Tin tức

Hội nghị tập huấn tại Cần Thơ, các chuyên gia khẳng định vai trò "xương sống" của xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị đa bệnh

Ngày 10/12/2022
Ban biên tập
Sáng nay (ngày 10/12), tại hội nghị Tập huấn Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị tổ chức diễn ra ở Cần Thơ, các chuyên đề báo cáo chuyên sâu của các chuyên gia đầu ngành đã cùng khẳng định vai trò “xương sống” của xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị đa bệnh.

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí – Đại biểu Quốc, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Medlatec Group phát biểu tại hội nghị

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng cố vấn MEDLATEC Group phát biểu khai mạc hội nghị

Được sự đồng ý của Sở Y tế Cần Thơ, Hệ thống Y tế MEDLATEC phối hợp cùng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức hội nghị tập huấn với sự hiện diện của PGS.TS Nguyễn Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, BSCKII Cao Hoàng Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ,.

Về phía MEDLATEC, có sự tham gia của GS. AHLĐ Nguyễn Anh Trí – Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng cố vấn MEDLATEC Group; PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam, Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC; ThS.BSCKII Nguyễn Thị Kim Len - Phó Tổng Giám đốc, phụ trách chuyên môn Hệ thống Y tế MEDLATEC, ông Nguyễn Văn Quyết - Phó Tổng Giám đốc tập đoàn MED-Group, ông Lưu Văn Cương - Giám đốc MEDLATEC Cần Thơ;

Hội nghị có sự tham gia của đại diện Ban lãnh đạo các bệnh viện/ Trung tâm Y tế các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, cung gần 1.200 bác sỹ trên địa bàn các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và các cơ quan truyền thông, báo chí. 

Đồng thời, góp phần quyết định thành công hội nghị không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của các báo cáo viên và Ban chủ tọa là các chuyên gia đầu ngành cả nước về lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.  

BSCKII Cao Hoàng Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ phát biểu tại hội nghị

BSCKII Cao Hoàng Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo đó, trong khuôn khổ hội nghị diễn ra buổi sáng nay, chuyên gia đã chia sẻ tới các quý vị đại biểu báo cáo chuyên sâu về xét nghiệm. Bên cạnh chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ý nghĩa và ứng dụng chỉ định xét nghiệm cho từng trường hợp cụ thể, qua đây các quý đồng nghiệp hiểu được sâu sắc hơn ý nghĩa chỉ định xét nghiệm trong chẩn đoán, theo dõi bệnh.  

Toàn cảnh hội nghị Tập huấn Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị tổ chức diễn ra tại Cần Thơ

Toàn cảnh hội nghị Tập huấn Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị tổ chức diễn ra tại Cần Thơ

Để minh chứng cho vai trò quan trọng và ý nghĩa ứng dụng trong chuẩn đoán, điều trị đa bệnh, chuyên gia chia sẻ cụ thể như sau:  

60-70% các quyết định lâm sàng dựa trên kết quả xét nghiệm và xét nghiệm là chỉ định trọn đời  

Đây là chia sẻ của TS.BS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC trong báo cáo mở đầu hội nghị chủ đề “Cập nhật các xét nghiệm Y khoa trong chẩn đoán và điều trị để khẳng định vai trò quan trọng của xét nghiệm”.  

TS.BS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC báo cáo tại hội nghị tập huấn

TS.BS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC báo cáo tại hội nghị tập huấn

Chuyên gia cho biết, xét nghiệm là chỉ định cần thiết và bắt buộc xuyên suốt từng giai đoạn của cuộc đời mỗi người. Đó là xét nghiệm làm trong giai đoạn tiền hôn nhân và tư vấn di truyền, tiếp đó sau kết hôn là hỗ trợ sinh sản (vô sinh, hiếm muộn), đến khi mang thai là sàng lọc và chẩn đoán trước sinh, giai đoạn sinh con cần làm xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán bệnh sơ sinh và giai đoạn trưởng thành là sàng lọc, chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh và giám sát tái phát.     

