Tin tức

Hơn 53.000 ca sốt xuất huyết, 34 người tử vong

Ngày 05/11/2015
Hồng Hải
Ngày 3/11, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, đến nay dịch sốt xuất huyết (SXH) đã có xu hướng giảm nhưng số mắc trong cộng đồng vẫn cao. Hiện SXH ghi nhận tại 54/63 tỉnh thành với hơn 53.000 ca mắc, 34 trường hợp tử vong.

Dịch sốt xuất huyết đang có chiều hướng diễn biến phức tạp


Theo TS Phu, dịch SXH vẫn rất đáng lo ngại ở phía Nam vì vẫn đang trong mùa mưa. Tuy nhiên đến nay, số ca mắc SXH không tăng đột biến bởi hàng năm Việt Nam vẫn ghi nhận từ 50.000-100.000 ca mắc.

TS Phu cho biết thêm, không riêng gì Việt Nam mà hiện dịch SXH đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trong khu vực. Thời điểm hiện tại, có đến 9/10 nước khu vực Đông Nam Á đang phải đối phó với SXH. Như tại Philippines ghi nhận hơn 100.000 ca mắc, hơn 300 người tử vong. Tại Malaysia cũng ghi nhận hơn 96.000 ca mắc, với hơn 260 người tử vong.

“Tại Việt Nam ở thời điểm này là 53.000 ca mắc, 34 tử vong. Nếu so với các nước trong khu vực Đông Nam Á và so với những năm trước thì số mắc và tử vong của nước ta vẫn ở mức thấp”, TS Phu nói.

Theo ông Phu, dịch còn kéo dài thêm một thời gian nữa và có thể diễn biến phức tạp do thời tiết thay đổi, Đặc biệt hiện tượng El Nino gây mưa, nắng thất thường là nguyên nhân khiến muỗi sinh sôi phát triển gây SXH. Vì thế, người dân phải luôn chủ động để phòng sống SXH, bởi muỗi truyền bệnh SXH hiện diện, sinh sống ngay trong môi trường sống của con người, rất gần người.

Hiện bệnh SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh, biện pháp dự phòng quan trọng nhất là chủ động diệt muỗi, phòng muỗi đốt, diệt lăng quăng (bọ gậy) bằng cách vệ sinh môi trường sạch sẽ, không để nước đọng trong các chum vại, vỏ bia, chậu hoa cây cảnh… ngoài vườn để không có môi trường cho muỗi đẻ.




Người dân cần nâng cao ý thức phòng tránh sốt xuất huyết

Bộ Y tế cho biết, báo cáo và phân tích rút kinh nghiệm các ca tử vong do sốt xuất huyết thời gian qua phần lớn là nhập viện muộn. Vì thế Bộ Y tế khuyến cáo, bất cứ ai có các biểu hiện: Sốt cao liên tục 2-7 ngày, khó hạ sốt; Đau cơ, đau khớp; Buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu; Phát ban, xuất huyết dưới da hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong thời điểm này khi có bệnh nhân với một trong những triệu chứng trên nhập viện, bác sĩ cần nghĩ đến sốt xuất huyết để theo dõi bệnh nhân chặt chẽ. Theo dõi sát các triệu chứng của người bệnh để phát hiện, chẩn đoán, điều trị sớm; Hội chẩn với tuyến trên khi khó chẩn đoán, điều trị. Bệnh SXH không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: trụy mạch, sốc, chảy máu nội tạng, nguy cơ tử vong rất cao. 


Nguồn:dantri

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.