội soi không bị lệch và gây ra hậu quả xấu.

Với trẻ em

Trẻ em nói chung đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi khi thực hiện nội soi cần có sự phối hợp ăn ý và hiệu quả giữa người nhà và bác sĩ. Người nhà cần dỗ dành, động viên để trẻ có tâm lý và tinh thần tốt khi thực hiện nội soi. Có thể giữ chặt trẻ trong quá trình thực hiện để trẻ không vì hoảng sợ mà la hét.

4. Những lưu ý khác khi tiến hành nội soi cổ họng

Ngoài những biện pháp hỗ trợ đối với người lớn và trẻ em khi tiến hành nội soi thì còn một số lưu ý cần biết như:

  • Nhịn ăn uống trước khi tiến hành nội soi ít nhất 4 tiếng. Việc kiêng ăn uống trước khi nội soi 4 tiếng nhằm hạn chế tình trạng nôn ói khi thực hiện nội soi và bảo vệ tốt nhất đường thở;

  • Nếu đang sử dụng các loại thuốc điều trị cao huyết áp và điều trị tim mạch thì chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ và phải đảm bảo sử dụng trước khi thực hiện nội soi 1 giờ;

  • Luôn duy trì tâm lý thoải mái nhất để nội soi có thể diễn ra nhanh chóng và hiệu quả;

Trước khi tiến hành nội soi, người bệnh cần nhịn ăn khoảng 4 giờ để quá trình thực hiện diễn ra suôn sẻ

Trước khi tiến hành nội soi, người bệnh cần nhịn ăn khoảng 4 giờ để quá trình thực hiện diễn ra suôn sẻ

Sau khi thực hiện nội soi xong, người bệnh cần lưu ý các điều sau:

  • Trong vòng 1 tiếng sau khi thực hiện nội soi không nên ăn, nếu muốn uống thì chỉ nên uống các đồ nguội như sữa hoặc trà;

  • Trong vòng 30 phút kế tiếp, nếu bệnh nhân không bị nôn ói thì có thể ăn cháo hoặc thức ăn dạng lỏng đã được để nguội.

5. Thực hiện nội soi cổ họng ở đâu uy tín hiện nay?

Giải quyết hết những thắc mắc về nội soi cổ họng thì không ít bạn đang băn khoăn về việc thực hiện nội soi ở đâu để đảm bảo nhất cho sức khỏe của bản thân.

Qua những khảo sát đã được tiến hành thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một bệnh viện được đánh giá rất cao. Đây là một trong số những bệnh viện uy tín và chất lượng nhất hiện nay. Đến với bệnh viện, bạn hoàn toàn yên tâm với tất cả những điều sau:

  • MEDLATEC có giấy phép hoạt động của bộ y tế;

  • Đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm;

  • Thiết bị y tế đều là những thiết bị mới, hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ các nước phát triển;

  • Kết quả khám chữa bệnh được phản hồi nhanh chóng;

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý với mọi đối tượng. Đặc biệt, bệnh viện còn đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí dành cho các bệnh nhân đang sử dụng thẻ bảo hiểm;

  • Bệnh nhân hoàn toàn có thể chủ động với lịch khám chữa bệnh bằng việc gọi điện đến hotline và đặt lịch hẹn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được bệnh nhân đánh giá cao trong những năm gần đây

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được bệnh nhân đánh giá cao trong những năm gần đây

Với tất cả những thông tin vừa được chia sẻ trong bài viết, chắc rằng bạn đọc đã có được những kiến thức về phương pháp nội soi cổ họng. Nếu còn bất cứ những băn khoăn hay thắc mắc gì thì hãy nhấc máy bấm 1900 56 56 56 để được kết nối với bệnh viện MEDLATEC và lắng nghe tư vấn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.