Tin tức

Hội nghị khoa học 2019 - Dấu ấn chuyên môn đặc biệt của Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC

Ngày 27/12/2019
Ban Biên tập
Chiều ngày 27/12, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tổ chức thành công Hội nghị khoa học với sự tham dự của hơn 700 quý khách đến từ các Bộ, Sở, Ban ngành cùng nhiều Giáo sư, Bác sĩ, đối tác, bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh thành.

Trong hành trình 24 năm phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đến nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành thương hiệu Y tế uy tín, nhận được sự tin tưởng của khách hàng với mạng lưới y tế lên đến hơn 40 cơ sở gồm Bệnh viện, Phòng khám và văn phòng tại các tỉnh thành trên cả nước.

Sự tin tưởng, hợp tác, đồng hành của Quý Cơ quan, Ban ngành, đối tác, Giáo sư, Bác sĩ, các Bệnh viện/Phòng khám có đóng góp không nhỏ tạo nên thành công của MEDLATEC.

Chính vì vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức hội nghị khoa học thường niên – Hội nghị “Ứng dụng Công nghệ gien trong chẩn đoán và điều trị "với mong muốn chia sẻ tới Quý đồng nghiệp, bác sĩ những ý nghĩa và ứng dụng hàng trăm xét nghiệm chuyên sâu các chuyên khoa, đặc biệt là ứng dụng công nghệ gien vào chẩn đoán, theo dõi bệnh, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, đây cũng là hội nghị tri ân tới lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế, Ban Giám đốc các bệnh viện, đội ngũ Giáo sư, Bác sĩ và đối tác đã tin tưởng đồng hành cùng MEDLATEC trên suốt các chặng đường vừa qua.

Khai mạc Hội nghị, ThS. BS Nguyễn Thị Kim Len - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC nhấn mạnh: “Trải qua 24 năm đồng hành và phát triển, tôi muốn nhấn mạnh về sự phát triển của MEDLATEC, thứ nhất chúng tôi đã áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng của CAP, thứ 2 chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai áp dụng kỹ thuật mới, công nghệ gien, dự báo bệnh tật nhằm nâng cao công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân”.

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Phó Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phát biểu khai mạc Hội nghị

ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Phó Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị khoa học năm nay, MEDLATEC đã trình bày với các quý bác sĩ đồng nghiệp hàm lượng khoa học cao qua 4 báo cáo chuyên môn.

MEDLATEC đơn vị đi đầu về xét nghiệm chuyên sâu

Tính đến 2019, mạng lưới Y tế của MEDLATEC đã phát triển lên đến 47 chi nhánh tại các tỉnh thành, đặc biệt Bệnh viện có thêm 1 cơ sở  mới đi vào hoạt động - Phòng khám Đa khoa Thanh Xuân nâng tổng số cơ sở khám và điều trị tại Hà Nội là 3 cơ sở phục vụ tối đa nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Bên cạnh sự phát triển về mạng lưới y tế, MEDLATEC cũng không ngừng cập nhật, đón đầu những công nghệ, thiết bị xét nghiệm tiên tiến bậc nhất của thế giới đáp ứng được hàng nghìn loại xét nghiệm ở cả 5 nhóm: Hóa sinh, Huyết học, Di truyền, Vi sinh, Sinh học phân tử, Giải phẫu bệnh giúp chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, ThS. BS Trịnh Thị Quế báo cáo về “Cập nhật những xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị.  Năm 2019, MEDLATEC đã thực hiện được nhiều loại xét nghiệm như: Sàng lọc trước sinh, sàng lọc tiền sản giật, sàng lọc sơ sinh, các xét nghiệm trong bệnh tự miễn, giải phẫu bệnh…

Đặc biệt năm 2019, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đồng hành cùng với 1 số tỉnh phía Bắc sàng lọc người mang gien bệnh Thalassemia, tập huấn cho nhân viên Y tế và tư vấn cho người mang gien bệnh. Điển hình tại “Gala Khởi động Tầm soát và quản lý Thalassemia tại Hòa Bình”, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trao quà tặng lên đến 3 tỷ đồng xét nghiệm miễn phí tầm soát sàng lọc bệnh lý Thalassemia cho người dân Hòa Bình.

Tiếp đó, hội nghị cũng được nghe báo cáo “Cật nhật các xét nghiệm trong sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và hỗ trợ sinh sản” do ThS. BSNT Nguyễn Bá Sơn – Trưởng nhóm Di truyền, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC trình bày.

ThS. BSNT Nguyễn Bá Sơn – Trưởng nhóm Di truyền, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC báo cáo tại Hội nghị

ThS. BSNT Nguyễn Bá Sơn – Trưởng nhóm Di truyền, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC báo cáo tại Hội nghị

Theo thống kê của ngành Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 41. 000 trẻ bị dị tật bẩm sinh, tương đương cứ 13 phút có 1 trẻ mắc dị tật bẩm sinh được sinh ra. Trẻ bị mắc dị tật bẩm sinh không chỉ là nỗi lo của các bậc cha mẹ, mà còn đè nặng lên chất lượng dân số. Vì vậy, xét nghiệm sàng lọc trước sinh, sơ sinh đóng vai trò quan trọng giúp hạn chế dị tật thai nhi và những hậu quả của nó.

Trong nội dung báo cáo, ThS Sơn đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán trước mang thai, trước sinh bằng phương pháp xét nghiệm y khoa Thông qua các xét nghiệm này giúp phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các dị tật bẩm sinh của thai nhi trong giai đoạn bào thai. Cụ thể, các xét nghiệm sàng lọc trước sinh cần làm như: Double test, Triple test xác định nguy cơ thai mắc các bệnh di truyền như: hội chứng Down, hội chứng Edward, hội chứng Patau,… Đặc biệt, xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn – NIPT thông qua giải trình tự DNA tự do của thai lưu hành trong máu mẹ.

