Tin tức

Hỏi đáp: Vô sinh thì có kinh nguyệt không

Ngày 18/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thời gian gần đây, Bệnh viện MEDLATEC nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề vô sinh. Trong số đó, có một thắc mắc được chị em lặp lại rất nhiều lần đó chính là vô sinh thì có kinh nguyệt không. Để giải quyết nỗi băn khoăn của chị em, trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ chia sẻ những kiến thức liên quan đến chủ đề này.

1. Tìm hiểu về tình trạng vô sinh ở nữ giới hiện nay

vô sinh được định nghĩa là tình trạng các cặp vợ chồng chung sống với nhau, vẫn thường xuyên có quan hệ tình dục và không dùng biện pháp tránh thai nhưng sau 1 năm vẫn không thể mang thai.

Theo thống kê của các bệnh viện và đặc biệt là theo thống kê của sở y tế, hiện nay tỷ lệ vô sinh ở nữ giới đang ngày một tăng cao. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh đó chủ yếu do rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, mắc bệnh phụ khoa hoặc đã từng sảy thai và nạo phá thai trước đó.

Tình trạng vô sinh ở nữ chủ yếu xảy ra do có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định

Tình trạng vô sinh ở nữ chủ yếu xảy ra do có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định

2. Vô sinh thì có kinh nguyệt không

Trao đổi về chủ đề vô sinh thì có kinh nguyệt không, các bác sĩ chuyên khoa sản đã lên tiếng:

Điều đầu tiên phải khẳng định chắc chắn kinh nguyệt chỉ xảy ra với cơ thể người phụ nữ. Đây là hiện tượng lớp niêm mạc ở tử cung bong ra và có chu kỳ từ 28 đến 32 ngày do sự tụt giảm bất thường của hormon estrogen hoặc estrogen & progesterone.

Dựa vào thực tế có thể trả lời rằng phụ nữ vô sinh vẫn có kinh nguyệt. Tuy nhiên chu kỳ kinh nguyệt của những đối tượng này thường không ổn định, quá ngắn, quá dài hoặc rong kinh và máu kinh vón cục,...

3. Những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt có thể dẫn đến vô sinh

Trả lời được câu hỏi vô sinh thì có kinh nguyệt không, chị em cũng cần nắm chắc những bất thường về chu kỳ kinh báo hiệu tình trạng vô sinh như sau:

Chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc chị em gặp phải tình trạng vô kinh

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là hiện tượng chị em đến kì kinh quá sớm  trước 24 ngày) hoặc quá muộn (sau 35 ngày). Ngoài 2 trường hợp này thì còn một số chị em 6 tháng liên tiếp không có kinh hay còn gọi là vô kinh. Tất cả những dấu hiệu trên đều là hồi chuông cảnh báo đối với các bệnh lý ở buồng trứng có thể dẫn tới vô sinh.

Thường xuyên đau nhức khi ở chu kỳ kinh

Ngoài việc quan tâm đến biểu hiện về chu kỳ kinh nguyệt thì chị em cần biết việc thường xuyên đau những vùng xương chậu, vùng bụng dưới khi đến kỳ kinh hoặc đau cơ quan sinh dục khi thực hiện giao hợp cũng chính là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm như u xơ tử cung hoặc viêm vùng chậu,... Khi đối mặt với tình trạng trên, việc đặt ra câu hỏi vô sinh thì có kinh nguyệt không sẽ không còn quan trọng bằng việc đến gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thường xuyên đau nhức vùng xương chậu hoặc vùng bụng dưới khi đến chu kỳ kinh là một trong những biểu hiện đáng lưu ý của vô sinh

Thường xuyên đau nhức vùng xương chậu hoặc vùng bụng dưới khi đến chu kỳ kinh là một trong những biểu hiện đáng lưu ý của vô sinh

Mất cân bằng nội tiết

Phụ nữ đối mặt với tình trạng mất cân bằng về lượng nội tiết tố hoặc phụ nữ có buồng trứng đa nang rất dễ bị vô sinh. Biểu hiện bên ngoài của bệnh này là trên mặt xuất hiện nhiều mụn nhọt và thường xuyên căng thẳng, nổi cáu.

Khí hư bất thường

Chưa cần xét đến chu kỳ kinh nguyệt mà chỉ cần để ý về lượng khí hư bạn cũng có thể đánh giá sơ bộ về nguy cơ sơ sinh. Nếu khí hư ra bất thường, ra rất nhiều và có mùi hôi thì điều đó không chỉ phản ánh bệnh phụ khoa và còn làm cản trở đường đi của tinh trùng cũng như khả năng thụ thai ở nữ.

4. Điều trị vô sinh như thế nào

Trả lời được câu hỏi vô sinh thì có kinh nguyệt không, giải đáp được những thắc mắc về các biểu hiện vô sinh ở nữ thì bạn cần quan tâm đến cách điều trị vô sinh. 

Phương pháp nội khoa

Điều trị vô sinh bằng phương pháp nội khoa thường được áp dụng cho phụ nữ vô sinh bởi bất cứ nguyên nhân nào. Với phương pháp này người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh trong một khoảng thời gian nhất định để loại bỏ tối đa các tác nhân gây bệnh.

Phương pháp ngoại khoa

Cùng với điều trị vô sinh bằng phương pháp nội khoa thì còn có điều trị vô sinh bằng phương pháp ngoại khoa. Phương pháp này áp dụng cho các trường hợp vô sinh do u nang buồng trứng, tắc ống dẫn trứng hoặc viêm lạc nội mạc tử cung,...

Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Phụ nữ vô sinh sẽ phải lựa chọn thực hiện một trong 2 phương pháp hỗ trợ sinh sản là bơm tinh trùng vào buồng tử cung hoặc thụ tinh trong ống nghiệm nếu như thực hiện cả phương pháp nội khoa và phương pháp ngoại khoa đều không thành công.

Thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm là một biện pháp hỗ trợ sinh sản được sử dụng nhiều 

Thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm là một biện pháp hỗ trợ sinh sản được sử dụng nhiều 

5. Địa chỉ nào uy tín để thực hiện điều trị vô sinh

Đối mặt với vấn đề vô sinh nhưng lại đang chứng kiến thực trạng các bệnh viện chật cứng vì quá tải thì lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để điều trị vô sinh là sáng suốt nhất.

Đến với MEDLATEC mọi câu hỏi như vô sinh là gì, vô sinh thì có kinh nguyệt không hay vô sinh có quan hệ được không,... đều sẽ được các bác sĩ trả lời một cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu nhất. Ngoài các bác sĩ có tay nghề cao, được đào tạo bài bản và chuyên sâu bởi các trường y nổi tiếng trong và ngoài nước thì bệnh viện còn có không gian sạch đẹp và trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại. Đến với bệnh viện, bạn cũng không cần phải lo về chi phí bởi chi phí tại đây luôn đảm bảo hỗ trợ một cách tối đa nhất cho mọi đối tượng.

Giữa thực trạng các bệnh viện chật cứng vì quá tải thì lựa chọn Bệnh viện MEDLATEC chính là gợi ý tối ưu dành cho bạn

Giữa thực trạng các bệnh viện chật cứng vì quá tải thì lựa chọn Bệnh viện MEDLATEC chính là gợi ý tối ưu dành cho bạn

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn có được những kiến thức gần gũi và dễ hiểu nhất để có thể trả lời trọn vẹn câu hỏi vô sinh thì có kinh nguyệt không. Nếu vẫn còn nhiều băn khoăn, thắc mắc về các vấn đề sức khỏe, bạn hãy nhất máy lên và bấm số 1900565656 đến MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch khám sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.