Tin tức

Hỏi đáp: Siêu âm có phát hiện được gan nhiễm mỡ không?

Ngày 23/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Siêu âm có phát hiện được gan nhiễm mỡ không là câu hỏi được rất nhiều độc giả quan tâm trong thời buổi hiện nay. Với những diễn biến thầm lặng, gan nhiễm mỡ gây ra không ít phiền toái và ảnh hưởng sức khỏe bệnh nhân. Vậy thì siêu âm có thể phát hiện gan nhiễm mỡ không?

1. Tìm hiểu về căn bệnh gan nhiễm mỡ 

Trước khi đi sâu vào vấn đề siêu âm có phát hiện được gan nhiễm mỡ hay không thì bạn cần phải hiểu những thông tin cơ bản liên quan đến căn bệnh này. 

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ (gan thấm mỡ, thoái hóa mỡ gan) là tình trạng lượng mỡ thừa tích lũy quá mức trong gan (khối lượng mỡ lớn hơn 5%). Đây là một trong những căn bệnh phổ biến thường gặp ở những người sau 45 tuổi. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, gan nhiễm mỡ đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa mỗi năm. 

siêu âm có phát hiện được gan nhiễm mỡ không

Mỡ tồn đọng một lượng lớn trong gan dẫn đến nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe của cơ thể

Vì căn bệnh này thường diễn biến một cách thầm lặng nên nhiều người nghĩ gan nhiễm mỡ không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, chính điều này lại mang đến những tác hại khó lường, điển hình là gan nhiễm mỡ chuyển sang giai đoạn phức tạp, bao gồm các xơ gan hoặc ung thư gan. 

Nguyên nhân 

Gan nhiễm mỡ được phân thành 2 trường hợp là mạn tính và cấp tính. Những nguyên nhân gây bệnh khác nhau cũng dẫn đến gan nhiễm mỡ với cấp độ khác nhau. 

  • Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ cấp tính là do hội chứng Reye hoặc ói mửa Jamaican, nhiễm độc, sử dụng các loại thuốc không phù hợp với cơ thể,...

  • Những trường hợp mắc bệnh gan nhiễm mỡ mạn tính là do thói quen không khoa học như uống nhiều bia rượu, ăn uống thiếu dinh dưỡng, nhiều đồ dầu mỡ,... Những đối tượng có tiền sử mắc bệnh gan, người béo phì, tiểu đường, rối loạn di truyền,... cùng có nguy cơ cao dẫn đến thoái hóa mỡ gan. 

Triệu chứng 

Những triệu chứng của gan nhiễm mỡ rất dễ phát hiện nhưng điều đáng lo là ở giai đoạn đầu, hầu như người bệnh không có bất kỳ biểu hiện nào bất thường. Chính vì vậy mà khi xuất hiện các triệu chứng lạ, gan nhiễm mỡ đã tiến triển sang giai đoạn mới nặng hơn. Hơn nữa, những biểu hiện gan nhiễm mỡ đôi khi có thể bị nhầm lẫn với những bệnh khác khiến việc điều trị không mang lại hiệu quả. Do đó, bạn cần phải đặc biệt chú ý khi cơ thể có các triệu chứng như sau: 

  • Cơ thể đang bình thường nhưng lại xuất hiện tình trạng chán ăn có thể là dấu hiệu khi lượng mỡ trong gan cao khiến cho quá trình chuyển hóa chất bị ảnh hưởng. 

  • Cảm giác chướng bụng, buồn nôn, nôn mửa nhiều là triệu chứng phổ biến của gan nhiễm mỡ. Nếu bạn thường xuyên buồn nôn, cơ thể nặng nề, mệt mỏi, nước tiểu màu vàng đậm thì đó có thể là dấu hiệu để phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ. 

  • Rối loạn nội tiết tố có thể khiến  tuyến vú ở nam giới phát triển mạnh, tinh hoàn teo nhỏ, nhu cầu sinh lý giảm còn nữ giới kinh nguyệt không đều, rong kinh, tắc kinh. 

  • Khi mỡ tích lũy một lượng lớn trong gan sẽ gây tác động đến quá trình chuyển hóa Bilirubin. Khi đó hàm lượng chất này trong máu tăng và nhanh chóng xâm nhập đến các mô và da dẫn đến thay đổi sắc tố. 

