Tin tức

Hỏi đáp: Xét nghiệm viêm gan B hết bao nhiêu tiền?

Ngày 20/03/2020
Xét nghiệm viêm gan B hết bao nhiêu tiền là thắc mắc của rất nhiều người bởi tỷ lệ ca mắc đang ngày càng tăng. Xét nghiệm này là công cụ chính xác giúp các đối tượng đang nghi ngờ có thể xác định mình có nhiễm virus hay không. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về loại xét nghiệm này và chi phí khi thực hiện nhé.

1. Thông tin cơ bản về bệnh Viêm gan B

Trước khi tìm hiểu xét nghiệm viêm gan B hết bao nhiêu tiền chúng ta hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh viêm gan B này nhé.

Viêm gan B là căn bệnh nhiễm trùng gan, gây ra bởi virus viêm gan siêu vi B. Bệnh có thể lây truyền qua truyền máu, từ mẹ sang con hoặc quan hệ tình dục. Đây là căn bệnh phổ biến tại các nước đang phát triển, trong đó Việt Nam là nước có tỷ lệ người mắc viêm gan B khá cao.

Người bị mắc viêm gan B sẽ bị virus tấn công lá gan, khi không được phát hiện kịp thời bệnh dễ tiến chuyển sang giai đoạn mãn tính, làm tăng nguy cơ bị các bệnh về gan như suy gan, ung thư gan, xơ gan và nặng hơn nữa là dẫn tới tử vong.

Bệnh viêm gan B có thể xảy ra với bất cứ ai, vì thế cần được phát hiện kịp thời, tránh để lây lan ra cộng đồng. Và để phát hiện mình có bị viêm gan B hay không thì xét nghiệm chính là phương pháp được đánh giá là hiệu quả nhất.

Viêm gan B là căn bệnh phổ biến tại Việt Nam

Viêm gan B là căn bệnh phổ biến tại Việt Nam

2. Những chỉ định kiểm tra khi xét nghiệm viêm gan B

Xét nghiệm HBsAg

Nếu bạn muốn biết mình có bị nhiễm virus viêm gan B hay không chỉ cần thực hiện xét nghiệm chỉ số HbsAg (xét nghiệm kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B). Khi thực hiện xét nghiệm HbsAg nếu cho kết quả dương tính nghĩa là bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B, còn nếu kết quả âm tính thì bạn thật may mắn vì nó chưa “ghé thăm” bạn.

Xét nghiệm Anti HBs

Anti HBs là chỉ số kháng thể kháng HbsAg. Kháng thể Anti HBs được tạo thành khi virus viêm gan B vào xâm nhập vào cơ thể, khi đó tế bào Lympho B trong hệ miễn dịch của con người sẽ tiết ra loại kháng thể này. Ngoài ra, kháng thể anti HBs còn được tạo ra khi chúng ta tiêm vaccine viêm gan B.

AntiHBs sẽ kết hợp với kháng nguyên  bề mặt (HBsAg) tương ứng của virus viêm gan B để tham gia vào quá trình diệt virus, bảo vệ cơ thể. Chính vì thế mà nó còn được gọi với một cái tên khác đó là kháng thể phòng hộ.

Xét nghiệm HBeAg

Chỉ số HbeAg còn được gọi là kháng nguyên e, khi xét nghiệm thấy kháng nguyên e tăng cao sẽ chứng tỏ rằng các virus viêm gan B đang có khả năng lây lan mạnh. Còn HbeAg âm tính đồng nghĩa đang diễn ra quá trình chuyển đổi huyết thanh, nồng độ HBV-DNA giảm thấp , tính lây lan của virus giảm.

Xét nghiệm Anti-HBe

Chỉ số Anti-Hbe còn được gọi là kháng thể e và là kháng thể kháng HbeAg. Khi cơ thể có Anti - HBe hay kết quả xét nghiệm dương tính thì trong cơ thể đã có sự miễn dịch một phần. Còn trường hợp cho kết quả âm tính thì cơ thể bệnh nhân không có miễn dịch viêm gan B. Hai xét nghiệm HBeAg và Anti-HBe cần được làm kết hợp và dựa trên kết quả của nhau để bác sĩ đưa ra chẩn đoán:

- HBeAg (+) và Anti-HBe (-): Virus ở thể hoạt động mạnh và chưa có kháng thể, viêm gan tiến triển và có thể lây lan.