Hiện nay, mô hình Phòng Xét nghiệm tập trung ở nước ta gồm 5 chuyên khoa. Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, hiện cũng chia xét nghiệm thành 5 chuyên khoa Hóa sinh - Miễn dịch, Huyết học - Đông máu, Vinh sinh, Di truyền, Giải phẫu bệnh.   

Trong phần báo cáo xét nghiệm theo chuyên khoa, TS Trịnh Thị Quế đã cùng quý đồng nghiệp làm rõ các vấn đề tổng quan của 9 nhóm xét nghiệm theo chuyên khoa hay gặp như đánh giá chức năng gan, mật, bệnh lý tim mạch, xương khớp, sàng lọc trước sinh - sơ sinh... Từ đó, các bác sĩ có thêm thông tin về ứng dụng và chỉ định xét nghiệm/ nhóm xét nghiệm sao cho linh hoạt, hiệu quả trong từng mục đích khám chữa bệnh của người dân để bảo đảm hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.  

Ngoài ra, chuyên gia lưu ý để kết quả xét nghiệm tin cậy cần thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý chất lượng của Bộ Y tế. Tại MEDLATEC, quản lý đồng bộ theo quy định của Bộ Y tế và các tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP.  

Viêm gan B, C - Hai bệnh lý viêm gan hay gặp nhất trong các bệnh lý gan mật, bác sĩ cần lưu ý gì? 

Nếu trong bài báo mở đầu hội nghị là chia sẻ tổng quan về nhóm xét nghiệm, thì chủ đề thứ 2 là thông tin chuyên sâu về “Cập nhật xét nghiệm trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị viêm gan virus B-C", do BSCKII. Huỳnh Thị Kim Yến - Nguyên Trưởng bộ môn Truyền Nhiễm, trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Liên chi hội trưởng chi Hội Truyền Nhiễm các tỉnh miền Tây báo cáo.     

BSCKII. Huỳnh Thị Kim Yến - Nguyên Trưởng bộ môn Truyền Nhiễm, trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Liên chi hội trưởng chi Hội Truyền Nhiễm các tỉnh miền Tây báo cáo.     

BSCKII. Huỳnh Thị Kim Yến - Nguyên Trưởng bộ môn Truyền Nhiễm, trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Liên chi hội trưởng chi Hội Truyền Nhiễm các tỉnh miền Tây báo cáo

Các bệnh lý viêm gan virus rất đa dạng, gồm viêm gan A, B, C, D, E, trong đó viêm gan B, C hay gặp nhất.     

Khi mắc nếu viêm gan B nếu không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính, có nghĩa là bệnh kéo dài trên 6 tháng tăng nguy cơ dẫn đến suy gan, xơ gan, hoặc ung thư gan. Còn bệnh viêm gan C được ví như sát thủ thầm lặng, do bệnh diễn biến âm thầm, tiến trầm trọng. Viêm gan virus C mạn tính có rất ít hoặc không có triệu chứng, bệnh âm thầm tiến triển trong nhiều năm, nhưng gây biến chứng trầm trọng như xơ gan, ung thư gan.    

Trong nội dung báo cáo này, chuyên gia cho biết: men gan tăng do nhiều nguyên nhân như do virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng... Vì vậy, để biết gan tổn thương gan nên đòi hỏi bác sĩ phải khai thác tiền sử, làm các xét nghiệm tầm soát nguyên nhân, xét nghiệm đánh giá mức độ tổn thương gan.  

Đặc biệt, nội dung trọng tâm báo cáo về bệnh viêm gan B, C chuyên gia chia sẻ tới các bác sĩ đồng nghiệp kinh nghiệm về diễn biến của bệnh, cách tầm soát, chẩn đoán, điều trị và theo dõi điều trị với những lưu ý để bác sĩ cân nhắc chỉ định xét nghiệm phù hợp, tránh tốn kém chi phí của người bệnh. 