Người bị gan nhiễm mỡ có thể xuất hiện các biểu hiện như vàng da, niêm mạc, buồn nôn, mệt mỏi

Người bị gan nhiễm mỡ có thể xuất hiện các biểu hiện như vàng da, niêm mạc, buồn nôn, mệt mỏi

2. Vậy siêu âm có phát hiện được gan nhiễm mỡ không? 

Siêu âm gan là phương pháp phổ biến hiện nay áp dụng công nghệ hiện đại để chẩn đoán bệnh. Sóng âm tần số cao được tiếp xúc với phần da bụng ngay vị trí gan để tạo ra hình ảnh bên trong cũng như một số cơ quan lân cận khác. Những hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính cho biết mức độ tổn thương hay bất thường tại gan. Vậy siêu âm có phát hiện được gan nhiễm mỡ không? 

Hiện nay, với những triệu chứng mơ hồ, không rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác thì gan nhiễm mỡ có thể được phát hiện thông qua hình ảnh siêu âm. Các biểu hiện của gan thấm mỡ là hình ảnh tăng độ sáng của các mô gan khiến cho cấu trúc mạch máu bị mờ.  

Dựa vào hình ảnh siêu âm có thể đánh giá được các cấp độ gan nhiễm mỡ khác nhau

Dựa vào hình ảnh siêu âm có thể đánh giá được các cấp độ gan nhiễm mỡ khác nhau

Tùy vào lượng mỡ có chứa trong gan mà hình thái thể hiện có sự khác nhau.Siêu âm có thể quan sát được những đóm rải rác hoặc tập trung thành từng khu. Từ đó đưa ra kết luận về cấp độ gan nhiễm mỡ. Dựa vào hình ảnh siêu âm hiển thị, có thể đánh giá được các mức độ gan nhiễm mỡ như sau: 

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 1: Vùng ánh sáng của nhu mô gan tăng nhẹ, cơ hoành và đường bờ tĩnh mạch của gan chỉ hơi mờ nhưng vẫn có thể nhìn thấy rõ. 

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 2: Độ hồi âm lan tỏa và hút âm của nhu mô gan tăng một cách đáng kể nhưng vẫn có thể xác định được vị trí cơ hoành và đường tĩnh mạch bờ rìa gan. 

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: Lúc này, độ hồi âm loa tỏa và hút âm đã tăng cao quá mức, vùng cơ hoành và các đường tĩnh mạch bờ đã không thể xác định được qua hình ảnh siêu âm.

Với những mô tả này, bác sĩ sẽ đưa ra những đánh giá về tình trạng gan nhiễm mỡ. Từ đó đưa ra những biện pháp điều trị thích hợp và tư vấn các chế độ ăn uống, vận động nhằm khắc phục tình trạng. 

3. Siêu âm chẩn đoán gan nhiễm mỡ có chính xác không?

Dựa vào giải thích nói trên về nghi vấn siêu âm có phát hiện được gan nhiễm mỡ không thì có thể thấy, kết luận bệnh dựa vào khả năng quan sát, nhận biết theo tính khách quan từ bác sĩ thực hiện. Do đó mà nếu không phải là một đơn vị uy tín với những bác sĩ có kinh nghiệm thì khả năng đưa ra chẩn đoán nhầm có xác suất cao. 

Ngoài ra, những nơi thực hiện siêu âm với dòng máy đã cũ, lỗi thời sẽ đưa ra hình ảnh không chính xác. Từ đó dẫn đến những kết luận sai lệch và việc điều trị cũng vì thế mà kém hiệu quả hơn. 

Kết quả siêu âm gan nhiễm mỡ có chính xác hay không phụ thuộc vào máy móc và kinh nghiệm, trình độ chuyên môn của bác sĩ thực hiện

Kết quả siêu âm gan nhiễm mỡ có chính xác hay không phụ thuộc vào máy móc và kinh nghiệm, trình độ chuyên môn của bác sĩ thực hiện

Nếu bạn đang gặp vấn đề và muốn thực hiện siêu âm phát hiện gan nhiễm mỡ nhưng lo lắng về địa chỉ khám, chữa bệnh thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với một đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại, tiên tiến bậc nhất thế giới, MEDLATEC đảm bảo sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác nhất liên quan đến vấn đề mà bạn đang gặp phải. Từ đó, bạn sẽ không phải băn khoăn siêu âm có phát hiện được gan nhiễm mỡ không.

Để đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900.56.56.56 để nhân viên sắp xếp thời gian hợp lý giúp bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.