Tin tức

Hội nghị tập huấn cập nhật các xét nghiệm y học tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì

Ngày 11/01/2020
Ban biên tập
Bệnh viện Đa Khoa (BVĐK) MEDLATEC vừa tổ chức thành công hội nghị tập huấn cập nhật các xét nghiệm y khoa tại BVĐK Thanh Trì. Thông qua các bài báo cáo, hội nghị đã cung cấp những kiến thức hữu ích trong chuẩn đoán và điều trị bệnh, đặc biệt là kiến thức về xét nghiệm y khoa.

Không chỉ là đơn vị Y tế đi tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm và lấy mẫu tận nơi, BVĐK MEDLATEC còn là thương hiệu chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân cả nước. Trong suốt 24 năm qua, MEDLATEC là Trung tâm Xét nghiệm hiện đại hàng đầu ở phía Bắc, cùng đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm và hệ thống xét nghiệm đều đạt quy chuẩn ISO 15189:2012. Hội nghị tập huấn cập nhật xét nghiệm y khoa lần này được tổ chức với sự kết hợp của BVĐK MEDLATEC và BVĐK Thanh Trì.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn cập nhật các xét nghiệm y khoaQuang cảnh Hội nghị tập huấn cập nhật các xét nghiệm y khoa

Xét nghiệm y khoa là phương pháp cận lâm sàng không thể thiếu để bác sĩ đánh giá, chuẩn đoán, điều trị bệnh lý và theo dõi quản lý sức khỏe cho người bệnh. Vì vậy, việc cập nhật sự phát triển của xét nghiệm y khoa cần được các bác sĩ trau dồi thường xuyên để nâng cao hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Tại Hội nghị tập huấn lần này, PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật - Chuyên gia Hóa Sinh; và Bác sĩ Phan Thanh Nguyên, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã chia sẻ thông tin, ý nghĩa các xét nghiệm chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Mở đầu chương trình, PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật đã chia sẻ nội dung “Ý nghĩa xét nghiệm trong chuẩn đoán, điều trị và theo dõi Viêm gan B và Viêm gan C”.

 Theo PGS Luật, các dấu ấn sinh học sử dụng để sàng lọc, chuẩn đoán và theo dõi nhiễm virus viêm B (HBV) gồm các dấu ấn hóa sinh và huyết học. Các xét nghiệm đánh giá nguy cơ xơ gan và HCC gồm các đột biến vùng BCP/PC của gen C và đánh giá sự kháng thuốc gồm các đột biến gen P.

Với xét nghiệm chuẩn đoán nhiễm HCV gồm: HCVAb (antiHCV), HCV RNA và HCV genotypes (và suptypes); các xét nghiệm đánh giá xơ gan gồm: APRI, FIB-4, Fibroscan; các xét nghiệm đánh giá HCC gồm AFP, AFP-L3 và DCP. Một số thuốc kháng HCV mới, ức chế các protein NS3, NS4A, NS5A và NS5B có khả năng chữa khỏi 93-99% số người bị Viêm gan C mạn. Hiện chưa có vaccin phòng Viêm gan C, tuy nhiên, việc phòng ngừa có thể giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm.

PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật đang báo cáo tại hội nghịPGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật đang báo cáo tại hội nghị

Với sự phát triển như vũ bão của Khoa học kỹ thuật, việc ứng dụng những tiến bộ này trong y học nói chung và trong chuẩn đoán, điều trị ung thư nói riêng đã có những bước tiến lớn. Và cách đơn giản để tầm soát sớm ung thư là thực hiện các xét nghiệm chỉ điểm sinh học ung thư định kỳ.

Theo đó, Bác sĩ Phan Thanh Nguyên cũng trình bày cùng các bác sĩ “Tổng quan về chỉ điểm sinh học ung thư”. Số lượng người mắc bệnh ung thư trên thế giới ngày càng tăng, tại Việt Nam có 164.671 ca mắc mới; 114. 871 người chết vì ung thư năm 2018. Trên 70% người bệnh ung thư ở Việt Nam phát hiện và điều trị muộn. Vì vậy, cách làm khoa học để phát hiện sớm là sàng lọc, kiểm tra định kỳ ung thư. Hiện nay, các chỉ điểm ung thư rất có ích trong hỗ trợ chuẩn đoán, chuẩn đoán phân biệt, theo dõi điều trị cũng như giám sát tái phát ung thư.

Sử dụng hiệu quả các chỉ điểm K sẽ làm giảm chi phí và tăng hiệu quả điều trị. Chỉ điểm sinh học ung thư có vai trò đến thời gian sống thêm và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bác sĩ Phan Thanh Nguyên chia sẻ tại Hội nghị “Tập huấn, cập nhật các xét nghiệm y khoa"Bác sĩ Phan Thanh Nguyên chia sẻ tại Hội nghị “Tập huấn, cập nhật các xét nghiệm y khoa"

Bác sĩ Phan Thanh Nguyên chia sẻ tại Hội nghị “Tập huấn, cập nhật các xét nghiệm y khoa"

Các y bác sĩ đang làm việc chăm chú lắng nghe

Chuyên gia bác sĩ chụp ảnh lưu niệm

Chuyên gia và Bác sĩ cùng nhau chụp các bức hình lưu niệm

Đồng thời, thành công của hội nghị là nền tảng để triển khai các hoạt động hợp tác, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật sâu rộng hơn giữa BVĐK MEDLATEC và BVĐK Thanh Trì. Mong rằng, với những kiến thức các cán bộ y tế được lĩnh hội tại hội nghị, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hy vọng giúp các bác sĩ cập nhật đầy đủ ý nghĩa các xét nghiệm chuyên sâu giúp người dân được thụ hưởng những thành công của khoa học vào chăm sóc sức khỏe.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.