Xét nghiệm NIPT - phương pháp “vàng” sàng lọc trước sinh không xâm lấn, tất cả thai phụ nên làm  

Tiếp theo, các quý vị đại biểu tiếp tục đến với báo cáo chuyên sâu thứ 3 trong nội dung báo cáo về chủ đề xét nghiệm lại là báo cáo chuyên sâu chuyên đề “Hướng dẫn thực hành xét nghiệm trong sàng lọc trước sinh, do PGS.TS Hoàng Thị Ngọc Lan - Bộ môn Y Sinh học Di truyền Trường Đại học Y Hà Nội; Chuyên gia Di truyền - Trung tâm Chẩn đoán trước sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương báo cáo.  

PGS.TS Hoàng Thị Ngọc Lan - Bộ môn Y Sinh học Di truyền Trường Đại học Y Hà Nội; Chuyên gia Di truyền - Trung tâm Chẩn đoán trước sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương báo cáo

PGS.TS Hoàng Thị Ngọc Lan - Bộ môn Y Sinh học Di truyền Trường Đại học Y Hà Nội; Chuyên gia Di truyền - Trung tâm Chẩn đoán trước sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương báo cáo

Mang thai, sinh con là điều kỳ diệu và tuyệt vời nhất với tất cả cha mẹ, nhưng trong số trẻ sinh ra vẫn có tỷ lệ trẻ bị dị tật nên để lại gánh nặng về tâm lý, chi phí y tế của cá nhân và ngành y tế. Tuy nhiên, theo chuyên gia, sàng lọc trước sinh hoàn toàn có thể phát hiện các trường hợp có nguy cơ bị dị tật, từ đó giúp mẹ bầu đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời, tránh sinh ra trẻ mắc dị tật.   

Chuyên gia khuyến cáo: tất cả thai phụ đều nên sàng lọc trước sinh, gồm sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia và sàng lọc một số bất thường bẩm sinh cho thai.     

Để sàng lọc bất thường bẩm sinh cho thai, trước đây dựa vào các phương pháp sàng lọc truyền thống là dựa vào tuổi mẹ, thực hiện xét nghiệm (Double test, Triple test) và siêu âm, thì nay có phương pháp “vàng” sàng lọc trước sinh không xâm lấn - xét nghiệm NIPT hiện đang được các mẹ bầu trên toàn cầu tin tưởng sử dụng.     

Trong nội dung trọng tâm của báo cáo, các bác sĩ đồng nghiệp hiểu rõ hơn ý nghĩa vì sao xét nghiệm NIPT là phương pháp “vàng”.   

Theo chuyên gia chia sẻ, NIPT đem lại ưu điểm vượt trội như không xâm lấn, an toàn cho mẹ và thai nhi do thực hiện bằng mẫu máu mẹ để phân tích; Thực hiện sớm ngay từ tuần thứ 9 ÷ 10, trong khi các xét nghiệm truyền thống làm lâu hơn (Double test làm từ 11 đến 13 tuần 6 ngày, Triple test làm khi thai từ 15 đến 18 tuần); Phát hiện nhiều bệnh lý cùng lúc các hội chứng Down, Edwards, Patau, đặc biệt sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể giới tính gây ra các hội chứng Turner, Klinefelter, Jacobs, Thể tam nhiễm XXX bất thường do đột biến vi mất đoạn (86 hội chứng) và sàng lọc bất thường số lượng tất cả nhiễm sắc thể còn lại. Độ chính xác lên tới trên 99,9%.     

Trước ý nghĩa và tầm quan trọng của xét nghiệm NIPT, Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) hướng dẫn tất cả các thai phụ nên thực hiện xét nghiệm này để an tâm thai kỳ và sinh con khỏe mạnh. 

