Tin tức

Hỏi đáp: Trẻ em từ 5 - 12 tuổi tiêm loại vắc xin Covid nào?

Ngày 12/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tiêm chủng là biện pháp hữu ích nhất để tạo “lá chắn” bảo vệ trẻ em khỏi những biến chứng nguy hiểm đến từ Covid-19. Chiến dịch tiêm chủng dành cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đã đạt trên 97% đối với mũi 1 và gần 95% đối với mũi 2. Đến tháng 4 năm 2022, sau khi được cung ứng lô vắc xin đầu tiên, trẻ từ 5 - 12 tuổi sẽ được tiêm vắc xin Covid-19. Vậy trẻ em từ 5 - 12 tuổi tiêm loại vắc xin Covid nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích!

1. Tầm quan trọng của vắc xin đối với trẻ em từ 5 - 12 tuổi 

Tất cả mọi người đều có nguy cơ nhiễm Covid-19 khi tiếp xúc với F0 và trẻ em cũng không ngoại lệ trong số đó, đặc biệt là tại thời điểm mà biến chủng Omicron vẫn đang “hoành hành”. Điều đáng nói, trẻ em có nguy cơ lây nhiễm cao hơn với biến chủng này, nhất là trẻ em chưa đủ tuổi hoặc chống chỉ định tiêm chủng trước đó. 

Ở bất cứ lứa tuổi nào, sau khi nhiễm Covid-19, người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Trẻ em cũng vậy, trong trường hợp chưa tiêm vắc xin, trẻ có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là viêm đa hệ thống (MIS-C). 

Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi những biến chứng nguy hiểm do virus SARS-CoV-2 (Ảnh: nguồn internet)

Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi những biến chứng nguy hiểm do virus SARS-CoV-2 (Ảnh: nguồn internet)

Đây là hội chứng hiếm gặp nhưng lại dấy lên nỗi sợ hãi đối với tất cả các bậc phụ huynh đang có con nhỏ dương tính với Covid-19. Nếu không may bị viêm đa hệ thống, tất cả các cơ quan trong cơ thể từ tim, phổi, thận, não, da, mắt của trẻ sẽ bị viêm và nghiêm trọng hơn nữa là tử vong nếu không được sự can thiệp kịp thời của bác sĩ. 

Trước khi tìm hiểu trẻ em từ 5 - 12 tuổi tiêm loại vắc xin Covid nào, hy vọng cha mẹ có thể dành thời gian để hiểu hơn về tầm quan trọng của vắc xin đối với trẻ. 

Tiêm vắc xin còn có ý nghĩa rất lớn để tạo miễn dịch cộng đồng, tránh khả năng lây nhiễm virus sang những người xung quanh, đặc biệt là người thân có bệnh nền, người chưa tiêm vắc xin vì thuộc nhóm chống chỉ định và trẻ em chưa đủ tuổi để tiêm vắc xin Covid-19. 

2. Trẻ em từ 5 - 12 tuổi tiêm loại vắc xin Covid nào?

Chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đã mang về những con số ấn tượng: “cán mốc” 17 triệu liều tiêm, mũi 1 đạt 97% và mũi 2 đạt gần 95%. Đây chính là thành quả của quá trình chuẩn bị thận trọng, an toàn, nhờ vào sự chấp thuận cao từ các bậc phụ huynh. 

Đầu tháng 3/2022, Bộ Y tế đã ký quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin cho trẻ từ 5 - 12 tuổi nhằm bảo vệ sức khỏe của trẻ cũng như tiếp tục mở cửa trường học, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh. Theo đó, trẻ em trong độ tuổi này sẽ được vắc xin Comirnaty (Pfizer BioNTech Covid-19 Vaccine) với liều lượng 0,2 ml chứa 10mcg. 

 Vắc xin Pfizer được WHO cấp phép sử dụng tiêm chủng cho trẻ từ 5 - 12 tuổi

Vắc xin Pfizer được WHO cấp phép sử dụng tiêm chủng cho trẻ từ 5 - 12 tuổi 

Đây là câu trả lời dành cho các mẹ chưa biết trẻ em từ 5 - 12 tuổi tiêm loại vắc xin Covid nào. Để tránh nhầm lẫn với vắc xin Pfizer tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, vắc xin dành cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi bao gồm: 

  • Mỗi khay 195 lọ. 

  • Mỗi hộp chứa 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều. 