Với những ưu điểm như không xâm lấn, chỉ cần lấy 8 – 10ml máu tĩnh mạch của mẹ trong 1 lần xét nghiệm là có thể phát hiện được nhiều dị tật bẩm sinh sớm ngay từ tuần thứ 10 của thai kỳ, độ nhạy và độ đặc hiệu cao như: Hội chứng Down (Trisomy 21), hội chứng Edward (Trisomy 18), Patau (Trisomy 13), Lệch bội của tất cả 46 chiếc NST, Lệch bội NST giới tính: XO, XXY, XXX, XYY,…

Báo cáo tại Hội nghị, ThS Sơn cũng cho biết, trên thực tế MEDLATEC đã áp dụng các Xét nghiệm này trong chẩn đoán trước sinh. Hơn nữa, viện có đội ngũ y bác sĩ trẻ được đào tạo bài bản về lĩnh vực này, đây cũng là lợi thế giúp MEDLATEC tiếp tục phát triền nghiên cứu di truyền học trong tương lai.

Bên cạnh đó, ThS Sơn cũng trình bày về nhóm xét nghiệm hỗ trợ sinh sản giúp phát hiện các đột biến Gien làm tăng nguy cơ sảy thai, thai lưu, thai chậm phát triển, xét nghiệm phân mảnh DNA tinh trùng….

Công nghệ gien - giải pháp tìm kiếm biện pháp điều trị ung thư

Trước những con số báo động về tỉ lệ ung thư tại Việt Nam hiện nay, với báo cáo “Ứng dụng của công nghệ Gien trong tầm soát và điều trị ung thư”, TS Phan Minh Liêm - Thành viên Hiệp hội Di truyền Y khoa Hoa Kỳ thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các Y, Bác sĩ về công nghệ giải mã gien giúp tìm kiếm các biện pháp điều trị phù hợp cho từng ca bệnh.

Báo cáo Công nghệ giải mã Gien của TS Phan Minh Liêm - Thành viên Hiệp hội Di truyền Y khoa Hoa Kỳ thu hút sự quan tâm đặc biệt của các Y, Bác sĩ

Báo cáo Công nghệ giải mã Gien của TS Phan Minh Liêm - Thành viên Hiệp hội Di truyền Y khoa Hoa Kỳ thu hút sự quan tâm đặc biệt của các Y, Bác sĩ

Theo ước tính của GLOBOCAN năm 2018 cho biết: Có 18,1 triệu ca ung thư mới và 9,6 triệu ca tử vong do ung thư. Trong đó, tại châu Á số ca ca ung thư mắc mới chiếm 48.4% (8.751.000 ca) và số ca tử vong ở Châu Á là 57,3% (5.477.000 ca).

Ung thư do nhiều nhóm nguyên nhân gây nên như nhóm tác nhân sinh học (virus, vi khuẩn HP, bệnh lý,…), hoá học (thuốc lá, rượu bia, ô nhiễm, thuốc bảo vệ thực vật,…), vật lý (phóng xạ, tia tử ngoại,…). Các tác nhân này gây đột biến gien và hệ quả là gây ung thư.

Hiện nay, công nghệ giải mã gien có thể tầm soát được 22.000 đột biến gien ung thư di truyền (germline) trên cơ thể người. Bên cạnh việc “vạch mặt” những gien tăng nguy cơ mắc ung thư, tại hội nghị, TS Liêm  còn chỉ ra hội chứng Li-Fraumeni. Hội chứng này do đột biến gien TP53 gây ra - những gien kháng kháng ung thư. Đây là loại đột biến di truyền trội, nếu người mang gien này trong cơ thể tăng cao nguy cơ mắc ung thư: 50% trước 40 tuổi và 90% trước 60 tuổi.

Các loại ung thư do hội chứng Li-Fraumeni có khả năng kháng hóa trị và kháng xạ trị cao. Đồng thời mắc hội chứng này làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư nguy hiểm.

Việc xác định đột biến gien trong cơ thể ở giai đoạn sớm giúp người bệnh được tư vấn biện pháp theo dõi và can thiệp sớm, giảm phát sinh bệnh do đột biến gien ung thư di truyền, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị và phòng tránh bệnh.

Đồng thời thành công của hội nghị sẽ tạo tiền đề cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai công nghệ giải mã gien trong năm 2020. Việc tiên phong triển khai kỹ thuật cao, đặc biệt chuyên sâu trong tầm soát ung thư đã mở ra cánh cửa hội nhập nền y học hiện đại của MEDLATEC với thế giới, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của viện và các cơ sở khám chữa bệnh khác đã đồng hành cùng bệnh viện suốt thời gian qua, giúp người dân nước ta có hội được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ở ngay trong nước nhưng chất lượng đạt chuẩn Quốc tế.

Cũng trong Hội nghị, Bác sĩ Lê Đức Nguyên – BVĐK MEDLATEC giới thiệu ứng dụng công nghệ 4.0 iCNM - ứng dụng hỗ trợ người bệnh, bác sĩ quản lý, đặt lịch khám, theo dõi sức khỏe thuận tiện và nhanh chóng. Từ đó, bác sĩ có thể tích cực đưa ứng dụng vào công tác khám chữa bệnh, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Nỗ lực chia sẻ các thông tin khoa học, các nghiên cứu, kỹ thuật mới trong ngành qua khuôn khổ hội nghị cho thấy những nỗ lực của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cùng các đối tác trong việc cập nhật, nâng cao kiến thức chuyên môn.

Thành công của Hội nghị sẽ góp phần mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt, giúp người dân được thụ hưởng những dịch vụ Y tế tiên tiến, hiện đại ngay trong nước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.