Tin tức

Hơn 5 triệu người việt bị đái tháo đường, bệnh có xu hướng trẻ hóa

Ngày 18/12/2018
Ban biên tập
Tiểu đường, mỡ máu là những bệnh rối loạn chuyển hóa phổ biến trong xã hội hiện đại, khi đã mắc người bệnh phải sống chung với chúng suốt đời. Nếu không có chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý và kiểm tra sức khỏe định kỳ, đây là nguyên nhân chính gây tử vong của người Việt.

Hơn 5 triệu người Việt bị đái tháo đường – nguyên nhân do đâu?

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam có trên 5 triệu người mắc bệnh tiểu đường và con số này dự báo tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Nguy hiểm hơn 50% trong số này không biết mình đang bị bệnh.

Hơn nữa, theo thống kê của Liên đoàn Đái tháo quốc tế (IDF) có trên 50% bệnh nhân đái tháo đường ở nước ta chết vì căn bệnh này trước năm 60 tuổi.

TS Nguyễn Văn Tiến khám và tư vấn bệnh rối loạn chuyển hóa tại Bệnh viện ĐK MEDLATEC.

Vậy nguyên nhân gây bệnh do đâu? Trả lời câu hỏi này, Tiến sỹ Nguyễn Văn Tiến – chuyên gia Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Số người mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường tăng cao là do nhiều người không biết mình bị rối loạn chuyển hóa. Những mặt trái của xã hội hiện đại như hạn chế vận động, stress, yếu tố ô nhiễm môi trường và thói quen người Việt vẫn giữ thói quen ăn nhiều cơm và các chất bột đường khác là những nguyên nhân chính gây bệnh rối loạn chuyển hóa gia tăng hiện nay.

Bệnh tiến triển từ từ và không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt, khiến nhiều người chủ quan không đi kiểm tra thường xuyên, đến khi xuất hiện các biểu hiện bất thường như mờ mắt, tê chân đi khám thì bệnh ở giai đoạn muộn và gây ra tốn kém chi phí chữa trị.

Tiến sỹ Tiến khuyến cáo, trước đây bệnh tiểu đường thường gặp ở người trên 40 tuổi, nhưng hiện nay độ tuổi mắc bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Đây là bệnh mạn tính nên phải theo dõi và điều trị suốt đời. Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như các bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương… và thậm chí gây tử vong.

Mỡ máu tăng cao là nguyên nhân gây 200.000 người đột quỵ mỗi năm

Mỡ máu bao gồm một số thành phần chính như cholesterol toàn phần, cholesterol tốt, cholesterol xấu, lipoprotein, apoprotein, axít béo tự do, phospholipid và triglycerid. Trong đó, các loại cholesterol chiếm đến 60 - 70%. Mỡ máu rất cần thiết cho sự sống của cơ thể để duy trì mọi hoạt động bình thường. Tuy vậy, khi mỡ máu tăng cao, kéo dài sẽ bất lợi cho sức khỏe người bệnh.

Mỡ máu cần thiết cho sự sống, nhưng nếu tăng cao làm tăng nguy cơ  xơ vữa mạch máu.

Mỡ máu là nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa hay gặp và nguy hiểm, bệnh cũng có xu hướng trẻ hóa.

Theo thông tin của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, ở nước ta, mỗi năm có khoảng 200.000 người đột quỵ có liên quan tới mỡ máu tăng cao thường xuyên, trong đó 50% tử vong hoặc chấp nhận cuộc sống tàn phế suốt đời.

Một thống kê khác của Viện dinh dưỡng, có 29% người trưởng thành Việt Nam bị mỡ máu tăng cao, trong đó 44,3% người ở khu vực thành thị, tức là cứ gần 3 người có 1 người mỡ máu cao.

Qua những con số đó cho thấy mỡ máu tăng cao có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân và gây những hệ lụy khôn lường.

Tiến sĩ Tiến cho biết: Tăng mỡ máu liên quan chặt chẽ tới chế độ ăn uống nhiều mỡ động vật, nhiều chất bột đường và thói quen ít vận động, sử dụng nhiều rượu, bia, hút thuốc lá… là nguy cơ xơ vữa mạch máu gây tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Xét nghiệm đường máu, mỡ máu định kỳ giúp để chẩn đoán, theo dõi và điều trị sớm bệnh.

Tiểu đường, mỡ máu ngày nay không còn là bệnh của nhà giàu, khi đã mắc bệnh, người bệnh phải sống chung suốt đời, kiêng cữ ăn uống, vì vậy, để kiểm soát tốt và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường – mỡ máu, tiến sĩ Tiến lưu ý:

- Tập luyện hợp lý;

- Thực hiện chế độ ăn uống khoa học như tăng chất xơ, giảm đường, giảm muối, hạn chế bia rượu;

- Kiểm tra định kỳ với xét nghiệm đường máu, mỡ máu giúp chẩn đoán, theo dõi và điều trị sớm bệnh;

- Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ (nếu có).

Để giúp người dân nâng cao ý thức chủ động phát hiện, tầm soát sớm bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức chương trình: "Miễn phí khám, xét nghiệm phát hiện tiểu đường, mỡ máu”, từ ngày 22-28/12/2018. Áp dụng tại 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội và 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. Tham gia chương trình, khách hàng đăng ký ít nhất 4 giờ qua tổng đài hoặc app iCNM.

>>> QUÝ KHÁCH VUI LÒNG ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Thông tin liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.