Tin tức

Hỏi đáp: Viêm gan B cấp có biểu hiện như thế nào

Ngày 25/12/2019
BS. Nguyễn Minh Thắng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bạn đang thắc mắc và nghi ngờ về tình trạng phơi nhiễm viêm gan B của bản thân? Bạn muốn biết viêm gan B cấp có biểu hiện như thế nào và ở giai đoạn này có gây nguy hiểm tới sức khỏe không? Tất cả những thắc mắc đó của bạn sẽ được MEDLATEC bật mí ngay trong bài viết dưới đây!

1. Viêm gan B là gì?

Trước khi tìm hiểu về viêm gan B cấp, chúng ta hãy cùng điểm lại kiến thức viêm gan B là gì.

Viêm gan B là một bệnh gây ra bởi virus HBV. Loại bệnh này rất nguy hiểm, có thể gây ra những biến chứng xấu và có khả năng lây nhiễm cao. Khi bệnh có hơn 6 tháng tồn tại và phát triển trong cơ thể thì có thể dẫn đến các biến chứng như xơ gan, suy thận và ung thư gan. Nếu viêm gan B không được điều trị kịp thời khi còn nhẹ thì rất có thể dẫn đến tử vong.

Virus viêm gan B dễ dàng xâm nhập và lây truyền qua đường máu, qua hoạt động tình dục không sử dụng biện pháp an toàn hoặc lây từ mẹ sang con.

Viêm gan B là một bệnh lý rất nguy hiểm về gan và rất dễ gây những biến chứng xấu

Viêm gan B là một bệnh lý rất nguy hiểm về gan và rất dễ gây những biến chứng xấu

2. Các giai đoạn của viêm gan B

Viêm gan B được chia làm 2 giai đoạn viêm gan B cấp tính và viêm gan B ở giai đoạn mạn tính.

Viêm gan B cấp

Viêm gan B giai đoạn cấp tính hay còn được gọi một cách dễ hiểu là viêm gan B nhẹ. Ở giai đoạn này xác suất chữa khỏi bệnh rất cao. 

Các triệu chứng của viêm gan B cấp thường không rõ rệt và rất khó để nhận biết. Ở giai đoạn này, người bệnh thường lười ăn, mệt mỏi do chức năng gan bị suy giảm và hệ tiêu hóa không ổn định. Ngoài ra, khi nhiễm viêm gan B, bạn có thể gặp các triệu chứng như sốt, nôn mửa và cảm cúm hoặc có thể cảm nhận được sự đau nhức ở gan và xương khớp.

Khi mắc viêm gan B, khoảng 90% người bệnh sẽ được điều trị khỏi bệnh và 10% số người còn lại sẽ chuyển từ giai đoạn viêm gan B nhẹ sang viêm gan B nặng.

Một số trường hợp nhiễm virus viêm gan B nhẹ có thể trở thành viêm gan B nặng như:

  • 80% đến 90% trẻ em trong 12 tháng đầu phơi nhiễm với virus HBV và bệnh chuyển từ viêm gan B nhẹ sang viêm gan B nặng;

  • 30% - 50% trẻ em dưới 6 tuổi;

  • 10% người trưởng thành khỏe mạnh nhưng khi nhiễm virus HBV thì rất nhanh chóng chuyển sang giai đoạn viêm gan B nặng;

  • 20% - 30% người ở độ tuổi trưởng thành khi viêm gan B nhẹ chuyển sang viêm gan B nặng sẽ tiếp tục phát triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Chính vì những biến chứng có thể xảy ra mà người mắc bệnh viêm gan B cần được điều trị sớm. Ở giai đoạn viêm gan B nhẹ người bệnh bắt buộc phải thực hiện đúng lịch tiêm phòng và lịch khám bệnh định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Chán ăn là một trong những triệu chứng đầu tiên thường gặp của viêm gan B

Chán ăn là một trong những triệu chứng đầu tiên thường gặp của viêm gan B

Viêm gan B mạn tính

Khi viêm gan B chuyển sang viêm gan B nặng tức là từ giai đoạn từ cấp tính sang mạn tính thì bạn rất dễ dàng cảm nhận được những triệu chứng của bệnh:

  • Hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực: Mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy,...

  • Một số biểu hiện ngoài da: Mắt vàng, da vàng là một trong những triệu chứng thường gặp khi viêm gan B chuyển sang giai đoạn cấp tính. Khi chuyển sang giai đoạn này, người bệnh phải lập tức điều trị ngay thì mới đem lại kết quả tốt.

Mặc dù viêm gan B nặng đã có những biểu hiện rõ ràng hơn so với viêm gan B nhẹ nhưng trong y khoa thì những triệu chứng đó vẫn rát mờ nhạt. Vì vậy, để xác định chính xác về bệnh, bạn cần thực hiện khám bệnh định kỳ 1 đến 2 lần trong 1 năm.

Xơ gan, ung thư gan là những biến chứng của viêm gan B mạn tính

Xơ gan, ung thư gan là những biến chứng của viêm gan B mạn tính

3. Làm cách nào để biết mình có bị viêm gan B không

Sợ bệnh nhưng lại lười đi khám sức khỏe chính là “bệnh nặng” của người Việt Nam. Nhưng với viêm gan B thì chỉ có một cách duy nhất để xác định đó chính là thực hiện xét nghiệm.

Xét nghiệm máu sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra virus viêm gan B trong cơ thể và là cách chính xác nhất để bác sĩ có thể biết bạn đang mắc viêm gan B ở giai đoạn nào. Thông qua kết quả xét nghiệm nếu bạn mắc viêm gan B nhẹ sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc và theo dõi bệnh thường xuyên. Nếu xét nghiệm cho thấy bạn đang trong tình trạng viêm gan B nặng thì bạn sẽ được yêu cầu làm thêm các xét nghiệm nồng độ để có phác đồ điều trị tốt nhất.

Trong một số trường hợp sau, bạn cần lập tức gác lại mọi công việc và đến ngay bệnh viện để được làm xét nghiệm viêm gan B:

  • Đang sinh sống ở các nước có viêm gan B là một căn bệnh rất phổ biến;

  • Có bố mẹ hoặc những người thân trong gia đình từng bị mắc viêm gan B;

  • Từng xảy ra quan hệ tình dục với người mắc viêm gan B nhưng không sử dụng bao cao su;

  • Bàn chải răng, dao cạo râu hoặc những vật dụng cá nhân bị dính máu của người nhiễm viêm gan B.

Ngoài việc ý thức được khám và điều trị viêm gan B sớm thì bạn cũng nên tham khảo và lựa chọn bệnh viện uy tín như MEDLATEC. Khám và điều trị viêm gan B tại MEDLATEC bạn sẽ được các bác sĩ có tay nghề cao trực tiếp thực hiện với những trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn. Đặc biệt, khi khám chữa bệnh tại đây bạn sẽ được tham gia chương trình bảo lãnh viện phí nếu đang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của PIJCO, Vietinbank, dầu khí,...

Hy vọng những thông tin về viêm gan B cấp nói riêng và viêm gan B nói chung vừa được cung cấp trong bài viết trên đã giúp bạn có những kiến thức tốt về loại bệnh này. Nếu vẫn còn băn khoăn, thắc mắc hoặc muốn liên hệ MEDLATEC để đặt lịch khám chữa bệnh thì bạn hãy nhấc máy lên và bấm ngay 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.