Tin tức

Hỏi đáp: U lạc nội mạc tử cung tái phát phải làm sao?

Ngày 22/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với mỗi người phụ nữ, làm mẹ chính là thiên chức thiêng liêng nhất trong suốt cuộc đời mình. Thế nhưng, hành trình ấy không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Có rất nhiều chị em phụ nữ đang phải đối mặt với u lạc nội mạc tử cung tái phát - một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ. Vậy đâu là lý do khiến cho bệnh lý này tái phát ngay cả khi đã phẫu thuật? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. U lạc nội mạc tử cung như thế nào? 

Sức khỏe sinh sản luôn là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt là đối với nữ giới. Bởi lẽ, có rất nhiều bệnh phụ khoa dù đã được điều trị nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn, dứt điểm. Trong đó, u lạc nội mạc tử cung là một ví dụ điển hình. 

Trước khi tìm hiểu lý do tại sao u lạc nội mạc tử cung tái phát, hãy dành ra một chút thời gian để hiểu rõ hơn về tình trạng này. Vốn là một lớp lót nằm bên trong tử cung đảm nhiệm chức năng bảo vệ thai nhi nên nội mạc đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Lạc nội mạc tử cung - nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ

Lạc nội mạc tử cung - nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ 

Cứ vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt, lớp nội mạc này sẽ bong ra, gây chảy máu và được đào thải ra bên ngoài nếu quá trình thụ tinh không diễn ra. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, nội mạc tử cung không được tiết ra bên ngoài theo máu kinh mà đi vào các cơ quan khác và phát triển tạo thành các mô tại đó như khoang bụng, ống dẫn trứng hay trực tràng thì gọi là lạc nội mạc tử cung. 

U lạc nội mạc tử cung dù không phải là u ác tính nhưng lại kèm theo những cơn đau thường xuyên, dai dẳng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tâm lý của chị em phụ nữ. 

Nguyên nhân

Bất cứ người phụ nữ nào có chu kinh kinh nguyệt đều có thể là đối tượng lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tức trong giai đoạn 30 - 40 sẽ có nguy cơ mắc bệnh phổ biến hơn. Bên cạnh đó, nữ giới chưa có con, chu kỳ kinh ngắn hơn 27 ngày và “rụng dâu” trên 7 ngày có khả năng gặp phải tình trạng này cao hơn. 

Dưới đây là một số nguyên nhân chính là chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu tâm: 

Nguyên nhân chính dẫn đến lạc nội mạc tử cung là do trào ngược kinh nguyệt

Nguyên nhân chính dẫn đến lạc nội mạc tử cung là do trào ngược kinh nguyệt 

  • Trào ngược kinh nguyệt là nguyên nhân chính khiến cho nội mạc chảy ngược, lắng đọng, sinh sôi và phát triển tiếp ở ở vùng chậu. 

  • Rối loạn nội tiết tố, hormone estrogen được sản xuất với nồng độ quá cao. 

  • Đã từng phẫu thuật vùng bụng như sinh mổ hay cắt bỏ tử cung cũng có thể khiến cho nội mạc dễ dàng bị lạc qua cơ quan khác. 

  • Đây cũng là bệnh lý có yếu tố di truyền từ mẹ sang con. 

Triệu chứng 

Tùy vào từng nguyên nhân khiến cho nội mạc tử cung bị “lạc” mà triệu chứng cũng sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, không phải tất cả phụ nữ đều có dấu hiệu nhận biết tương đồng. Nếu phát hiện một trong số biểu hiện dưới đây, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra sức khỏe kịp thời. 

Đau bụng là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở nữ giới khi gặp phải tình trạng này

Đau bụng là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở nữ giới khi gặp phải tình trạng này

  • Những cơn đau bụng kinh trở nên trầm trọng hơn theo thời gian. 

  • Vùng lưng dưới và xương chậu thường xuyên đau nhức. 

  • Xuất hiện những cơn đau “sâu” trong hoặc sau khi quan hệ tình dục. 