Để chiến dịch tiêm chủng dựa trên nguyên tắc tự nguyện, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế đã được Bộ Y tế giao trọng trách khảo sát trực tuyến các bậc phụ huynh có con từ 5 đến dưới 12 tuổi trên khắp cả nước để nắm được nguyện vọng của từng gia đình trong việc tiêm chủng vắc xin cho trẻ từ 5 - 12 tuổi. 

Kết quả khảo sát hơn 415.000 phụ huynh như sau: 

  • Đồng ý: 60,6%. 

  • Đồng ý nếu yêu cầu bắt buộc: 7,6%. 

  • Cân nhắc: 7,6%. 

  • Không đồng ý: 1,9%. 

  • Không biết có nên tiêm hay không: 0,7%.

Bộ Y tế cũng đã lên kế hoạch một cách thận trọng để chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 - 12 tuổi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi ngay sau khi được cung ứng vắc xin. 

3. Khi nào trẻ từ 5 - 12 tuổi được tiêm vắc xin Covid-19

Sau thắc mắc trẻ em từ 5 - 12 tuổi tiêm loại vắc xin Covid nào thì thời điểm trẻ được tiêm vắc xin cũng là vấn đề được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, thủ tục mua vắc xin Pfizer dành cho trẻ từ 5 - 12 tuổi cơ bản đã hoàn tất. Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty dược phẩm Pfizer nhằm thúc đẩy cung ứng 21,9 triệu liều vắc xin Pfizer cho trẻ từ 5 - 12 tuổi càng sớm càng tốt.

Trẻ em từ 5 - 12 tuổi tại 10 bang của Mỹ đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và không ghi nhận biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe

Trẻ em từ 5 - 12 tuổi tại 10 bang của Mỹ đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và không ghi nhận biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe 

Mặc dù chưa thể về kịp số lượng vắc xin theo dự tính nhưng cuối tháng 3 này, lô vắc xin đầu tiên gồm 3 triệu liều sẽ “cập bến” tại Việt Nam để kịp thời phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng. 

Như vậy, bắt đầu từ tháng 4 năm 2022, trẻ em từ 5 - 12 tuổi sẽ được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tại các trường học theo chương trình cũ. Theo đó, trẻ em khối lớp 6 sẽ được tiêm ngừa đầu tiên và tiếp đó sẽ là những khối nhỏ hơn phụ thuộc vào số lượng vắc xin được cung ứng. 

4. Khám sàng lọc trước tiêm - Giải pháp tuyệt vời giúp trẻ hạn chế biến chứng sau tiêm

Rất nhiều bậc phụ huynh vẫn đang loay hoay giữa hai sự lựa chọn đó là có nên cho trẻ tiêm vắc xin ngừa Covid hay không. Bởi lẽ, không ít cha mẹ lo lắng những biến chứng sau tiêm có thể xảy ra với con cái của mình. Thấu hiểu điều này, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai gói kiểm tra sức khỏe trước tiêm cho trẻ. 

Khám sàng lọc trước tiêm nhằm xác định trẻ có đủ điều kiện sức khỏe để tiêm chủng hay không

Khám sàng lọc trước tiêm nhằm xác định trẻ có đủ điều kiện sức khỏe để tiêm chủng hay không 

Đặc biệt hơn nữa, từ nay đến 30/4/2021, Hệ thống Y tế MEDLATEC ưu đãi 10% gói kiểm tra sức khỏe trước tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5 - 12 tuổi, áp dụng với tất cả dịch vụ từ lấy mẫu tại nhà cho đến khám trực tiếp tại bệnh viện/phòng khám của MEDLATEC. 

Thông tin gói khám: 

  • Gói khám sức khỏe trước tiêm áp dụng dịch vụ lấy mẫu tại nhà chỉ còn 870.000 VNĐ. 

  • Gói khám sức khỏe trước tiêm áp dụng tại bệnh viện/phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc chỉ còn 1.238.000 VNĐ. 

Sau khi khám sàng lọc, bác sĩ sẽ xác định trẻ có đủ điều kiện tiêm chủng hay không. Từ đó, trẻ được đảm bảo an toàn trước tiêm và cha mẹ cũng an tâm hơn khi quyết định cho con tiến hành tiêm chủng. 

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp cha mẹ nắm được trẻ em từ 5 - 12 tuổi tiêm loại vắc xin Covid nào. Hãy bảo vệ con bằng cách khám sàng lọc trước khi tiêm để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được đội ngũ bác sĩ MEDLATEC tư vấn nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.