Xét nghiệm gen - Thực hiện duy nhất 01 lần trong đời, an tâm biết chính xác cơ thể có gene ung thư di truyền hay không  

Nằm trong các chủ đề báo cáo tiếp theo về xét nghiệm, chiều nay, các quý đồng nghiệp tiếp tục đến với nội dung bài báo cáo “Ứng dụng của xét nghiệm gen trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị ung thư”, do TS. BS Trịnh Thị Hồng Của - Phó Trưởng Bộ môn Sinh lý bệnh Miễn dịch - Trường Đại học Y dược Cần Thơ, Trưởng Tổ sinh học phân tử - Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ trình bày.  

Theo chuyên gia, chỉ với 1 lần lấy mẫu bệnh phẩm là mẫu máu và chỉ cần thực hiện duy nhất 01 lần trong đời sẽ giúp người dân biết chính xác cơ thể có gene ung thư di truyền hay không.    

Theo thống kê, các bệnh ung thư có đột biến di truyền cao, gồm: ung thư buồng trứng (chiếm 19%), dạ dày (11%), vú (9%), tuyến tiền liệt, phổi, u thần kinh đệm (đều chiếm 8%)… Hiện có ít nhất 50 hội chứng ung thư di truyền đã được mô tả, trong đó có một số hội chứng ung thư di truyền thường gặp và dễ dàng phát hiện qua xét nghiệm xét nghiệm di truyền gen như: hội chứng ung thư vú - buồng trứng di truyền gen BRCA1, BRCA2 loại ung thư vú, buồng trứng, tụy, tuyến tiền liệt...; hội chứng lynch gen MLH1, MSH2, MSH6, PMS2 loại ung thư đại tràng, nội mạc tử cung, đường niệu…; hội chứng đa polyp gia đình gen APC loại ung thư đại tràng, dạ dày, não, xương...; hội chứng li-fraumeni gen TP53, loại ung thư vú, phần mềm, bệnh bạch cầu cấp...  Vì vậy, thực hiện xét nghiệm đột biến gen giúp tầm soát sớm ung thư di truyền, dự đoán nguy cơ ung thư trong tương lai, từ đó đưa ra kế hoạch để phát hiện và tầm soát sớm ung thư.      

Vì vậy, để chủ động kiểm soát cơ thể có mang gen ung thư di truyền không, chuyên gia khuyến cáo tất cả mọi lứa tuổi đều nên làm, đặc biệt những trường hợp có người thân đã và đang điều trị bệnh ung thư (nhất là các nhóm có tỷ lệ di truyền cao như buồng trứng, dạ dày, vú, tuyến tiền liệt…).  

Hệ thống Y tế MEDLATEC - Đón đầu công nghệ xét nghiệm hiện đại phục vụ bác sĩ và người dân toàn quốc  

Có hành trình gần 3 thập kỷ thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Hệ thống Y tế MEDLATEC lớn mạnh không ngừng gồm 01 Bệnh viện Đa khoa, 08 Phòng khám Đa khoa, 32 phòng khám chuyên khoa xét nghiệm, 30 Văn phòng tại Hà Nội và trên 50 điểm thu gom mẫu trên toàn quốc, đồng thời mở rộng hoạt động ra quốc tại Campuchia.  

Hiện nay, thương hiệu MEDLATEC được người dân biết đến gắn liền với địa chỉ khám chữa bệnh đa chuyên khoa uy tín, chất lượng với sự hỗ trợ của đầy đủ trang thiết bị hiện đại về xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh công nghệ 4.0.   

Với ý nghĩa 60-70% các quyết định lâm sàng dựa trên kết quả xét nghiệm đã cho thấy tầm quan trọng của xét nghiệm trong chẩn đoán bệnh, vì vậy, lĩnh vực xét nghiệm là hoạt động chuyên môn mũi nhọn được MEDLATEC đặc biệt chú trọng đầu tư, trang bị công nghệ hiện đại bậc nhất.  