  • Trong thời kỳ kinh nguyệt, mỗi khi đi tiểu tiện hoặc đại tiện đều có cảm giác đau thậm chí còn lẫn máu. 

  • Ra máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt

  • Thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy bụng, tiêu chảy… 

2. Tại sao u lạc nội mạc tử cung tái phát? 

U lạc nội mạc tử cung tái phát dù đã được phẫu thuật là vấn đề để lại nhiều lo lắng, bất an cho nữ giới. Tuy nhiên, chị em cũng cần hiểu rõ một điều rằng, so với các bệnh lý có khả năng tái phát thì lạc nội mạc tử cung có tỷ lệ cao nhất. 

Điều đó có nghĩa là, tùy thuộc vào sự phát triển của khối u cũng như quá trình chăm sóc hậu phẫu thuật mà khả năng tái phát ở mỗi người sẽ không có sự tương đồng. Theo ước tính, có khoảng 20 - 30% chị em phụ nữ sẽ tái phát u lạc nội mạc tử cung sau 5 năm. 

Sử dụng thuốc không phải là phương pháp khắc phục lâu dài

Sử dụng thuốc không phải là phương pháp khắc phục lâu dài

Có nhiều lý do khiến cho tình trạng này tái phát, trong đó phải kể đến: 

  • Nội mạc tử cung không “lạc” ở một vị trí cố định trong cơ thể phụ nữ mà sẽ di chuyển vào nhiều cơ quan. Do đó, dù là phương pháp tốt nhất nhưng phẫu thuật cũng không thể loại bỏ hoàn toàn khối u. Đó là lý do vì sao, nhiều bệnh nhân phải tiến hành phẫu thuật từ 2 - 3 lần nhưng vẫn không thể loại bỏ khối lạc nội mạc một cách triệt để. 

  • Trong nhiều trường hợp, vì tình trạng trào ngược kinh nguyệt vẫn diễn ra nên dễ dàng khiến cho u lạc nội mạc tử cung tái phát. 

  • Đặc biệt, phụ nữ sử dụng thuốc nhằm hạn chế sản xuất estrogen có thể tái phát u lạc nội mạc tử cung khi ngừng thuốc. 

3. Bệnh nhân cần làm gì trong trường hợp này? 

Đây là một số nguyên nhân khiến cho u lạc nội mạc tử cung tái phát. Lúc này, điều cần thiết nhất mà chị em cần làm chính là đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và đưa ra hướng giải quyết kịp thời. Đồng thời cũng cần thăm khám khi có dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa để được điều trị triệt để. 

Bên cạnh đó, để phòng ngừa lạc nội mạc tử cung tái phát, hãy xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp.  

  • Hãy tập thể dục tối thiểu 30 phút/ngày với các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp. 

  • Ăn nhiều rau xanh và bổ sung nhiều dưỡng chất lành mạnh trong thực đơn hàng ngày. 

  • Hạn chế tối đa đồ uống có cồn vì chúng có thể khiến cho nồng độ estrogen tăng cao. 

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong ngày “rụng dâu” vì rất dễ gây viêm nhiễm, nội mạc tử cung không được đẩy ra bên ngoài mà trào ngược vào bên trong. 

  • Vệ sinh “cô bé” sạch sẽ, đúng cách, đặc biệt là trong những ngày “đèn đỏ”. 

  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần và đến gặp bác sĩ trong trường hợp cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường. 

Đẩy lùi u lạc nội mạc tử cung bằng lối sống khoa học, lành mạnh

Đẩy lùi u lạc nội mạc tử cung bằng lối sống khoa học, lành mạnh 

Mỗi người phụ nữ đều xứng đáng là những bông hoa rạng rỡ nhất. Vì thế, hãy chủ động chăm sóc sức khỏe để ngăn ngừa u lạc nội mạc tử cung tái phát. Từ đó, sẵn sàng cho thiên chức làm mẹ lớn lao của riêng mình. 

Chuyên khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ giúp cho nhiều chị em phụ nữ thoát khỏi nỗi ám ảnh của các bệnh lý phụ khoa, mang đến hy vọng cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Để được tư vấn cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.