Tin tức

Hỏi đáp: Xét nghiệm HIV sau 4 tuần có chính xác không?

Ngày 09/12/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
HIV là căn bệnh nguy hiểm, có tốc độ lây nhiễm cao và nhanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân. Để xác định bản thân có mắc bệnh hay không, phương án nhanh và chính xác nhất được thực hiện là xét nghiệm. Vậy, xét nghiệm HIV sau 4 tuần có chính xác không? Cùng lắng nghe những chia sẻ dưới đây của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tìm được câu trả lời nhé! 

1. Mục đích của việc xét nghiệm HIV là gì?

Theo các chuyên gia khoa bệnh xã hội, mục đích chủ yếu của việc xét nghiệm HIV là tìm ra kháng thể kháng lại virus hoặc kháng nguyên (con virus) có trong cơ thể người. Chính vì vậy, để kháng thể được sản sinh cần phải có đủ thời gian, thông thường từ 3 - 6 tháng và được gọi chung là “thời kì cửa sổ”.

- Xét nghiệm nhằm mục đích tìm ra kháng thể kháng (Anti-HIV) 

Xét nghiệm được tiến hành thực hiện trên các đối tượng có hành vi nguy cơ, trên các đối tượng có tình trạng sốt lâu ngày không rõ nguyên nhân, sụt cân, trước khi phẫu thuật, phụ nữ mang thai,... Hiện nay có nhiều kỹ thuật xét nghiệm có thể phát hiện được kháng thể HIV có trong máu một cách nhanh và chính xác như: HIV test nhanh, phương pháp ELISA, Serodia, miễn dịch tự động,... trong máu người mắc bệnh, có thể gồm cả test nhanh, xét nghiệm Eia hoặc Elisa,…

- Xét nghiệm nhằm mục đích nhằm tìm ra bản thân virus (hay còn gọi là kháng nguyên):

Hiện nay cũng có nhiều xét nghiệm có thể phát hiện ra kháng nguyên từ vài tuần trở ra như:

+ Xét nghiệm HIV nhanh phát hiện kháng nguyên (ít phổ biến).

+ Xét nghiệm miễn dịch ELISA phát hiện kháng nguyên P24.

+ Xét nghiệm miễn dịch tự động phát hiện đồng thời kháng nguyên - kháng thể (Architec, Cobas,...)

+ Xét nghiệm HIV PCR giọt máu khô (DBS)

+ Xét nghiệm Tải lượng HIV Realtime phát hiện acid nucleic của virus trong máu,...

Xét nghiệm HIV nhằm mục đích chính là tìm ra kháng thể kháng lại virus có trong cơ thể con người

Xét nghiệm HIV nhằm mục đích chính là tìm ra kháng thể kháng lại virus có trong cơ thể con người

2. Những ai nên thực hiện xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt?

Mỗi năm, theo thống kê, Việt Nam có khoảng 10.000 trường hợp được phát hiện nhiễm HIV và một số bệnh xã hội lây qua đường tình dục. Có thể nói, đây là căn bệnh thế kỷ cực kì nguy hiểm, đe dọa đến công đồng bởi tốc độ lây lan nhanh, mạnh và tàn phá nghiêm trọng hệ miễn dịch của người bệnh, thậm chí dẫn ung thư, gây tử vong nhanh nếu không được phát hiện và có biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời.

HIV là căn bệnh tiến triển âm thầm, kín đáo, thường không có triệu chứng. Rất ít trường hợp sau 2 - 8 tuần có các dấu hiệu HIV như sốt, đau nhức cơ, nổi hạch, viêm họng, phát ban, tiêu chảy, chán ăn,… Tuy nhiên, những biểu hiện bất thường này tương đối giống với sốt, cảm cúm nên thường bị chủ quan, bỏ qua.

Các chuyên gia hàng đầu tại MEDLATEC khuyên rằng, nếu có bất cứ hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV và một số bệnh xã hội lây qua đường tình dục như dưới đây, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để tiến hành xét nghiệm chẩn đoán, tư vấn hướng khắc phục hiệu quả, kịp thời, tránh những hệ lụy nghiêm trọng về sau.

  • Từng quan hệ với gái mại dâm hay với nhiều bạn tình mà không sử dụng bất cứ biện pháp an toàn nào.

  • Có quan hệ với bạn tình mới nhưng không xác định được người đó có mắc bệnh HIV hay không.

  • Có quan hệ đồng giới nam không sử dụng các biện pháp an toàn.

  • Sử dụng chung kim tiêm, truyền máu, xăm trổ, chăm sóc người bị nhiễm HIV, hay có đụng chạm, tiếp xúc với vết thương hở người mắc bệnh.