- HBeAg (-) và Anti-HBe (+): Virus ngưng copy, cơ thể có sự miễn dịch một phần với virus, khả năng lây lan thuyên giảm, cũng có thể đây là thể đột biến.

- HBeAg (+) và Anti-HBe (+): Kháng nguyên và kháng thể cân bằng hay cũng có thể do phức hợp miễn dịch. Trường hợp này cần được theo dõi thêm.

- HBeAg (-) và Anti-HBe (-): Biến thể Pre-C hay có thể là giai đoạn cửa sổ quá trình chuyển đảo huyết thanh.

Xét nghiệm Anti-HBc

Chỉ số Anti-HBc là kháng thể kháng lõi virus viêm gan B, kháng thể này được hình thành đầu tiên khi cơ thể bị nhiễm HBV.

Ngoài 5 xét nghiệm kể trên thì khi xét nghiệm viêm gan B còn có xét nghiệm định lượng HBV-DNA, đây cũng là xét nghiệm quan trọng cần thực hiện đối với những trường hợp đã nhiễm virus viêm gan B.

Có 5 loại xét nghiệm chính khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B

3. Xét nghiệm viêm gan B hết bao nhiêu tiền?

Hiện nay bệnh viêm gan B rất phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là nó có khả năng lây truyền cao, bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Để biết mình có bị viêm gan B hay không thì xét nghiệm là phương pháp hiệu quả giúp bạn biết chính xác. Lúc này, xét nghiệm viêm gan B hết bao nhiêu tiền chính là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Vậy thực tế xét nghiệm viêm gan B có chi phí thế nào?

Xét nghiệm viêm gan B thực chất là hình thức xét nghiệm máu với mục đích kiểm tra trong cơ thể có kháng thể viêm gan B hay chưa. Nếu xét nghiệm mà kháng thể viêm gan B âm tính hoặc ở mức độ thấp thì người bệnh sẽ được yêu cầu tiêm ngừa viêm gan B để ngăn ngừa khả năng mắc bệnh viêm gan B trong tương lai.

Khi thực hiện xét nghiệm viêm gan B, bác sĩ sẽ lấy máu của đối tượng để phân tích các chỉ số và dựa vào đó để đưa ra kết luận. Và xét nghiệm viêm gan B hết bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào từng loại xét nghiệm khác nhau. Nếu bạn thực hiện xét nghiệm toàn bộ các xét nghiệm viêm gan B thì chi phí sẽ cao hơn so với việc thực hiện 1 - 2 loại xét nghiệm. Do vậy để tiết kiệm chi phí bệnh nhân có thể làm từng bước một, bắt đầu từ bộ 3 xét nghiệm: HBsAg, anti HBs, anti HBc.

Nếu kết quả xét nghiệm cả 3 chỉ số trên là âm tính thì bạn chỉ cần tiêm thêm vắc xin để phòng bệnh với giá khoảng vài trăm nghìn. Tuy nhiên nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính bạn sẽ cần thực hiện thêm một số xét nghiệm khác phức tạp hơn để biết kết quả chính xác, vì thế mà chi phí cũng sẽ cao hơn. Ngoài ra chi phí xét nghiệm viêm gan B cũng còn phụ thuộc vào cơ sở y tế mà bệnh nhân lựa chọn để thực hiện.

4. Xét nghiệm viêm gan B ở đâu uy tín, giá cả phải chăng?

Nếu bạn đang có ý định đi xét nghiệm viêm gan B nhưng không biết địa chỉ nào xét nghiệm uy tín, chất lượng, giá cả phải chăng thì MEDLATEC sẽ là lựa chọn đáng để bạn cân nhắc.

Tính đến nay, MEDLATEC đã có hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế. Chúng tôi sở hữu đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, tay nghề cao và có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đảm bảo đưa ra kết quả chính xác và hướng dẫn điều trị viêm gan B hiệu quả. 

Bên cạnh đó bệnh viện còn được đầu tư trang thiết bị, máy móc kỹ thuật hiện đại đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng khi đến khám chữa bệnh.

MEDLATEC - địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của nhiều khách hàng trên toàn quốc

MEDLATEC - địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của nhiều khách hàng trên toàn quốc

Trên đây là giải đáp thắc mắc xét nghiệm viêm gan B hết bao nhiêu tiền cho những ai quan tâm. Mong rằng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào xin liên hệ về tổng đài của MEDLATEC: để được giải đáp nhanh chóng, kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.