 Dàn máy móc xét nghiệm hiện đại, tự đồng hoàn toàn trang bị tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Dàn máy móc xét nghiệm hiện đại, tự đồng hoàn toàn trang bị tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Mong muốn người dân trên toàn quốc dễ dàng, thuận tiện được thụ hưởng công nghệ cao trong khám chữa bệnh ngay tại địa phương, tại nhà, bởi vậy, “con đường” MEDLATEC đã được phủ xanh trên toàn quốc với Trung tâm Xét nghiệm hiện đại số 1 tại Việt Nam, cùng hệ thống 38 labo phủ khắp toàn quốc.   

Bằng năng lực sẵn có về đội ngũ chuyên gia đầu ngành, sở hữu công nghệ xét nghiệm hiện đại số 1 tại Việt Nam như hệ thống tự động hoàn toàn Roche 8100, Abbott A 3600 (có công suất 10.000 test/ giờ, thời gian trả kết quả tối ưu cho xét nghiệm cấp cứu và xét nghiệm thường quy), hệ thống máy tổng phân tích tế bào máu xét nghiệm 1.000, máy đếm tế bào dòng chảy Dx Flex, xét nghiệm GeneXpert, máy MagNa Pure và Rotogene Q, kính hiển vi Olympus BX 43, Camera Olympus DP27… MEDLATEC có đầy đủ năng lực thực hiện trên 2.000 danh mục xét nghiệm của đầy đủ các chuyên khoa với kết quả chính xác, tin cậy phục vụ khám chữa bệnh thông thường và xét nghiệm cấp cứu.  

Hiện tại, MEDLATEC phục vụ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu xét nghiệm của các nhóm xét nghiệm theo chuyên khoa như sau:  

  • Nhóm xét nghiệm đánh giá chức năng gan, mật  

  • Nhóm xét nghiệm đánh giá chức năng thận   

  • Nhóm xét nghiệm trong bệnh lý tim mạch  

  • Các hormone trục dưới đồi - tuyến yên  

  • Nhóm xét nghiệm trong bệnh Đái tháo đường:  

  • Nhóm xét nghiệm xương khớp:   

  • Tumor Markers: buồng trứng, cổ tử cung, dạ dày, đại trực tràng...  

  • Nhóm xét nghiệm vi lượng: vitamin (vitamin A, B, C, D, Folate), vi lượng (Sắt,  Canxi, Kẽm, Magie, phosphat máu), vô cơ (xét nghiệm chì máu, Asen niệu...)  

  • Nhóm xét nghiệm sàng lọc trước sinh - sơ sinh  

Khi có nhu cầu xét nghiệm để kiểm tra, theo dõi sức khỏe, người dân có thể đến trực tiếp tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, đặc biệt có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn quốc.  

Bên cạnh phục vụ khám chữa bệnh tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ, người dân và bác sĩ cộng tác viên có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đáp ứng trọn xét nghiệm 

Bên cạnh phục vụ khám chữa bệnh tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ, người dân và bác sĩ cộng tác viên có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đáp ứng trọn xét nghiệm 

Tại Cần Thơ, tháng 5/2021, Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Cần Thơ đi vào hoạt động phục vụ kiểm tra, theo dõi sức khỏe người dân địa phương và các tỉnh lân cận tại phòng khám và phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.  

Đặc biệt, trong tháng 12 này, Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm chính thức được phát triển lên mô hình Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ tại địa chỉ số 598 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ để tiếp tục thực hiện sứ mệnh đáp ứng trọn bộ xét nghiệm với bác sĩ cộng tác viên và người dân có nhu cầu xét nghiệm tại nhà.  

Hội nghị khép lại thành công, MEDLATEC mong rằng đây không chỉ tạo “sân chơi” để bác sĩ đồng nghiệp công tác tại Cần Thơ, khu vực đồng bằng sông Cửu Long được lĩnh hội, cập nhật những kiến thức, thông tin mới nhất về xét nghiệm để ứng dụng hiệu quả cho chỉ định theo dõi bệnh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân và góp phần giảm tải tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trung ương.   

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.