  • Bên cạnh đó, nếu cha hoặc mẹ mắc căn bệnh thế kỷ thì đứa trẻ sinh ra có nguy cơ bị lây nhiễm sẽ rất cao nên cần thực hiện xét nghiệm sau 18 tháng.

cần thực hiện xét nghiệm HIV sau khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc vết thương hở tiếp xúc với vật dụng có nghi ngờ nhiễm HIV

Nếu có bất cứ hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV hay một số bệnh xã hội lây qua đường tình dục, bạn nên tiến hành xét nghiệm chẩn đoán HIV

3. Xét nghiệm HIV sau 4 tuần có chính xác không?

Để xác định chính xác căn bệnh HIV kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ, xét nghiệm chẩn đoán được đánh giá là phương án nhanh và chuẩn xác nhất. Việc xét nghiệm HIV được khuyến cáo thực hiện 4 lần: 

+ Lần 1: ngay sau thời điểm có hành vi nguy cơ để xác định chắc chắn rằng chưa bị nhiễm HIV trước đó.

+ Lần 2: Xét nghiệm lại sau 4 - 6 tuần kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ để có thể phát hiện kháng nguyên hoặc kháng thể trong máu.

+ Lần 3: Nếu lần 2 có kết quả âm tính, xét nghiệm lại sau 3 tháng.

+ Lần 4: Nếu lần 3 âm tính, xét nghiệm lại sau 6 tháng để khẳng định chắc chắn rằng bạn không bị lây nhiễm HIV từ hành vi có nguy cơ nếu kết quả sau 6 tháng là âm tính.

Vậy, xét nghiệm HIV sau 4 tuần có chính xác không?

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của ngành y học hiện đại, người mắc bệnh hoàn toàn có thể tầm soát HIV bằng các sinh phẩm thế hệ thứ 4 phát hiện đồng thời kháng nguyên - kháng thể (Combo) chỉ sau khoảng 28 ngày kể từ khi có hành vi nguy cơ (tức 4 tuần) cho kết quả tương đối chuẩn xác. Loại xét nghiệm này có khả năng tìm thấy kháng nguyên P24 và các kháng thể HIV1, HIV2,… Ngoài ra, phương pháp chẩn đoán này còn giúp phát hiện và tầm soát bệnh nhanh gấp 3 lần bình thường, kết quả thường được trả sớm nhất sau 60 - 90 phút sau khi lấy mẫu.

Như vậy, sau 4 tuần, người bệnh hoàn toàn có thể thực hiện xét nghiệm chẩn đoán HIV và loại bỏ nguy cơ mắc một số bệnh lây qua đường tình dục như sùi mào gà, giang mai, lậu,… Hơn nữa, về mặt y khoa, các chuyên gia cũng khuyến cáo bạn nên tầm soát HIV càng sớm càng tốt, có thể sau 2 tuần khi có nguy cơ mắc bệnh mà không cần chờ đợi đến “thời kỳ cửa sổ” (3 tháng) bởi bản chất, căn bệnh thế kỷ này là bệnh mãn tính, rất khó xác định được thời gian phơi nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm sau 4 tuần âm tính chưa loại trừ được giai đoạn cửa sổ và khác nhau ở mỗi người, có thể 3 - 6 tháng. Do vậy bạn vẫn cần làm lại xét nghiệm mốc lần 3 và 4 như nói trên để khẳng định mình âm tính với HIV.

Tầm soát HIV là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng

Tầm soát HIV là việc làm hết sức cần thiết và quan trọng

4. Địa chỉ xét nghiệm chẩn đoán HIV uy tín, chất lượng

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ uy tín và tốt nhất được đông đảo bệnh nhân tìm đến xét nghiệm chẩn đoán HIV và bệnh tình dục nhờ những ưu điểm nổi bật sau:

  • MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên gia - kỹ thuật viên xét nghiệm giỏi, dày dặn kinh nghiệm, tận tình tận tâm, sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân khi cần,…

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hỗ trợ xét nghiệm chẩn đoán tối tân, đầy đủ, tân tiến được nhập khẩu hoàn toàn từ những nước lớn trên thế giới như Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… 

  • Môi trường y tế chuyên nghiệp, thủ tục tư vấn - xét nghiệm diễn ra nhanh chóng, không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu.

  • Chúng tôi cam kết mọi thông tin cá nhân của khách hàng đến thực hiện xét nghiệm chẩn đoán HIV được bảo mật tuyệt đối, lưu trữ điện tử, tránh hiện tượng rò rỉ, xáo trộn cuộc sống,…

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mở cửa phục vụ quý khách hàng tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tết,… 

Rất hy vọng với những thông tin như chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết kì này sẽ giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc bấy lâu nay “Xét nghiệm HIV sau 4 tuần có chính xác không?”. Ngoài ra, nếu còn bất cứ câu hỏi hay băn khoăn nào chưa hiểu rõ, xin vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.